Cảnh sát Ireland khám nhà hai nghi phạm vụ 39 người Việt thiệt mạng tại Anh

08/11/2019 - 16:28
Ngày 8/11, cảnh sát Ireland đã tiến hành khám xét nhà của hai anh em nghi phạm Ronan và Christopher Hughes đang bị truy nã vì nghi ngờ có liên quan tới vụ 39 người Việt tử nạn trong thùng xe tải ở Anh ngày 23/10 vừa qua.
Cục Tài sản Tội phạm (CAB) Ireland đã tiến hành khám xét 2 căn nhà của hai nghi phạm Ronan Hughes và Christopher Hughes tại hạt Monaghan (Ireland). Đây là hai trong số 10 bất động sản, gồm 7 căn nhà và hai cơ sở công nghiệp, bị CAB khám xét tại Monaghan. CAB đã tịch thu các phương tiện gồm 2 xe ô tô BMW, một xe tải Volkswagen, một xe Mitsubishi Shogun và tiền mặt. Đây là một phần trong cuộc điều tra về đường dây buôn người kéo dài nhiều năm. CAB cũng có lệnh của tòa án để đóng băng 20 tài khoản ngân hàng với giá trị tổng cộng khoảng 200.000 euro.
 
Christopher (trái) và Ronan Hughes

  

Giới chức Ireland thông báo, cuộc điều tra của CAB không liên quan tới cuộc điều tra đang diễn ra của cảnh sát Essex. Tuy nhiên,  việc phát hiện 39 thi thể trong thùng xe tải ở Essex đã tạo động lực cho cuộc điều tra kéo dài của CAB nhằm vào đường dây buôn người quốc tế. Cảnh sát Anh đã kêu gọi Ronan và Christopher Hughes ra đầu thú sau khi hai đối tượng này bị phát lệnh truy nã. Hai anh em nhà Huges đã lẩn trốn sau khi cảnh sát nghi họ có liên quan tới vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải tại Anh.
 
 
Tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford ngày 28/10 đã tiến hành phiên xét xử đầu tiên đối với tài xế Mo Robinson (25 tuổi), người đã điều khiển đầu kéo xe tải từ Dublin (Ireland) tới cảng Purfleet ở Essex (Anh) để tiếp nhận thùng đông lạnh được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge (Bỉ). Tài xế Eamon Harrison (23 tuổi) cũng bị truy tố với 41 tội danh, gồm tội ngộ sát 39 nạn nhân, âm mưu buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Các nhà chức trách Anh nghi ngờ Harrison là người đã chở thùng đông lạnh chứa 39 nạn nhân tới cảng Zeebrugge, trước khi thùng này được chuyển tới cảng Purfleet.
 
Thẩm phán cấp cao Caroline Beasley-Murray

  

Cảnh sát Essex cho hay họ tiếp tục chỉ đạo công tác điều tra, phối hợp với Cơ quan Tội phạm Quốc gia (Anh) và các đồng nghiệp trong lĩnh vực thực thi pháp luật của châu Âu. Cảnh sát Essex cho biết đã làm việc với công an Việt Nam để trình hồ sơ tới Thẩm phán cấp cao để có danh tính chính thức của 39 người chết được phát hiện bên trong thùng xe tải ở Grays, hạt Essex. Một loạt các hồ sơ đã được trình cho Ủy ban Nhận dạng và Thẩm phán cấp cao Caroline Beasley-Murray cho biết quá trình xác định danh tính các nạn nhân đã hoàn thành và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình họ. "Cho tôi nhân cơ hội này gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân", bà Beasley-Murray mở đầu thông cáo.
 
Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An tưởng niệm các nạn nhân

  

Lễ tưởng niệm 39 người Việt Nam tử nạn đã được tổ chức ngày 7/11 tại Hội đồng Thurrock Council thuộc thị trấn Grays, Essex. Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An đã đặt vòng hoa tưởng niệm và viết trong sổ tang lời chia buồn sâu sắc nhất tới các thân nhân người bị nạn. Đại sứ quán Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam để thực hiện việc bảo hộ công dân và hỗ trợ các gia đình nạn nhân, đưa thân nhân về nước. Đại sứ gửi lời cảm ơn tới cảnh sát và các cơ quan chức năng của Anh đã nỗ lực phối hợp giải quyết vụ việc. "Mọi yêu cầu của các gia đình tang quyến liên quan đến quá trình hồi hương người thân của họ, vui lòng liên hệ với Bộ phận Lãnh sự tại Việt Nam theo đường dây nóng 84 981 848484 hoặc Đại sứ quán Việt Nam ở London theo số điện thoại 44 771 318 1501", theo thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại London.
 
Hội Người Việt Nam tại Vương Quốc Anh gửi tới gia đình các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất. Một số người đang vận động tổ chức buổi ca nhạc ngày 24/11 tới để gây quỹ hỗ trợ gia đình 39 nạn nhân.
 
Ngày 8/11, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục đưa 39 nạn nhân thiệt mạng trong  thùng xe container tại hạt Essex, Đông Bắc London (Vương quốc Anh) về nước. Ngoài ra, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết thêm, nhiều gia đình đề nghị cơ quan chức năng không công bố danh tính các nạn nhân vì sự việc quá đau buồn. Cơ quan chức năng phải tôn trọng quyền nhân thân của công dân nên tất cả danh tính các nạn nhân sẽ không được công bố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm