Cảnh báo từ vụ việc 7 bà cháu ở TPHCM bị ngạt khí

13/06/2019 - 21:46
7 bà cháu ngụ quận Thủ Đức, TPHCM, bị ngạt khí thải máy phát điện, trong đó có bé gái 8 tuổi tử vong là vụ việc đau lòng mà nguyên nhân đã được nhiều chuyên gia cảnh báo.
Ngày 13/6, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM, vẫn đang điều trị tích cực cho các nạn nhân trong vụ ngộ độc khí máy phát điện.
 
Sau một ngày điều trị, sức khỏe các bệnh nhân đang tiến triển tốt, nếu được điều trị tốt thì sẽ không để lại di chứng cho bệnh nhân về sau. Cụ thể, sức khỏe của 3 cháu là Lê Văn T. (6 tuổi), Nguyễn Hoàng Quốc Tr. (6 tuổi), Nguyễn Anh Kh. (11 tuổi) đã ổn định. Hiện 3 bệnh nhi đang nằm tại khoa nhi của bệnh viện để theo dõi. Còn cháu Nguyễn Hoàng Thùy D. (3 tuổi) và Lê Duy T. (10 tuổi) vẫn đang được theo dõi tại phòng hồi sức do lên cơn sốt có triệu chứng ngạt thở.
 
Bệnh nhân Trần Thị Phụng có dấu hiệu nhiễm toan chuyển hóa, suy hô hấp nhưng đã được điều trị ổn định.
 
Đại diện Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi và kết quả từ bệnh viện cho thấy, các nạn nhân bất tỉnh do ngạt khí CO của máy phát điện thải ra.
 
Thực tế, trong những năm qua, tình trạng chết ngạt trong phòng kín đã được nhiều chuyên gia cảnh báo, song những trường hợp đau lòng vẫn diễn ra.
 
 
benh-nhan.jpg
Sức khỏe của bà Phụng và các cháu đang tiến triển tốt.

 

 
Theo các chuyên gia, việc sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như máy phát điện, bếp than tổ ong… sẽ tiêu thụ oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, tình trạng này nhanh chóng dẫn đến tử vong.
 
Các bác sĩ cũng khuyến cáo, việc sử dụng động cơ đốt trong hoạt động trong nhà, trong khi cửa nhà đóng kín rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng ngạt khí, ngộ độc khí CO2. Do vậy, các gia đình cần hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng máy phát điện, hoặc than tổ ong.
 
Trước đó, như PNVN đã đưa tin, vào sáng ngày 12/6 , ông Lê Văn Mười Hai (65 tuổi, ngụ P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) dậy sớm đi uống cà phê, trong nhà có vợ là bà Trần Thị Phụng (61 tuổi) và 6 người cháu nhỏ đang ngủ. Sau đó, ông Hai 2 lần trở về nhà gọi cửa nhưng không ai ra mở. Nghĩ mọi người trong nhà đang còn ngủ nên ông tiếp tục ra ngoài.
 
 
1.jpg
Vụ việc này cảnh báo về an toàn sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong nhà

 

 
Đến đầu giờ chiều cùng ngày, ông Hai quay về lần nữa thì một người cháu trai đi ra mở cửa nhưng có biểu hiện bất thường, người bị đuối sức, mệt mỏi và nói không thành tiếng. Quá hốt hoảng, ông hô hoán người dân khu vực rồi gọi cấp cứu, các nạn nhân được đưa đến bệnh viện.
 
Đại diện Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, các nạn nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, khó thở. Trong đó bé gái Lê Thị Bích Tr. (8 tuổi) có triệu chứng suy hô hấp nặng, cơ thể tím tái, ngưng tim, ngưng thở và tử vong sau đó.
 
Theo Công an quận Thủ Đức, kết quả khám hiện trường cũng cho thấy trong nhà không có gì bất thường, đồ đạc không bị xáo trộn, ngay cánh cửa ra vào có đặt một máy phát điện chạy bằng dầu. 
 
Được biết, gia đình ông Lê Văn Mười Hai chưa đóng tiền điện 2 tháng nên bị điện lực cắt điện. Ngày 13/6, đại diện Điện lực Thủ Đức, UBND P.Hiệp Bình Phước và UBND quận đã đến bệnh viện, nhà riêng để thăm hỏi, hỗ trợ gia đình lo hậu sự và chăm sóc nạn nhân gặp nạn. Công ty Điện lực TP.HCM cũng đã cử nhân viên xuống mở điện trở lại cho gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm