Cắt nang ống mật chủ cho bé gái mới 3 tháng tuổi

24/04/2017 - 15:13
Bệnh nhi được chuyển tới cấp cứu trong tình trạng vàng da, vàng mắt, đại tiện phân bạc màu... Các bác sĩ chẩn đoán bé bị nang ống mật chủ có rối loạn đông máu nên đã chỉ định phẫu thuật.
Ngày 24/4, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản-Nhi Quảng Ninh, cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột cho bệnh nhi Trần Ngọc Kim Anh (3 tháng tuổi, ở TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Theo bác sĩ Hùng, nang ống mật chủ là do bẩm sinh, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ bị viêm nhiễm, dẫn đến sỏi mật, tắc mật. Về lâu dài dẫn đến xơ gan và có nguy cơ bị biến chứng như viêm tụy cấp, viêm mật cấp, viêm phúc mạc.
Các bác sĩ BV Sản-Nhi Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật
Trước đó, ngày 23/4, bệnh nhi có biểu hiện sốt, vàng da, đau bụng, vàng mắt, đại tiện phân màu bạc, sờ thấy một khối u ở góc phần tư phía trên ở bên phải bụng nên gia đình đưa đến Trung tâm Y tế Móng Cái điều trị. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chuyển lên BV Sản-Nhi Quảng Ninh.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy, ông mật chủ bệnh nhi giãn thành nang, thành mỏng, kích thước 26mm đến đoạn đầu tụy. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị nang ống mật chủ có rối loạn đông máu và chỉ định phẫu thuật cắt nang ống mất chủ và nối mật ruột cho bệnh nhân.

Sau hơn 3 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Đây là ca bệnh đặc biệt khó với trẻ nhỏ do phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công tốt đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm