Cặp song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối hình trái tim

15/11/2019 - 17:24
Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã lấy ra cặp song sinh còn nằm trong bọc ối hình trái tim. Đây là trường hợp khá hiếm trong sản khoa, với tỷ lệ khoảng 1/80.000 ca sinh trên thế giới.

Ngày 15/11, bác sĩ Đỗ Tiến Dũng (Khoa sản, BV Bưu Điện, Hà Nội) cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành mổ sinh cho sản phụ L.T.L. (Hà Nội) lấy ra cặp song sinh còn nguyên trong bọc ối hình trái tim. Đây là trường hợp khá hiếm trong sản khoa, với tỷ lệ khoảng 1/80.000 ca sinh trên thế giới.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Trong quá trình mang thai, sản phụ bị ngừa toàn thân nên các bác sĩ thường xuyên theo dõi. Khi thai được 35 tuần tuổi, gia đình đề nghị mổ lấy thai. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, bác sĩ đã động viên kéo dài thời gian hết mức có thể để các em bé phát triển ổn định hơn. Khi thai được 37 tuần tuổi, căn cứ vào sức khỏe của mẹ và thai nhi, các bác sĩ đã quyết định mổ sinh. Trong quá trình mổ, kíp mổ đã lấy ra một bọc ối còn nguyên vẹn hình trái tim.

Hai bé sơ sinh còn nguyên vẹn trong bọc ối hình trái tim

 

Theo bác sĩ Dũng, thông thường khi mổ dao sẽ làm vỡ bọc ối. Tuy nhiên trường hợp của sản phụ thì bọc ối có cấu tạo dai hơn bình thường.

Sau gần một tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra 2 bé gái, trong đó một bé nặng 3kg, một em nặng 2,9kg. Sau sinh, sức khỏe của mẹ con sản phụ ổn định, hiện đang được tiếp tục chăm sóc tại BV.

Các bác sĩ cho biết, màng ối là một màng mỏng, trong suốt và rất dai, bao bọc toàn bộ buồng ối và dây rốn. Nó có tác dụng bảo vệ thai. Trước khi sinh, màng ối sẽ được xé nếu chưa vỡ tự nhiên trước đó. Khi màng ối chưa rách, thai nhi không thể ra ngoài được.

Tuy nhiên, có một số ít thai nhi chào đời với màng ối còn nguyên vẹn. Nguyên nhân có thể do màng ối dày và dai hơn bình thường hoặc tầng sinh môn của mẹ dãn hay quá nhão. Trường hợp song sinh đủ tháng mà vẫn nằm nguyên trong bọc ối rất hiếm gặp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm