Cạo gió, giác hơi không giúp điều trị thoái hóa khớp

28/06/2016 - 09:44
Một người đàn ông 63 tuổi, ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, bị nhiễm trùng nghiêm trọng vùng lưng vì điều trị bằng phương pháp giác hơi liên tục hơn 1 tháng.
Theo Shanghaiist, do bị thừa cholesterol và mắc một số chứng bệnh nhỏ khác, người đàn ông trên đã tới một cửa hàng xoa bóp ở Thành Đô vào tháng 5 vừa qua để tiến hành trị liệu giác hơi trong 1 giờ. Mỗi khi bị đau nhức vùng cổ, ông lại quay lại đây điều trị. Tại đây, nhân viên của hàng gợi ý, nếu thực hiện liệu trình điều trị trong 1 tháng, sẽ chữa khỏi bệnh.

Các lớp bỏng rộp bắt đầu xuất hiện ở những vùng bị giác hơi sau 10 ngày điều trị, song người đàn ông này vẫn quyết tâm hoàn thành 1 tháng điều trị. Ông cũng cố tình làm vỡ các bọng nước và lau sạch vết thương bằng nước muối. Tuy nhiên việc làm này khiến ông bị nhiễm trùng ở vùng lưng và phải nhập viện trong tình trạng sốt cao. Các bác sĩ cho biêt, người đàn ông trên làm vỡ các bọng nước, vùng da bên dưới đã bị nhiễm trùng. Nếu còn trì hoãn việc tới BV, có thể bệnh nhân sẽ bị nhiễm độc máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo ThS.BS Nguyễn Thành Nhân, khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Dược TP.HCM, tại Việt Nam dù chưa ghi nhận trường hợp nào bị biến chứng, nhiễm trùng do giác hơi, cạo gió nhưng thói quen sử dụng giác hơi, xoa bóp khi gặp các vấn đề về xương khớp diễn ra rất phổ biến. "Những phương pháp điều trị dân gian như xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, không có hiệu quả trong giảm các triệu chứng đau của thoái hóa khớp. Nhưng sau khi xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, người bệnh lại cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn, là do xoa bóp tạo ra một cảm giác khoan khoái, dễ chịu", BS Nhân lý giải.
cao-gio.jpg
 Cạo gió, giác hơi, xoa bóp chỉ tạo cảm giác khoan khoái, không có hiệu quả trong việc giảm đau
Trong khi đó, cạo gió gây tác động mạnh trên da làm đau tại chỗ và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphins (giống như morphin tự nhiên của cơ thể) và có tác dụng giảm đau hiệu quả, tạo ra cảm giác khoan khoái cho cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều người bị nghiện cạo gió, giác hơi. Tuy nhiên, theo BS Nhân, cạo gió, giác hơi chỉ giảm đau trong một thời gian ngắn, nguyên nhân vẫn còn đó, chưa được điều trị triệt để thì người bệnh vẫn bị đau lại.
img_6039.JPG
 Người bệnh có các vấn đề về xương khớp cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ
Để điều trị hiệu quả các bệnh lý xương khớp, cũng theo BS Nhân, những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng nội khoa, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau và các thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp, tập thể thao và vật lí trị liệu; mổ nội soi, cắt lọc và ghép sụn xương tự thân; nội soi và bơm tế bào gốc. Trong những trường hợp nặng thì mổ thay khớp.

"Để hạn chế thoái hóa khớp, cần điều chỉnh chế độ làm việc, người làm văn phòng nên thay đổi tư thế khi ngồi sau 1 tiếng, tập vận động các khớp, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, tránh đi bộ hay leo cầu thang quá nhiều... Ngoài ra, cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và canxi; tránh thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ, tránh bia, rượu, thuốc lá, thức khuya. Đặc biệt, cần có chế độ tập luyện thể thao hợp lý", BS Nhân khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm