Cất đồ chơi khỏi bữa ăn của trẻ

18/02/2017 - 15:31
Thay vì chiều theo mọi 'yêu sách' của con, các mẹ hãy tạo cho trẻ thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, giúp con cảm nhận được mỗi bữa ăn là một món quà vui vẻ.

Chị Nguyễn Hà Nam, ở Hà Nội, có con trai 2 tuổi. Bé nổi tiếng lười ăn ở khu tập thể. Cho dù chị đã làm mọi cách, từ việc bế bé đi quanh nhà đến việc để bé chơi trò chơi hoặc iPad trong lúc ăn nhưng bé ăn rất ít, thậm chí đẩy thức ăn, ngậm thức ăn, lắc đầu khi nhìn thấy thức ăn.

Những hôm con ăn ít, sợ con bị đói, chị Nam thường tăng lượng sữa trong ngày của bé hoặc cho bé sử dụng những món ăn vặt khác. Điều này khiến bé, dù ăn ít ở bữa chính nhưng vẫn không cảm thấy đói do đã được bổ sung sữa. Theo các chuyên gia y tế, thói quen trên của mẹ khiến con chị Mai không cảm nhận được “bữa ăn sẽ là như thế nào”, từ đó bé trở nên biếng ăn hơn.

Thực tế, không ít bậc cha mẹ rơi vào hoàn cảnh như chị Nam. Chính thói quen, ăn không ra bữa, cho trẻ vừa chơi, vừa ăn, khiến bé lười ăn hơn. Ngoài lý do là trẻ ăn ít bữa chính nhưng vẫn được dùng nhiều bữa phụ, còn do bé vừa ăn vừa xem, chơi, sẽ không cảm nhận được vị ngon của thức ăn, men tiêu hóa  tiết ít, thức ăn khó tiêu thụ... khiến trẻ không hứng thú ăn.

Hãy để bé biết đói và cảm nhận được mùi vị của thức ăn. Ảnh minh họa: Internet.

Vì thế, cha mẹ nên khắc phục tình trạng này. Cụ thể, cha mẹ hãy phân biệt rõ ràng ăn và chơi trong bữa ăn. Theo đó, khi đến bữa ăn, bố mẹ nên cất đồ chơi khỏi tầm mắt bé và nói với trẻ rằng: 'Con sẽ không được chơi đến khi con ăn xong'. Sau khi nói xong, cha mẹ và bé có thể giao kèo bằng một cách nào đó. Nếu bé vẫn không chịu ăn mà khóc đòi đồ chơi, cha mẹ hãy bế con ra khỏi bàn ăn và đi đâu đó một lúc, để bé quên đi đòi hỏi. Sau đó, tiếp tục cho bé ăn và thực hiện giao kèo với trẻ.

Nếu bé đã nghe lời và bắt đầu ăn, khi ăn một muỗng hoặc cắn một miếng, cha mẹ nên vỗ tay khích lệ con. Khi thực hiện các biện pháp trên, cha mẹ không nên “nhân nhượng” con, bởi nếu không, bé đòi hỏi được một lần thì lần sau, bé sẽ tiếp tục đòi hỏi. Hơn nữa, nếu bữa đó trẻ ăn ít do bị “thiết quân luật” thì cha mẹ không nên cho bé uống sữa ngay. Nếu không, trẻ sẽ cho rằng, mình không ăn và vẫn được no bụng và bữa sau vẫn sẽ lười ăn.

ThS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng, khi áp dụng các biện pháp trên, cha mẹ cần kiên nhẫn; có sự khích lệ bé; đồng thời cũng phải cương quyết. Cha mẹ cũng không nên nổi cáu, quát mắng, thậm chí đánh đập trẻ, vì điều này sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, cha mẹ cần nhẹ nhàng với con khi cho bé ăn thì sẽ có hiệu quả hơn là một “cuộc chiến”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm