Cẩn trọng với 6 'kẻ thù' của hàm răng

10/09/2016 - 21:29
Theo nha sĩ Matthew Messina, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, thói quen sử dụng các loại thực phẩm trong cuộc sống có thể gây ảnh hưởng xấu đến răng, gây sâu răng và xói mòn men răng.
1. Trái cây họ cam, quýt

Trái cây và các loại nước ép họ cam, quýt giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng lại không hoàn toàn tốt cho răng. Bưởi và nước cốt chanh có tính acid cao, có thể làm xói mòn men răng qua thời gian. Vì thế, mọi người nên hạn chế sử dụng kẹo, không nên ăn kẹo vào buổi tối, ăn xong, cần đánh răng hoặc súc miệng bằng nước lọc.

Do đó, sau khi sử dụng các loại trái cây trên, cần đánh răng hoặc súc miệng bằng nước lọc.​
orange_png800.png
Trái cây họ cam, quýt có thể làm xói mòn men răng qua thời gian
2. Kẹo

Các loại kẹo gây tác động xấu đến răng. Bởi nếu sử dụng kẹo trong thời gian dài, sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong miệng phá triển. "Vi khuẩn đốt cháy đường để tạo ra acid, hòa tan các lớp bảo vệ men răng và gây sâu răng", Matthew Messina nói. 

Vì thế, mọi người nên hạn chế sử dụng kẹo, không nên ăn kẹo vào buổi tối, ăn xong, cần đánh răng hoặc súc miệng bằng nước lọc.
c_16b1ae86769eca54fe231c65c01ceb33_by-type.jpg
 Sử dụng kẹo trong thời gian dài, sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong miệng phát triển
3. Dưa muối

Trong dưa chứa acid, là mối nguy hiểm cho men răng. Một nghiên cứu tại Anh cho thất, nếu ăn dưa chua nhiều hơn 1 lần trong ngày, sẽ làm tăng tỷ lệ xói mòn men răng khoảng 85%.
pickles_1_2048x2048.jpg
Ăn dưa muối, trong đó có dưa chuột muối, tăng nguy cơ xấu cho răng 
4. Nước ngọt

Uống quá nhiều nước ngọt có đường có thể gây sâu răng. Điều ít được biết đến là các acid được tìm thấy trong nước ngọt có ga làm hại răng nhiều hơn so với đường. Soda dùng cho người ăn kiêng, thậm chí không đường đều chứa citric và phosphoric acid, có thể làm xói mòn men răng nếu uống với liều lượng lớn.
sugary_drinks.jpg
 Uống quá nhiều nước ngọt có đường dễ gây sâu răng
5. Trà

Giống cà phê, sử dụng nhiều trà không tốt cho răng. Một số trà đen, có thể gây tình trạng răng ố vàng hơn so với cà phê. Trà đen có hàm lượng tannin cao (những hợp chất tự nhiên thuộc nhóm pollyphenol phổ biến trong thực vật), gây khô miệng và răng bị các vết ố bám dính.
14315663_1102385189811251_445910578_o.jpg
 Trà dễ gây ố răng
6. Kẹo cao su

Kẹo cao su không đường giúp làm sạch răng bằng cách kích thích sản xuất nước bọt. Nước bọt rửa acid trong răng và nó củng cố canxi cho răng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nhiều acid được sử dụng để tạo ra hương vị trái cây trong kẹo cao su có thể làm hỏng răng, dù chỉ một ít.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm