Cặp bài trùng phá két siêu đẳng

30/11/2017 - 11:43
Cuối thập niên 20, trong khi nước Đức trượt xuống vực khủng hoảng, hai anh em Franz và Erich Sass đã "dọn dẹp" hàng tá nhà băng ở Berlin.
179 két sắt ngân hàng bị mở toang trong đêm

Nếu đêm trước bọn trộm phá két của một ngân hàng thì thông thường sáng hôm sau nhân viên nhà băng sẽ thấy hầm két mở toang. Tuy nhiên, sáng ngày 29/1/1929 cảnh tượng trong hầm két ngân hàng Diskonto tại Berlin lại khác hẳn:

Cánh cửa vào hầm két nặng 2 tấn kẹt cứng không thể mở được. Ông giám đốc ngân hàng cũng bó tay và phải cho gọi 2 thợ nề đến.
nhung-ke-pha-ket-sieu-hang-2.jpg
Franz (trái) và Erich (phải)

Sau 14 tiếng làm việc vất vả, các thợ nề đục được một cái lỗ nhỏ qua bức tường được gia cố cực kỳ vững chắc của hầm két. Qua cái lỗ đó, có thể nhìn thấy một cảnh tượng hãi hùng trong hầm két: Cánh cửa 2 tấn được chốt cực kỳ khéo léo từ bên trong và 179 két bị mở toang.

Bọn trộm đã dọn sạch tất cả những thứ ở bên trong được những người có tên tuổi ở Berlin cất giữ trong hầm két được coi là an toàn nhất thành phố. Tuy người ta không công bố nhưng giá trị bị cuỗm mất chắc chắn phải cực lớn.

Thậm chí bọn trộm đã liên hoan mừng công ngay tại trận. Giữa những đồ trang sức còn sót lại và giấy tờ rơi vãi trên sàn hầm cảnh sát còn thấy … hai chai rượu vang mới toanh cạn không còn một giọt.

Bọn trộm đã đào một đường hầm chạy dưới quảng trường Wittenbergplatz đến nhà băng và đục một lỗ rộng 20 x 50 cm dưới tường hầm két. Ông Karl Zoergiebel, Giám đốc Sở cảnh sát Berlin thấy cung cách làm ăn của bọn trộm rất quen thuộc.

Mọi tình tiết, từ chọn ngân hàng để trộm đến việc thoải mái dọn sạch hầm két đằng sau cánh cửa nặng 2 tấn. Vụ này chắc chắn do hai anh em nhà Sass gây ra.

Cặp đôi hoàn hảo

Khoảng 2 năm trở lại, anh em Franz Sass 24 tuổi và Erich Sass 22 tuổi đã làm cho cả Berlin nín thở. Từ tháng 4/1927 đến tháng 1/1929, cặp bài trùng này đã đột nhập một loạt nhà băng. Mục tiêu luôn là những địa điểm nổi tiếng, thủ đoạn thì rất tài tình và táo bạo.
nhung-ke-pha-ket-sieu-hang-1.jpg
Hầm két ngân hàng Diskonto sau khi bị trộm ngày 29/1/1929

Bọn trộm không dùng sức thô phá tường, đục lỗ, mà bằng sự khéo léo và chính xác đến từng milimét. Đồ nghề được dùng luôn là những đồ hiện đại nhất thời đó. Bọn trộm không bao giờ để lại dấu vân tay.

Các ngân hàng lớn như ngân hàng Berlin, ngân hàng Dresden, ngân hàng trung ương và thậm chí kho bạc trung ương đều đã bị anh em nhà Sass viếng thăm. Thủ phạm luôn thoát được. Nhiều lần chúng đã thoát trong gang tấc, tuy bị phát hiện và nhận dạng gần nơi chúng gây án. Anh em nhà Sass cũng đã có lần bị bắt tạm giam nhưng cảnh sát không đủ chứng cứ để khởi tố.

Thực tế trong những phi vụ "viếng thăm" các ngân hàng, anh em nhà Sass luôn hành động rất hoàn hảo. Chúng là bọn trộm nhà băng đầu tiên dùng máy cắt hơi. Chúng đã mua chiếc máy cắt hồi đó được coi là tạo ra một cách mạng trong nghề gia công kim loại và giũa đi số serie trên máy.

Tuy nhiên, khi thu được một chiếc máy như vậy tại hiện trường, cảnh sát đã tái tạo được số serie, tìm ra cửa hàng đã bán chiếc máy, truy ra người mua và bắt giữ anh em nhà Sass. Tuy nhiên vì thiếu chứng cứ, nên chúng lại được thả ngay.

Champane cho báo giới

Franz Sass và Erich Sass là con trai một người thợ may nhập cư từ Ba Lan. Cả hai sống cùng bố mẹ và 3 người anh em khác trong một căn hộ 40 mét vuông ở một khu công nhân tối tăm. Ngay từ hồi nhỏ, hai anh em đã thường xuyên được cảnh sát thăm viếng.

Tuổi thơ của chúng gắn liền với những đợt cải tạo và phòng giam cảnh sát. Cứ thế bước đường tội phạm của chúng được hình thành. Hai anh em sớm thực hiện những phi vụ đột nhập và nhanh chóng chứng tỏ khả năng của chúng. Cảnh sát cũng phải phục sự chính xác của chúng khi lên kế hoạch và thực hiện các vụ trộm.

Dần dần, anh em nhà Sass được coi là một cặp bài trùng đột nhập huyền thoại. Thời kỳ sắp nổ ra cuộc đại khủng hoảng chúng làm nức lòng giới người nghèo ở Berlin khi đi trộm của nhà giàu. Người ta kể rằng, người nghèo cũng hưởng lợi từ những vụ trộm đó, khi thỉnh thoảng mở hòm thư trước cửa thấy những xấp tiền trong đó - món quà của anh em nhà Sass.

Báo chí cũng phấn kích, vì anh em nhà Sass là nguồn tư liệu để viết truyện trinh thám nhiều kỳ. Báo chí biến hai anh em giàu trí sáng tạo này thành người hùng trong cuộc sống thường nhật. Khi cảnh sát trắng tay sau vụ ngân hàng Diskonto và anh em nhà Sass không hề hấn gì, chúng đã tổ chức một cuộc họp báo đình đám.

Tại nhà hàng truyền thống Luther & Wegener, chúng còn được một số luật sư tháp tùng và còn khoe khoang nhận được nhiều lời mời đóng phim và hân hoan mời cánh nhà báo uống champane. Sách báo, tạp chí và phim ảnh đã biến anh em nhà Sass thành những hình tượng tội phạm được ngưỡng mộ.

"Xử bắn theo lệnh Quốc trưởng"

Sau đó, anh em nhà Sass chuyển sang Đan Mạch hành nghề nhưng địa bàn mới đã làm khó cho chúng. Tại Copenhagen, chúng bị lộ và lần đầu tiên bị xử 4 năm tù giam. Trong khi đó tại Berlin, cảnh sát tiếp tục điều tra những vụ trộm cũ của anh em nhà Sass và tìm thấy trong căn hộ của chúng những đồ lề và tài sản trộm cắp được cất giấu trong tường nhà.

Lần đầu tiên cảnh sát Đức có trong tay những chứng cứ rõ ràng để buộc tội cặp bài trùng phá két siêu đẳng này.

Sau khi mãn hạn tù ở Đan Mạch, anh em nhà Sass bị trục xuất về Đức. Tại Đức khi đó Quốc xã đã lên nắm quyền và cảnh sát đã đợi sẵn với những hình phạt nặng nề hơn. Anh em nhà Sass lại rơi vào tù. Cuối tháng 3/1940, chúng bị đưa đến trại tập trung Sachsenhausen và tại đó bị giết ngay.

Giám đốc trại tập trung này là Rudolf Hess, sau này là giám đốc trại tập trung Auschwitz, đã đích thân chỉ huy vụ hành hình. Trong sổ chứng tử của quận Oranienburg (Berlin) phần nguyên nhân cái chết được ghi là: "Xử bắn theo lệnh Quốc trưởng".

Cuộc đời của anh em nhà Sass đã được lên phim ảnh 3 lần. Tuy đã được phơi bày đến từng chi tiết trên phim ảnh và báo chí nhưng sự nghiệp trộm nhà băng của anh em nhà Sass vẫn để lại một bí ẩn cực lớn: Cho đến nay, người ta vẫn không tìm được bất cứ dấu vết nào của đống của nả được coi là lớn nhất anh em nhà Sass trộm được từ ngân hàng Diskonto!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm