Cắt rốn bằng kéo tại nhà, bé 6 ngày tuổi tử vong do uốn ván

31/07/2018 - 17:32
Sau khi sinh, người nhà sản phụ đã dùng kéo cắt rốn cho bé khiến trẻ bị nhiễm trùng uốn ván sơ sinh. Dù đã được cấp cứu nhưng bệnh nhi đã tử vong.
Ngày 31/7, BV Đa khoa Lạng Sơn cho biết, bệnh nhi Phún Văn L. (6 ngày tuổi, huyện Đình Lập, Lạng Sơn) đã tử vong do nhiễm trùng uốn ván rốn.
 
Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến BV từ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập trong tình trạng sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm.
 
Gia đình cho biết, thai phụ sinh tại nhà. Sau khi sinh, người nhà tự cắt cuống rốn bằng kéo chưa được vô khuẩn cho trẻ. Mẹ của bé trong các lần mang thai không tiêm phòng uốn ván và đều tự sinh tại nhà, không đến cơ sở y tế.
 
Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị nhiễm trùng uốn ván sơ sinh nên tiến hành điều trị. Tuy nhiên, do nhiễm trùng nặng, thể trạng bé yếu nên đã không qua khỏi.
Bệnh nhi khi còn điều trị tại BV

TS Nguyễn Tiến Dũng (khoa Nhi, BV Bạch Mai) cho biết, uốn ván sơ sinh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô khuẩn. Một số trường hợp, việc chăm sóc cuống rốn cho trẻ sau khi sinh không đảm bảo vệ sinh, dẫn tới bị bệnh.

 

Khi trẻ bị bệnh sẽ có biểu hiện khóc nhiều, sau đó xuất hiện dấu hiệu chum môi, không bú được, co giật. Khi có các kích thích như âm thanh, ánh sáng, bệnh nhi đều lên cơn co giật, kèm theo những cơn ngừng thở, có thể đe dọa đến tính mạng trẻ.
 
TS Dũng cũng cho biết, tỷ lệ trẻ tử vong do uốn ván sơ sinh từ 30% đến 50%. Một số trường hợp mặc dù được điều trị qua khỏi nhưng để lại những di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển tinh thần, trí tuệ, vận động...
 
Để phòng uốn ván sơ sinh, bác sĩ khuyến cáo thai phụ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng uốn ván vào 2 tháng cuối thai kỳ. Khi có dấu hiệu sinh, bà bầu cần đến cơ sở y tế gần nhất để được y, bác sĩ đỡ đẻ và chăm sóc trẻ đúng cách.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm