Cảnh báo bệnh viêm não mô cầu gia tăng trong dịp hè

29/05/2018 - 16:44
Theo Bộ Y tế, bệnh não mô cầu là một trong các bệnh dễ mắc phải vào mùa hè. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Đặc biệt bệnh lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm.

14 trường hợp mắc viêm não mô cầu

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, trong tháng 5, cả nước có 4 trường hợp mắc bệnh viêm não do mô cầu (VNMC). Tính chung trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 14 trường hợp mắc bệnh VNMC. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp mắc bệnh khi nhập viện đã trong tình trạng nặng, dẫn tới tử vong.

Ngày 29/5, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh -Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, từ đầu năm đến nay có 3 bệnh nhân bị VNMC nhập viện, hầu hết các bệnh nhân trong tình trạng nặng.

ttxvn_nhiet_doi.jpg
Chăm sóc cho bệnh nhân mắc viêm não mô cầu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh Dương Ngọc/TTXVN

 



Thạc sĩ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho hay, ca bệnh mắc VNMC gần đây nhất trong tháng 5 đã tử vong. 

Bệnh nhân Hảng Thị D. (24 tuổi, dân tộc Mông, trú tại Yên Bái) vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, trên người có nhiều vết ban xuất huyết dưới da.

Trước đó, ngày 2/5, chị D. bắt đầu sốt nhưng vẫn tỉnh táo. Ngày 3/5, gia đình đưa bệnh nhân xuống BV Đa khoa Nghĩa Lộ (Yên Bái). Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ bệnh nhân bị VNMC và cho chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo bác sĩ Cấp, sau nhiều ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân D. không giảm, bệnh nhân đã chết não và gia đình xin về nhà. 

Trước đó, trong tháng 4, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng điều trị cho một bệnh nhân nữ 15 tuổi (ở Ba Vì, Hà Nội) mắc VNMC.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự chủ. Gia đình đã đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung- Đông Anh).

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản thở máy, xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trưng của bệnh viêm màng não do não mô cầu. Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm. Kết quả khẳng định bệnh nhân bị VNMC.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Cấp phân tích, với bệnh nhân VNMC cần nhận biết các dấu hiệu nguy kịch sớm để xử lý, ngoài ra, rất khó phát hiện dấu hiệu ban đầu nếu không có kết quả xét nghiệm. Đây cũng là một bệnh rất nguy hiểm, người dân cần đảm bảo tiêm phòng vaccine, đảm bảo vệ sinh. Với những người ở khu vực xung quanh có dịch bệnh lưu hành hay những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc có nguy cơ nên đến cơ sở y tế kịp thời.

2 loại vaccine phòng não mô cầu được cấp giấy đăng ký

Về vấn đề cung ứng vacine phòng bệnh VNMC, ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, hiện nay, bệnh VNMC có thể được chủ động phòng tránh bằng cách tiêm phòng vaccine. Tuy nhiên, vaccine phòng bệnh VNMC chưa được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia mà mới chỉ có trong tiêm chủng dịch vụ.

ttxvn_nhiet_doi1.jpg
Tiêm vaccine là biện pháp phòng viêm não mô cầu hiệu quả

 


Ông Đông cho hay, hiện tại, có 2 vaccine phòng não mô cầu được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam (không yêu cầu cấp phép nhập khẩu), bao gồm: Vaccine VA-MENGOC-BC và Vaccine Polysaccharide Meningococcal A C.

Vaccine VA-MENGOC-BC (phòng bệnh não mô cầu 02 tuýp B, C): do Công ty Finlay Institue, Center for Vaccines and Sera Research - Production (Cu Ba) sản xuất, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) đăng ký và nhập khẩu vào Việt Nam. 

Vaccine Polysaccharide Meningococcal A C (phòng bệnh não mô cầu 02 tuýp A,C): do Công ty Sanofi Pasteur S.A (Pháp) sản xuất, Công ty TNHH Dược mỹ phẩm May nhập khẩu vào Việt Nam.

Để đảm bảo cung ứng vaccine phòng VNMC cho nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với nhà nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm nhằm đảm bảo kịp thời, đủ vaccine phòng VNMC.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm