Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu dịp cuối năm

18/12/2018 - 20:23
Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các năm trước, nhiều vụ ngộ độc rượu xảy ra dịp cuối năm và đầu xuân. Vì thế, thời gian tới, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa ngộ độc rượu.

Chỉ hơn 10 ngày nữa là đến Tết Dương lịch. Thời gian này, dự kiến người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. Vì thế, không ít người sẽ về quê hoặc tụ tập bạn bè. Trong những bữa liên hoan đó, khó có thể thiếu rượu.

Theo các chuyên gia, thông thường lượng rượu, bia tiêu thụ vào dịp cuối năm, đặc biệt là Tết Âm lịch sẽ tăng. Điều này dễ đồng nghĩa với nguy cơ gia tăng ngộ độc rượu, bia. Năm 2017, cả nước ghi nhận 10 vụ ngộ độc rượu, nguyên nhân chủ yếu do rượu chứa methanol, làm 119 người mắc, 115 người phải nhập viện. Số người chết do ngộ độc rượu tập trung nhiều vào thời gian từ tháng 2 đến 4, đầu năm mới và lễ hội Xuân.

anh-ngo-doc-ruou-tet.jpg
Dịp cuối năm nhiều người thường hay tụ tập liên hoan và uống rượu nên dễ xảy ra ngộ độc rượu

 

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, ngoài tình trạng ngộ độc thường gặp ở 2 loại rượu ethanol và methenol thì ngộ độc rượu ngâm các loại cây (không rõ loại) có chứa độc tố tự nhiên, cũng dễ xảy ra trong dịp Tết.

Nhiều người có thói quen mua dễ cây về ngâm rượu, không ít người để dành đến Tết uống. Tuy nhiên, có nhiều loại dễ cây lạ, có thể chứa độc tố gây hại cho sức khỏe, thậm chí tính mạng. Thời gian gần đây, có nhiều trường hợp tử vong do uống rượu dễ cây. Gần đây nhất, vào cuối tháng 8 vừa qua, 2 người dân ở xã Trà Don, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã tử vong sau khi uống rượu ngâm dễ cây. Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, qua điều tra, nguyên nhân khiến 2 trường hợp trên tử vong là do uống rượu ngâm với rễ cây móng sóc có chứa chất độc nhóm Alkaloid gồm: Koumine và Gelsemine. Đây là độc chất trong cây lá ngón.

Được biết, cây móng sóc thuộc loại dây leo, thân có gai, lá khi chà nát làm cay mắt. Người dân địa phương dùng rễ của loại cây này để làm mờ mắt cá khi đánh bắt trên sông, suối.

anh-ngo-doc-ruou-tet1.jpg
Một bệnh nhân ngộ độc rượu được điều trị tại bệnh viện

 

Theo Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu xịn, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia xịn cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng một bệnh.

Vì thế, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân không nên lạm dụng rượu, bia trong ngày Tết; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân; không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, xuất xứ, rượu không công bố chất lượng; không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị; trẻ em dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm