Cắt giảm lao động nữ trong bối cảnh hội nhập: Sẽ không trở thành áp lực quá lớn

10/05/2019 - 18:55
Thông tin trên được đại diện Bộ LĐTBXH khẳng định, khi nói về cơ hội và thách thức đối với nghề nghiệp nữ giới trong bối cảnh đất nước phát triển, hội nhập. Theo đó, có nhiều hướng đi mở cho lao động nữ với nhiều ngành nghề và đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội trong tương lai.

Sáng 10/5, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ LĐTBXH gặp mặt báo chí để thông tin về hội thảo “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế” sẽ diễn ra trong tháng 9/2019.

Trả lời báo Phụ nữ Việt Nam về cơ hội và thách thức của nữ giới trong tương lai, khi phần lớn những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng thấp (lao động ngành dệt may, thực phẩm, da giày…) sẽ sớm được thay thế bởi robot hay tự động hóa, đại diện Bộ LĐTBXH khẳng định đã tính đến những giải pháp cụ thể cho đào tạo nghề đối với nữ trong tương lai.

Ông Lê Quân – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết, thực tế cho thấy phụ nữ chịu ảnh hưởng lớn từ bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.), đặc biệt ở các khu vực có kỹ năng thấp. Tuy vậy, vẫn có những ngành nghề thu hút và tiềm năng lớn cho nữ giới mà khó có máy móc nào có thể thay thế.

Ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH thông tin về giáo dục nghề nghiệp dành cho nữ. Ảnh: D.H

“Qua khảo sát, chúng tôi cũng nhận thấy rằng phụ nữ có nhu cầu lớn về chuyển đổi ngành nghề sang các ngành như du lịch, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe. Xuất phát từ nhu cầu, cộng với yêu cầu ngành càng lớn về số lượng công việc trong những ngành này, chúng tôi cho rằng nguy cơ những lao động nữ từ 35 – 40 bị sa thải, không phải là áp lực quá lớn” – ông Lê Quân nhìn nhận.

Theo ông Lê Quân, thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tập trung triển khai đào tạo lại, đào tạo thí điểm cho nhiều đối tượng lao động, đặc biệt là lao động nữ, một số ngành nghề sẽ hút nhân lực. Bên cạnh đó, hiện một số doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn về tuyển dụng nhân công nên họ chấp nhận việc tuyển mới, kể cả những lao động nữ tuổi từ 35 – 40 tuổi.

“Bộ đang đưa ra dự thảo mới, trong đó có các vấn đề sử dụng lao động qua đào tạo, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cũng đang có hỗ trợ tối đa với đối tượng chuyển đổi nghề nghiệp, trong đó phụ nữ chiếm thế mạnh” – ông Lê Quân thông tin.

Tại cuộc họp báo, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng cho biết, chủ đề được lựa chọn cho hội thảo năm nay là phát triển giáo dục nghề nghiệp, trong bối cảnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

“Tôi hi vọng qua hội thảo, chúng ta sẽ nhìn nhận rõ thực trạng và yêu cầu với giáo dục nghề nghiệp trong những năm sắp tới, tạo sự thống nhất trong định hướng giáo dục Nghề nghiệp. Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi thảo luận, đề xuất ý tưởng nâng chao chất lượng giáo dục nghề nghiệp VN, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này” – ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức tương tác giữa các diễn giả và đại biểu tham dự, tập trung vào ba nội dung chính: Thể chế giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp và Chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Dự kiến có khoảng 150 diễn giả tham gia thảo luận tại diễn đàn này.

Theo Ban tổ chức, các diễn giả quan tâm đến hội thảo có thể đăng ký gửi tham luận, chậm nhất ngày 9/6/2019.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm