pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cạnh tranh khốc liệt trong giới streamer của Hàn Quốc
BJ Juice Seyeon, một trong hai cô gái xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Tập đoàn HYBE, Bang Si-hyuk
Thu nhập khủng của nghề BJ
Đã qua rồi cái thời người ta livestream chỉ để giải trí khi giờ đây nó đã phát triển thành một lĩnh vực chuyên nghiệp có cả học viện đào tạo và công ty quản lý. Bên cạnh AfreecaTV, còn rất nhiều nền tảng phát trực tuyến khác, một số có mức độ phơi bày cơ thể khác nhau, đặc biệt là đối với các BJ nữ.
Sức hấp dẫn của việc trở thành BJ đến từ tiền. Người nổi tiếng từng gặp scandal và khó duy trì sự nghiệp thường chuyển sang làm BJ. Một cựu thành viên nhóm nhạc nữ đã chuyển hướng sang làm BJ và kiếm được 2,4 tỷ won/năm (khoảng 45 tỷ đồng) thông qua số quà ảo nhận được từ người xem livestream (những món quà ảo này có thể chuyển thành tiền mặt).
Nhiều BJ kiếm hơn 1 tỷ won/năm (18,6 tỷ đồng) và có cuộc sống xa hoa với hàng cao cấp, siêu xe và quà đắt tiền.
Gần đây, một video ghi lại hình ảnh Chủ tịch Tập đoàn HYBE, Bang Si-hyuk, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, đi cùng hai cô gái trẻ ở Los Angeles (Mỹ). Một trong hai là BJ Juice Seyeon, người kiếm được 3 tỷ won trong năm ngoái qua các livestream nhảy gợi cảm.
Sau khi trở về từ Los Angeles, livestream của Seyeon nhận hơn 150.000 quà ảo, giúp cô kiếm được 16,5 triệu won chỉ trong một ngày - tương đương mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên văn phòng ở Hàn Quốc.
Năm 2023, BJ kiếm được nhiều tiền nhất là Commander Zico, với thu nhập 30 tỷ won (khoảng 22,5 triệu đô la). BJ này kiếm tiền bằng cách tập hợp những streamer nữ có ngoại hình hấp dẫn và tổ chức "Excel broadcast", nơi người xem quyên góp quà ảo để được xem các BJ yêu thích của mình nhảy múa.
Bảng xếp hạng quà tặng theo thời gian thực được hiển thị giống như bảng tính exel, tạo sự cạnh tranh giữa những người hâm mộ. Những người quyên góp nhiều tiền cho BJ được đối xử như anh hùng trong không gian mạng ẩn danh. Những người ủng hộ hàng triệu won được gọi là "người chịu chi" và được tôn vinh như những vị vua trong thế giới này.
Góc khuất sau cuộc sống hào nhoáng
Thị trường BJ có tính cạnh tranh cao, nơi chỉ những người mạnh nhất mới có thể tồn tại. Thành công của một BJ không chỉ dựa vào khả năng thu hút người xem mà còn phụ thuộc vào việc thu hút được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ lớn, những người có thể cung cấp nguồn tài chính đáng kể.
Tuy nhiên, ngay cả những BJ nổi tiếng nhất cũng có thể mất đi vị thế chỉ sau một đêm. Đặc biệt, các BJ nữ thường có thời gian sự nghiệp ngắn ngủi do cạnh tranh gay gắt và tính khắc nghiệt của thị trường. Ngược lại, các nhà tài trợ cũng phải liên tục chi nhiều khoản tiền lớn để duy trì vị thế của mình.
Một nữ BJ thế hệ đầu tiên, bắt đầu sự nghiệp vào những năm 2000, gần đây đã phải ngồi tù vì vay tiền người hâm mộ để tham gia cờ bạc và không thể trả nợ. Trước đây, cô từng kiếm được khoảng 400 triệu won mỗi năm, nhưng khi sự nghiệp tuột dốc, cô chuyển sang nền tảng khác và thậm chí tham gia đóng nội dung người lớn.
Chủ nghĩa bè phái và tranh giành quyền lực giữa các BJ là điều không thể tránh khỏi. Khi tiền bạc đan xen vào các mối quan hệ, nó thường dẫn đến tự tử, đe dọa và lừa đảo. Những câu chuyện bi thảm cũng xảy ra, như một nữ BJ bị chồng ép buộc phát sóng phim người lớn, dẫn đến cái chết của cô.
YouTuber Mukbang Tzuyang từng tiết lộ cô trở thành BJ sau khi bị ngược đãi và tống tiền kéo dài. Gần đây, YouTuber Caracula đã bị bắt vì tống tiền một BJ có liên quan đến lừa đảo tiền điện tử.
Điều đáng lo ngại hơn là "các BJ ngầm đang gia nhập xu hướng chính thống" khi những BJ nổi tiếng với nội dung khiêu khích xuất hiện cùng những người nổi tiếng hàng đầu trên YouTube và thậm chí đóng vai chính trong các loạt phim của Netflix.
Tuy nhiên, việc chỉ nhìn vào thế giới BJ qua lăng kính tiêu cực là không công bằng. Thực tế, nhiều BJ nam chiếm ưu thế trong các hạng mục thu nhập cao trên AfreecaTV. Có những BJ duy trì lượng người hâm mộ trung thành thông qua trò chơi, âm nhạc hoặc chương trình trò chuyện. Tuy nhiên, ngôn ngữ thô tục và trò đùa khiêu khích vẫn rất phổ biến.
Sức mạnh của BJ được thể hiện rõ qua Thế vận hội Paris vừa qua tổ chức tại Pháp. Vào ngày diễn ra trận chung kết bắn cung cá nhân nam, AfreecaTV đã chứng kiến lượng người xem đồng thời đạt đỉnh là 450.000 người, với BJ GAMST thu hút hơn 150.000 người xem mỗi ngày trong các buổi livestream.
Điều này hoàn toàn trái ngược với các đài truyền hình chính thống khi họ phải chật vật với lượng người xem thấp mặc dù đã chi tiền mời các cựu vận động viên tham gia bình luận. Theo các chuyên gia, người xem hiện thích giao tiếp tương tác hơn là truyền tải thông tin một chiều.