Cặp song sinh Bình An - Bình Yên xuất viện sau ca mổ tách dính

11/10/2019 - 15:55
Lê Nguyễn Bình An và Lê Nguyễn Bình Yên là tên gia đình đặt cho hai bé gái song sinh dính nhau đã được các bác sĩ phẫu thuật tách rời thành công cách đây gần 10 ngày.
Sau gần 10 ngày kể từ cuộc phẫu thuật tách dính, hai bé song sinh dính nhau là con của đôi vợ chồng người Quảng Nam đã được Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho xuất viện. Hai bé được cha mẹ đặt tên là Lê Nguyễn Bình An và Lê Nguyễn Bình Yên.
 
Anh Nhựt - cha của hai bé cho biết, khi vợ mang thai đến tuần thứ 12 thì biết được hai con dính nhau. Đến khám tại một bệnh viện tại TP Đà Nẵng, các bác sĩ nhận định đây là ca dính nhau không phức tạp, khả năng tách rời thành công cao. Chính vì thế hai vợ chồng đã quyết định giữ lại bào thai nhưng giấu kín thông tin với mọi người, kể cả gia đình nội ngoại.
 
 
Bình An - Bình Yên trong vòng tay cha mẹ

 

 
Ông Nhựt đưa vợ vào Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) theo dõi. Khi chị hai bé chào đời, bà nội từ Quảng Nam vào thăm cháu, vợ chồng anh chị vẫn giấu, lấy lý do bé đang nằm ở hồi sức sơ sinh và không cho gặp. Cho đến khi ca mổ tách rời hai bé thành công, mọi người mới biết thông tin qua báo chí. “Chúng tôi chỉ mong các con bình an và bình yên”, anh Nhựt xúc động chia sẻ.
 
Trước đó, hai bé gái song sinh dính nhau chào đời tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ và nhanh chóng được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy 2 bé dính liền phần bụng, từ chỗ mũi ức đi xuống, phần dính khoảng 5 cm. Hai bé dính phần gan trái và một nhánh tĩnh mạch lớn từ gan của em bé bên trái thông qua gan em bé bên phải.
 
 
Hai bé gái khi chưa phẫu thuật tách dính

 

 
Vào ngày 2/10, ca phẫu thuật tách rời hai bé được thành công do ê-kíp 18 y, bác sĩ thực hiện. Các bác sĩ đã tách thành công phần gan, mạch máu dính nhau, giúp hai bé trở thành hai cơ thể riêng biệt. Đây cũng là ca phẫu thuật cho hai bé song sinh dính liền phần gan nhỏ nhất được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 1.
 
BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đánh giá, thành công của ca phẫu thuật là do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ. Tổn thương gan của hai bé gần như không có, chỉ số sinh hóa chức năng gan hoàn toàn bình thường, hai bé hoàn toàn khỏe mạnh như những bé sơ sinh khác.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm