Cặp hài cốt ‘Những người tình của Modena’ là 2 người đàn ông

16/09/2019 - 19:45
Cặp hài cốt được tìm thấy ở thành phố Modena (Italy) vào năm 2009 với bộ xương của 2 người “tay trong tay” cách đây khoảng 1.500 năm lâu nay được tin rằng đó là 1 nam và 1 nữ. Tuy nhiên, kết quả phân tích mới đây xác định đó là 2 người đàn ông.

Cặp hài cốt cổ xưa này được các nhà khoa học Italy tìm thấy ở thành phố Modena phía bắc ở Italy vào năm 2009. Khi được phát hiện, cặp hài cốt xuống cấp đến mức người ta không thể xác định giới tính của họ và người ta cho rằng đó là 1 đàn ông và 1 phụ nữ. Hai nhân vật đã được chôn cất trong cùng một ngôi mộ trong thời kỳ La Mã giữa thế kỷ thứ 4 và thứ 6. Họ đang nắm tay nhau, và có dấu hiệu cho thấy ban đầu họ đang nhìn nhau. Một trong số họ đeo một chiếc nhẫn bằng đồng. Người ta gọi cặp hài cốt này là "Những người tình của Modena" để so sánh với chuyện tình Romeo và Juliet trong tác phẩm nổi tiếng của William Shakespeare cũng ở Italy.

modenas-lovers-2.jpg
 

Nhưng bây giờ, thông qua việc kiểm tra protein có trong men răng, các nhà khoa học từ Đại học Bologna (Itly) đã chứng minh bộ xương là của hai người đàn ông.

"Chúng tôi đã trích xuất protein từ men răng của cả hai bộ xương trên và kết quả phân tích cho thấy họ là nam giới", 20 nhà khoa học tham gia dự án đã viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Khoa học.

Phát hiện trên cho thấy sự bất thường của trường hợp này. Lâu nay, các trường hợp chôn cất có hai nhân vật nắm tay luôn là một người đàn ông và một người phụ nữ.

Các nhà khoa học cho biết không thể xác định mục đích thực sự về sự nắm tay của hai bộ xương này. Họ có thể là bạn bè, anh em hoặc đồng đội trong chiến tranh.

"Cũng không thể loại trừ rằng hai cá nhân này thực sự đang yêu nhau và cũng không có bằng chứng về việc những người chôn cất họ quyết định thể mối quan hệ giữa họ bằng cách đặt tay 2 người lên nhau ", các nhà khoa học nêu trong báo cáo.

modenas-lovers-1.jpg
 

Theo sử liệu, dưới triều đại của Justinian, hoàng đế Đông La Mã từ năm 527 đến năm 56 sau Công nguyên, quan hệ đồng giới giữa nam giới bị coi là một tội ác. Vì vậy, theo các nhà khoa học, mối quan hệ đồng tính luyến ái giữa hai người là không thể công khai như vậy được. Ngay cả khi 2 người bị kết tội thì việc chôn cất bằng cách để họ nắm tay nhau như vậy chưa chắc đã được chấp thuận thời kỳ đó.

Như vậy, mối quan hệ giữa 2 người trong ngôi mộ ở Modena đến nay vẫn là bí ẩn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm