Cao nguyên Cameron bình yên giữa Malaysia sôi động

25/11/2017 - 07:09
Từ trung tâm thương mại Avenue Mall ở Penang, tôi và cô bạn đón xe khách lên cao nguyên Cameron. Xe chạy uốn lượn theo cung đèo ngoằn ngoèo, rồi lăn bánh giữa khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp khi ánh chiều tàn nhuộm màu vàng mật lên những đồi chè bát ngát.
19h, chúng tôi đến thị trấn Tanah Rata. Bước xuống xe, một làn gió mát lạnh quấn lấy chân chúng tôi như lời chào của vùng đất xinh đẹp này. Chúng tôi rảo quanh thị trấn hỏi đường về nhà trọ Cameronian Inn - nơi tôi đã book chỗ từ trước.

Đôi bạn trẻ chụp ảnh cưới bên đồi chè bát ngát

Khách sạn nhỏ này khiến tôi vô cùng hài lòng về khu vườn tươi xinh trước cổng cũng như chiếc nhiệt kế đáng yêu gắn trước cửa đang chỉ thị ở vạch 16 độ C. Chúng tôi quyết định chống chọi cái lạnh bằng vài lớp áo khoác để dạo quanh khu chợ đêm của thị trấn, nơi có từ quán cà phê Starbucks nổi tiếng đến những quán ăn đủ các món Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc)…

Ngon và rẻ là cảm nhận của chúng tôi về ẩm thực đường phố ở đây. Đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp hình ảnh quả dâu xuất hiện trên hầu như mọi thứ, từ biển hiệu, quà lưu niệm, đến những đồ ăn, thức uống hàng ngày, vì đó là biểu tượng lâu đời của mảnh đất nhỏ bé này.

Các ngôi nhà có kiến trúc dễ thương

Ngày hôm sau, thay vì mua tour tham quan trong ngày như hầu hết khách du lịch đến đây, chúng tôi quyết định thử cảm giác phiêu lưu bằng cách thuê xe máy và chạy xe ở làn đường bên trái (theo luật quy định của Malaysia). Giá thuê xe nguyên ngày khoảng 50 RM/xe (350.000 đồng) và được mượn thêm 2 mũ bảo hiểm.

Dạo quanh phố núi

Sau khi xem bản đồ tour có sẵn của nhà trọ, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình vào khoảng 9 giờ sáng, dự kiến điểm dừng sẽ là thị trấn Bringchang cách đó 5km. Ở cao nguyên Cameron có rất nhiều ngôi nhà được xây theo kiến trúc Anh thời thuộc địa - xây bằng gạch hoặc gỗ, mái ngói.

Thuê xe máy đi khám phá cảnh quan

Xung quanh các ngôi nhà là khuôn viên rộng với rất nhiều hoa cỏ. Dọc đường đi, chúng tôi phát hiện không ít nông trại trồng dâu tây, có thể kể đến một số cái tên như Big Red Strawberry Farm, Healthy Strawberry Farm, EQ Strawberry Farm…

Khách tham quan vườn dâu đều có cơ hội được “làm nông dân” xách giỏ, tự tay lựa và hái những quả tươi ngon, căng mọng nhất rồi mua lại với giá cả có phần hơi đắt hơn ngoài chợ.

Trên đoạn đường này cũng có nhiều điểm du lịch khác như trại bò, nhà lồng trồng xương rồng, trang trại ong mật, khu vườn Lavender hay vườn hoa hồng... Tại những địa điểm ấy, bạn có thể dừng lại để mua quà lưu niệm cũng như thưởng thức một số loại mứt hoa quả đặc sản.

Dâu tây là đặc sản của Cameron

Đừng quên chụp ảnh kỷ niệm trên những đồi chè xanh ngát nổi tiếng như Boh Tea hay Sungai Palas và không bỏ lỡ dịp thưởng thức tách trà nóng giữa không khí se se lạnh.

Nơi thời gian ngừng lại

Trên đường về Tanah Rata, chúng tôi ghé qua Bảo tàng Hầm Thời Gian. Bước chân qua cổng gỗ nhỏ màu đen, tôi cứ ngỡ mình đi xuyên qua hàng thập kỷ trở về thời quá vãng. Từng món đồ vật dù lớn hay bé dường như đều mang trong mình một vẻ hoài cổ.

Du khách thử làm nông dân

Một quán nước với hàng trăm nhãn hiệu nước ngọt, bia rượu quen thuộc trong các bao bì cũ xưa, những tấm panel quảng cáo sờn mục; một góc chợ với các quầy bánh bao, những xe nước vẫn còn thấy đâu đó ở Chợ Lớn; một gian phòng mô phỏng nhà cổ người Hoa với bộ bàn chơi mạt chược - thú vui của các quý bà xưa.

Gian bếp cũ kĩ với mấy bộ ấm trà, cà mèn và những loại đường sữa chỉ còn trong quá khứ… Văng vẳng bên tai là tiếng nhạc trầm bổng du dương đưa ta về một miền xa xôi bị thời gian quên lãng.

Rời khỏi bảo tàng, chúng tôi trở về với thực tại. Cuộc sống ở Camaron trong lành và chậm rãi đến độ đôi lúc khiến tôi quên mất mình đang ở một địa điểm du lịch. Cảm giác về những ngày ở đây giống như đang đi dạo chơi tại một vùng quê xinh đẹp yên bình giữa lòng Malaysia sôi động.

Thông tin cho bạn

Để đến cao nguyên Cameron, bạn có thể mua vé máy bay tới Kuala Lumpur (Malaysia) với giá khoảng 3 triệu đồng/người. Vé máy bay từ Kuala Lumpur tới Penang giá khoảng 2,5 triệu đồng/người. Từ Penang đi xe buýt đến Cameron, giá vé khoảng 350.000đ/người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có