Cặp song sinh có chung hệ tiêu hóa

17/11/2016 - 08:30
Tại Ấn Độ, một cặp anh em song sinh đã ra đời trong tình trạng vô cùng đặc biệt khi có tim, phổi tách biệt nhưng lại chung một nguồn cung cấp máu và một phần hệ tiêu hóa.

Hai đứa trẻ không được tiết lộ tên nhưng chúng được sinh ra theo một cách tự nhiên tại bệnh viện phụ sản Udaipur ở Rajasthan, Ấn Độ.

cap-song-sinh-ky-sinh-cuc-ky-hiem-gap.jpg
 Cặp song sinh dính liền cực hiếm gặp 

Mẹ của đứa trẻ là cô Hemlata Singh, 28 tuổi. Trong suốt quá trình mang thai, cô chưa bao một lần siêu âm.

Được biết, đây là một trường hợp song sinh gắn liền rất hiếm gặp. Trong khi một bé hình thành đầy đủ, thì bé còn lại bị thiếu bộ phận sinh dục, chân và bị gắn liền với cơ thể của bé kia. Đặc biệt hơn, hai bé có tim và phổi riêng biệt nhưng lại chung gan, hầu hết hệ thống tiêu hóa và hệ thống cung cấp máu.

cap-song-sinh-ky-sinh-cuc-ky-hiem-gap-1.jpg
Cặp song sinh có tim, phổi riêng nhưng chung gan, nguồn máu và một phần hệ tiêu hóa.

Các bác sĩ tin rằng cơ hội tách cặp song sinh này là cao, nhưng họ cũng thừa nhận việc phẫu thuật sẽ phải kéo dài trong nhiều giờ và hết sức phức tạp.

Sự ra đời của cặp song sinh đặc biệt này là một cú sốc lớn với cả người mẹ và các bác sĩ. Hai bé chỉ nặng tổng cộng 3,7kg.

Tiến sĩ Anurag Singh, giáo sư nhi khoa tại bệnh viện cho biết trẻ sơ sinh ký sinh là một trường hợp hiếm hoi nhưng hy vọng có thể tách ra vẫn có nếu như thực hiện phẫu thuật sớm. “Đây chắc chắn là một trường hợp ký sinh do em bé thứ 2 không được hình thành đầy đủ các bộ phận. May mắn thay, hai đứa trẻ lại có trái tim riêng nhưng lại có chung động mạch trong. Điều này làm cho mọi việc trở nên phức tạp hơn một chút. Hiện, chúng tôi đang theo dõi tình trạng của 2 bé và sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ tim mạch để có kế hoạch phẫu thuật ngay sau khi tình trạng của các bé ổn đinh”, tiến sĩ Singh nói.

cap-song-sinh-ky-sinh-cuc-ky-hiem-gap-3.jpg
 Hai bé sẽ sớm được phẫu thuật tách rời ngay khi có thể.

Những trường hợp cặp song sinh ký sinh thường là hậu quả của việc tách phôi thai chậm trễ trong quá trình thụ thai. Trường hợp đặc biệt này hình thành khi một phôi duy trì sự phát triển lấn át sự phát triển của bé còn lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm