Cấp cứu thành công sản phụ mang tam thai hiếm gặp

04/12/2018 - 22:56
Sản phụ mang thai lần 2, được xác định mang tam thai và dự sinh vào cuối tháng 12 nhưng bất ngờ trở dạ nên được đưa vào BV cấp cứu.

Ngày 4/12, bác sĩ Trần Thị Ngọc Hà (BV Sản Nhi Nghệ An) cho biết, BV vừa phẫu thuật cho sản phụ Cao Thị T. (24 tuổi, huyện Yên Thành, Nghệ An) sinh 3 hiếm gặp.

Trước đó, bệnh nhập viện trong tình trạng mang thai ở tuần thứ 35, đau bụng chuyển dạ sinh. Gia đình cho biết, đây là lần thứ 2 bệnh nhân mang thai và được dự sinh vào cuối tháng 12/2018. Tuy nhiên, sản phụ bất ngờ chuyển dạ nên gia đình nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

unnamed.jpg
Ba bé gái chào đời khỏe mạnh, bú tốt

 Qua thăm khám, các bác sĩ xác định sản phụ mang tam thai bằng phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, sau đó diễn biến sức khỏe của sản phụ xấu nên BV chỉ định mổ lấy thai.

 Sau 40 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra 3 bé gái khỏe mạnh. Trong đó, 2 bé nặng 2,2 kg và 1 bé gái nặng 2kg. Các bé hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Hiện sức khoẻ của sản phụ và 3 em bé ổn định và tiếp tục được chăm sóc tại BV. Dự kiến, mẹ con sản phụ sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, tháng 6/2018, tại BV Sản nhi Nghệ An cũng có một trường hợp mang tam thai bằng phương pháp tự nhiên. Đó là sản phụ Đoàn Thị Thu Hà (23 tuổi, trú xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Do sức khỏe của mẹ con sản phụ tốt, nên các bác sĩ đã quyết định cho sản phụ sinh tự nhiên. Sản phụ đã sinh 2 bé gái có cân nặng lần lượt là 1,2kg và 1,5kg cùng một bé trai nặng 1,5kg.

Theo bác sĩ Hà, mang tam thai bằng phương pháp tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/8000 ca. Hơn nữa, mang đa thai tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Ví dự như người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

Vì vậy, trong quá trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi và sức khoẻ của mẹ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm