Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảnh sát Dubai gấp rút tập luyện lái mô tô bay đi tuần

27/03/2019 - 04:28 PM
Hình ảnh cảnh sát cưỡi những chiếc mô tô bay trên không trung sẽ không còn là viễn cảnh nữa khi cảnh sát Dubai đã lên kế hoạch mua hàng loạt mô tô bay để phục vụ việc tuần tra.

Một năm sau khi công ty khởi nghiệp Hoversurf (trụ sở ở California, Mỹ) trình làng chiếc mô tô bay Hoverbike của mình tại Hội chợ công nghệ GITEX trong trang phục màu trắng và xanh của Cảnh sát Dubai, công ty này đã quay trở lại với một mô hình mới hơn, lợi hại hơn. Chiếc mô tô bay này có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) tốt.

canh-sat-du-bai-tau-hang-loat-mo-to-bay-de-di-tuan.jpg
Một chiếc mô tô bay Hoverbike 2017 được thử nghiệm tại Dubai vào năm 2018.

Thực hiện đúng theo một thỏa thuận đã ký vào năm 2017, công ty Hoversurf đã tặng cho cảnh sát Dubai chiếc mô tô bay Hoverbike S3 2019 đầu tiên và bắt đầu đào tạo các sĩ quan cảnh sát lái phương tiện tối tân này.

Thiếu tướng Khalid Nasser Alrazooqi, Tổng giám đốc Cục trí tuệ nhân tạo của Cảnh sát Dubai, mô tả chiếc xe eVTOL là phương tiện phản ứng đầu tiên được sử dụng để tiếp cận các khu vực khó tiếp cận. Ông đặt mục tiêu áp dụng những chiếc mô tô bay này vào thực tiễn trong năm 2020.

“Hiện tại, chúng tôi có 2 phi hành đoàn đã được đào tạo để điều khiển chiếc Hoverbike và chúng tôi đang đào tạo thêm”, ông Alrazooqi tiết lộ với CNN.

canh-sat-du-bai-tau-hang-loat-mo-to-bay-de-di-tuan-1.jpg
Cảnh sát Dubai lái thử mô tô bay Hoverbike S3 2019.

Giám đốc điều hành của công ty Hoversurf, ông Joseph Segura-Conn giải thích, các ứng cử viên lý tưởng để lái mô tô bay là người có khả năng đi xe máy và có kinh nghiệm vận hành máy bay không người lái.

Ông Segura-Conn còn cho biết, cảnh sát Dubai được độc quyền đặt hàng số lượng mô tô bay mà họ muốn. “Họ sẽ cho chúng tôi biết trong 1-2 tháng tới nếu họ muốn trang bị thêm mô tô bay... Nếu họ muốn 30 hoặc 40 chiếc, chúng tôi sẽ sản xuất cho họ”, ông Segura-Conn khẳng định.

Trên thực tế, không cần phải là thành viên của lực lượng cảnh sát Dubai, nếu bạn có 150.000 USD, bạn cũng có thể sở hữu ngay một chiếc mô tô bay Hoverbike. Tuy nhiên, ông Segura-Conn cảnh báo, người mua sẽ được sàng lọc để đảm bảo họ có thể xử lý công nghệ mới này.

Tại Mỹ, mô tô bay Hoverbike đã đáp ứng các hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang. Điều này có nghĩa là người lái sẽ không cần phải có bằng lái máy bay.

canh-sat-du-bai-tau-hang-loat-mo-to-bay-de-di-tuan-2.jpg
Mô tô bay vẫn còn hạn chế về pin.

 

Chia sẻ về hạn chế của mô tô bay mang công nghệ eVTOL, Tổng biên tập Tạp chí hàng không vũ trụ Tim Robinson cho biết, hiện tại mô tô bay này bị hạn chế bởi công nghệ pin. Nhưng chắc chắn những tiến bộ, đặc biệt là về năng lượng pin và các vật liệu mới như graphene, có thể sẽ tăng thời gian bay cho thiết bị này trong tương lai.

Cả công ty Hoversurf và Cảnh sát Dubai đều cho biết, họ đang làm việc hướng tới mục tiêu trên thông qua việc nghiên cứu và phát triển công nghệ pin hoặc hệ thống động lực học hiệu quả hơn.

Công ty Hoversurf đã phát triển một hệ thống quạt gió mà công ty tuyên bố là nhỏ hơn, yên tĩnh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn nhưng có lực đẩy tương đương hệ thống hiện tại. Hệ thống mới này dự kiến sẽ được thêm vào các mô hình mô tô bay trong tương lai.

Ông Segura-Conn cho biết, hiện công ty Hoversurf đang đàm phán với 3 công ty khác tại các địa điểm khác nhau trên thế giới, trong đó có Dubai.

Thực tế, Hoverbike S3 2019 chỉ là một trong các mô tô bay eVTOL đang phát triển không ngừng. Đầu năm nay, CNN vừa trải nghiệm một chuyến đi trong mô tô bay eVTOL cá nhân Flyer được sáng tạo bởi Kitty Hawk.

Dịp này, Công ty Hoversurf cũng cho biết đang có dự định tung ra một chiếc ô tô bay 2 chỗ ngồi lớn hơn trong khoảng 4-5 tháng nữa và bán ra thị trường vào năm 2020.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn