Cấp cứu mổ ruột thừa, tỉnh dậy mới biết bị thắt luôn vòi trứng

17/03/2019 - 05:05
Chị Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại thôn 2 Trung Hậu, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) và gia đình rất bức xúc vì cho rằng các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã chẩn đoán không đúng dẫn đến việc chị phải thực hiện 2 ca mổ liên tiếp và bị thắt một bên vòi trứng mà không được báo trước.
Sáng ngày 12/3, chị Hóa thấy đau bụng nên đến một phòng khám tư ở thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra. Tại đây, bác sĩ siêu âm và chẩn đoán chị bị viêm ruột thừa, khuyên chị nên đến bệnh viện mổ.
 
Trưa cùng ngày, chị nhập viện Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, khoa cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm và thực hiện thăm khám, các bác sĩ kết luận chị bị viêm ruột thừa, cần phải phẫu thuật ngay.
 
 
Chị Hóa bàng hoàng phát hiện bị thắt vòi trứng
“Khoảng 2 giờ chiều, tôi được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để cắt ruột thừa. Sau khi phẫu thuật xong đến khoảng 4 giờ thì tôi bắt đầu tỉnh táo. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau, bụng tôi chướng lên, khó thở và dịch máu chảy ra rất nhiều. Người nhà thấy vậy liền gọi các bác sĩ đến kiểm tra. Rất đông bác sĩ vào thăm khám và sau đó họ lại chuyển tôi trở lại phòng mổ để mổ lần 2”, chị Hóa nói.
 
Đến chiều tối, sau khi hoàn tất ca mổ lần 2 cho chị Hóa, bác sĩ thông báo với người nhà là chị được chẩn đoán mang thai ngoài tử cung với một tụ máu không đông ở vòi trứng bên phải nên phải thắt lại để cầm máu.
 
“Tôi không thể mang thai được. Lần hai vợ chồng quan hệ mới nhất thì tôi đã mua một viên tránh thai khẩn cấp để uống vì con đầu mới được gần 10 tháng tuổi và sinh mổ nên hai vợ chồng đều chưa muốn có con. Hơn nữa, một tuần trước khi nhập viện để mổ ruột thừa, tôi còn có kinh nguyệt cơ mà” chị Hóa bức xúc nói.
 
Anh Tôn Quang An (30 tuổi, chồng chị Hóa) cho biết thêm: “Gia đình chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi bác sĩ nói đã thắt một bên vòi trứng, vì trước khi vào mổ lần 2, bác sĩ không thông báo cho gia đình biết là vợ tôi mang thai ngoài tử cung và cũng không xin ý kiến gia đình về việc này”.
 
Sau 2 lần phẫu thuật ngày 12/3, đến trưa ngày 13/3, chị Hóa vẫn có biểu hiện khó thở, chướng bụng nên gia đình yêu cầu chuyển lên tuyến trên. Đến chiều cùng ngày, chị Hóa được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, bụng chướng. Sau khi hội chẩn, chị Hóa được đưa vào phòng mổ cấp cứu. Sau gần 3 ngày nằm điều trị tại Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chị Hóa đã tỉnh táo nhưng vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.
 
Vì quá bức xúc, ngày 15/3 một số người thân của chị Hóa đã đến bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu trả lời về việc chẩn đoán mang thai ngoài tử cung không chính xác cũng như việc tự ý thắt vòi trứng mà không thông báo cho bệnh nhân.
 
 
Hiện chị Trần Thị Hóa đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: “Trong quá trình tiến hành mổ nội soi ruột thừa lần 1 cho bệnh nhân Hóa thì ê kíp mổ phát hiện 1 tụ máu không đông ở phía khu vực vòi trứng bên phải nên mới biết bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. Sau khi hút hết phần máu tụ để bảo vệ vòi trứng và cắt ruột thừa, ê kíp phẫu thuật tiến hành đóng ổ bụng. Nhưng sau đó, bệnh nhân tiếp tục chảy máu ổ bụng vì vòi trứng bên phải rỉ máu nên các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu và buộc phải thắt một bên vòi trứng để cứu sống nạn nhân”
 
Đồng thời, ông Lâm cũng khẳng định, sau ca mổ lần 1, các bác sĩ đã thông báo cho người nhà về việc bệnh nhân vừa bị viêm ruột thừa và mang thai ngoài tử cung. Quá trình nội soi cũng lưu lại hình ảnh chứng minh bệnh nhân mang thai ngoài tử cung.
 
“Mặc dù bệnh viện đã giải thích nhưng người nhà bệnh nhân không đồng ý. Hiện chúng tôi đang làm văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra lại toàn bộ quá trình mổ cho bệnh nhân để có cơ sở trả lời cho người nhà bệnh nhân hiểu rõ”, ông Lâm nói.
 
Về trường hợp của bệnh nhân Trần Thị Hóa, Ông Bạch Tuấn Anh, Trưởng Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân này, các bác sĩ của khoa chỉ tiến hành xử lý vùng rỉ máu để cứu sống bệnh nhân chứ không biết bệnh nhân có mang thai ngoài tử cung hay không.
 
Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm