Cắt trọn khối bướu cổ nặng hơn 1kg cho nữ bệnh nhân

25/05/2019 - 21:17
Các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối bướu cổ nặng hơn 1kg cho nữ bệnh nhân 58 tuổi.
Bệnh nhân là bà H. (58 tuổi) bị bướu cổ từ nhiều năm nay. Cách đây hơn 40 năm, bệnh nhân từng được mổ bướu, tuy nhiên sau đó thì khối u tái phát và lớn dần làm bà nhiều lúc thấy nghẹn, khó thở.
 
Bệnh nhân cũng từng đến vài bệnh viện với mong muốn được mổ lấy khối u. Tuy nhiên, do nhiều lý do đã khiến ca mổ không thực hiện được và khối u cứ thế phát triển và bệnh nhân khó thở nhiều hơn.
 
Mới đây, bệnh nhân quyết định đến đến khám tại khoa Ung bướu - Bệnh viện quận Thủ Đức. Qua xét nghiệm, bác sĩ nhận định đây là trường hợp bướu giáp tái phát, khối u lớn gây đè dẹp khí quản, dính các mạch máu xung quanh, thòng sâu vào lồng ngực; đồng thời bệnh nhân còn bị cao huyết áp và tiểu đường kèm theo.
 
2.jpg
Khối bướu giáp nặng hơn 1kg được bóc tách thành công

 

 
Các bác sĩ khoa Ung bướu đã tiến hành hội chẩn với các khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực, Tim mạch và Nội tiết... nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cuộc mổ. Mặc dù khối u nhiều năm đã bị chai cứng và xơ dính vào các thần kinh, mạch máu, thực quản… nhưng bác sĩ đã nhẹ nhàng bóc tách cắt trọn toàn bộ mô tuyến giáp và u, bảo vệ an toàn các cấu trúc quan trọng, ngăn không cho khối bướu tái phát. Toàn bộ khối u lớn 9x18cm, cân nặng hơn 1kg đã được bóc tách thành công. Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục tốt sau mổ.
 
Bướu cổ là từ được người dân dùng để chỉ các khối u vùng cổ, có thể là bướu của tuyến giáp, hạch, thần kinh, mạch máu... Phần lớn trường hợp bướu giáp là lành tính, chỉ một số ít là ác tính. Bướu giáp có diễn tiến chậm, thường kéo dài trong nhiều năm do đó người dân không nên lo lắng về bệnh lý này.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm