Cần nghiên cứu, bổ sung Nghị định 56 để phù hợp tình hình mới

19/11/2017 - 09:31
Tại Hội thảo “Tham vấn chuyên gia đánh giá việc thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ – CP” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung, sửa đổi để Nghị định phù hợp hơn với tình hình mới.

Tháng 7/2012, Chính phủ ban hành Nghị định 56/2012/NĐ – CP quy định trách nhiệm của bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp trong việc đảm bảo các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước. Nhằm giúp đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ – CP và đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện tốt Nghị định trong bối cảnh mới, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn chuyên gia đánh giá việc thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ – CP”.

Buổi Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia tham gia quá trình xây dựng và triển khai Nghị định, đại diện các bộ, ngành và tổ chức liên quan. TS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, chủ trì Hội thảo.

hoi-1.JPG
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia về quá trình thực hiện, kết quả của Nghị định 56/2012/NĐ – CP. 

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đánh giá cao sự cố gắng của Bộ Nội vụ trong việc chuẩn bị báo cáo. Báo cáo bám rất sát nội dung Nghị định, đánh giá cụ thể, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. “Đây là một báo cáo công phu, nỗ lực”, bà Thanh Hòa nói.

 Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng bày tỏ sự băn khoăn: “Cần xem xét để có thể xây dựng một Nghị định mới, bởi bối cảnh lịch sử đã có nhiều thay đổi. Cần phân công trách nhiệm rõ hơn, điều này trong phương hướng nhiệm vụ của báo cáo vẫn chưa đề cập đến”.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cũng bày tỏ việc cần nghiên cứu, bổ sung Nghị định 56/2012/NĐ – CP để phù hợp với tình hình mới. Bởi qua 5 năm triển khai thực hiện, tình hình đã có nhiều chuyển biến, thay đổi.

Luật sư, chuyên gia Ngân Giang cho rằng, bản báo cáo khá ấn tượng, quy mô, bài bản tuy vậy vẫn còn nhiều chỗ chưa thật sự cụ thể.

“Trong báo cáo không có một chút bóng dáng nào của những bức xúc xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ trẻ em khi vấn đề xâm hại tình dục, bạo hành vẫn diễn ra nhức nhối”, chuyên gia này băn khoăn.

Ngoài ra, nhiều đại biểu đại diện cho các bộ ngành như Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ…cũng đưa ra nhiều ý kiến góp ý xác đáng tại Hội thảo.

img_0271.JPGTS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu kết luận Hội thảo.

Phát biểu kết luận, TS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, chiến lược của các đại biểu tại Hội thảo. Qua đó, Ban tổ chức sẽ tiếp thu những ý kiến xác đáng để đưa vào báo cáo, sau đó sẽ gửi tới Bộ Nội vụ để hoàn thiện báo cáo.

“Các ý kiến của đại biểu cũng phù hợp với mong muốn của Hội như việc đề xuất sửa đổi Nghị định cho phù hợp với bối cảnh mới. Dự báo những vấn đề mới nảy sinh, thúc đẩy nhiều hơn trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc đảm bảo các cấp Hội tham gia quả lý nhà nước”, TS. Bùi Thị Hòa kết luận. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm