Cánh cửa Nhà Trắng hé mở với bà Hillary?

25/11/2016 - 11:27
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tưởng như đã an bài, song lại bất ngờ xuất hiện những tình tiết đáng chú ý mới, mở ra đôi chút hy vọng cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Ngày 24/11, ứng cử viên của đảng Xanh ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016, bà Jill Stein, đã huy động đủ 2,5 triệu USD để đề nghị tiến hành kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin. Trước đó, nhiều người ủng hộ đảng Dân chủ đã mong chờ hi vọng bà Clinton có thể lật ngược được thế cờ khi xuất hiện một nhóm các nhà khoa học đã thông tin cho ban quản lí vận động tranh cử của nữ cựu Ngoại trưởng cho rằng kết quả số phiếu tại 3 bang chiến địa Wisconsin, Michigan và Pennsylvania bị thay đổi.

Nếu như giả sử việc kiểm phiếu lại tại 3 bang mang lại chiến thắng cho bà Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri của bang Michigan, 10 phiếu của bang Wisconsin và 20 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania, nâng tổng số phiếu đại cử tri đạt được từ mức 232 phiếu hiện nay lên 278 phiếu. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump có thể rơi vào thế chiến bại.
620x434.jpg
Bà Hillary phải chăng chấp nhận thua cuộc khi không yêu cầu kiểm lại phiếu. 
Ông J. Alex Halderman - Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Michigan - cho biết “cách duy nhất để biết tấn công mạng có thay đổi kết quả bầu cử hay không là kiểm lại phiếu giấy và kiểm tra các thiết bị bỏ phiếu. Tuy nhiên sẽ không có ai tự dưng đi kiểm tra bằng chứng nếu như các ứng cử viên tại những bang đó không đưa ra bất cứ yêu cầu nào trong một vài ngày tới”. Dường như trong lúc bà Clinton cùng đội ngũ của mình vẫn còn 'lăn tăn' trong việc yêu cầu kiểm phiếu lại thì một ứng viên khác - bà Jill Stein đã tự động làm thay.

Thời hạn cuối để có thể kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin là ngày hôm nay (25/11), ở bang Pennsylvania là ngày 28/11 và Michigan là ngày 30/11. Điều này đồng nghĩa với việc bà Stein có đủ điều kiện để đòi giới chức ở Wisconsin xem lại số phiếu do nghi ngờ có những "dấu hiệu bất thường về số liệu thống kê". Bà Stein cũng đang huy động thêm 2 triệu USD để đề nghị kiểm lại phiếu ở Michigan và Pennsylvania. Trang gây quỹ của bà Stein cho biết cần phải có từ 6 đến 7 triệu USD để tổ chức kiểm phiếu lại ở cả 3 bang.

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Bầu cử David Becker, cho đến hiện tại “không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có gian lận”. Bởi nếu thực sự có sự can thiệp của tin tặc, thì nhóm này đã phải hành động từ trước khi diễn ra ngày bầu cử. Và tại những quận hay khu vực không sử dụng phiếu điện tử, tin tặc buộc phải xuất hiện ở điểm bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, khi trả lời phỏng vấn tờ Daily Beast, David Becker cho biết thêm việc cùng một lúc can thiệp vào mạng bỏ phiếu trong đúng ngày bầu cử ở tại ba bang yêu cầu nhóm tin tặc lớn phải hợp tác với nhau và đối diện với nhiều nguy cơ bị bại lộ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm