Cấp cứu ngay trên bàn siêu âm do sản phụ vỡ tử cung khi thai 25 tuần

18/06/2019 - 18:17
Khi mang thai được 25 tuần, sản phụ có dấu hiệu đau bụng nên đến BV thăm khám. Trong lúc siêu âm, bác sĩ phát hiện toàn bộ thai đã trôi ra ngoài tử cung, trong buồng tử cung chỉ còn lại rau thai nên tiến hành cấp cứu ngay trên bàn siêu âm.

Ngày 18/6, bác sĩ CKII Lê Thị Dung, Trưởng khoa Đỡ đẻ (BV Phụ sản Hải Phòng) cho biết, các bác sĩ BV vừa cấp cứu thành công cho sản phụ Đỗ Thị Ng. (39 tuổi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) bị vỡ thai ngoài tử cung khi thai 25 tuần tuổi.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ mang thai lần 3, thai 25 tuần, 2 lần trước đẻ mổ. Khoảng 9h ngày 15/6, sản phụ thấy đau bụng dưới, cơn đau âm ỉ. Đến khoảng 10h, bệnh nhân cảm thấy có cơn đau nhói phía bên trái bụng dưới. Thấy không ổn, bệnh nhân lập tức đến BV Phụ sản Hải Phòng thăm khám.

Tại khoa Khám bệnh, bệnh nhân không đau bụng, không ra máu, tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt. Bác sĩ cho chuyển bệnh nhân Ng. lên khoa Chẩn đoán hình ảnh siêu âm.

Sản phụ Ng. đang được chăm sóc tại BV

 

Trong quá trình siêu âm, bác sĩ phát hiện toàn bộ thai đã trôi ra ngoài tử cung, trong buồng tử cung chỉ còn lại rau thai. Nhận thấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nguy kịch, ngay lập tức, BV đã tiến hành hội chẩn, đồng thời tiến hành cắm dịch truyền, cho bệnh nhân thở oxy,… ngay trên bàn siêu âm rồi nhanh chóng chuyển lên phòng mổ.

Sau 30 phút thực hiện, kíp phẫu thuật đã lấy ra bé trai nặng 700g rồi nhanh chóng chuyển sang BV Trẻ em Hải Phòng. Kíp mổ phát hiện trong ổ bụng sản phụ có nhiều máu, tử cung vỡ góc sừng trái đường kính 5cm. Kíp mổ nhanh chóng khâu phục hồi đường vỡ tử cung (bảo tồn tử cung), truyền 01 đơn vị máu cùng nhóm.

Chiều ngày 16/6/2019 sản phụ Ng. ổn định, được chuyển xuống khoa sản 3 tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ cho biết, vỡ tử cung là một trong các tai biến sản khoa có thể gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Vỡ tử cung có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai, nhưng thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ.

Thai phụ bị vỡ tử cung thường có biểu hiện đau nhói đột ngột, rồi bớt đau dần; mặt tái nhợt, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt và ngất đi; tử cung không còn hình dạng bình thường, nắn đau; sờ thấy phần thai dưới da bụng, mất cơn co tử cung; tim thai không còn hoạt động; ra máu âm đạo. Nếu không được cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong con và mẹ rất cao.

Để phòng trường hợp vỡ tử cung, thai phụ cần quản lý thai nghén để phát hiện các trường hợp thai nghén có nguy cơ cao; sử dụng thuốc tăng co tử cung đúng chỉ định và liều lượng; thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật sản khoa đúng chỉ định, đủ điều kiện và đúng kỹ thuật. Khi có các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm