Cắt tử cung có khiến chuyện "yêu" mất lửa?

14/03/2018 - 20:20
Một số phụ nữ vì mắc bệnh nên phải cắt tử cung. Chị em lo ngại, sau khi cắt tử cung, “chuyện chăn gối” cũng sẽ bị “tắt” theo. Sự thực có đúng như vậy?
Trong 1 lần khám sức khỏe định kỳ, chị Nguyễn Ngọc Giang, 38 tuổi (Q.4, TPHCM), được bác sĩ phát hiện có u trong tử cung. Thăm khám sâu hơn, chị được chẩn đoán mắc u lớn và chỉ định phẫu thuật, không thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi nghe bác sĩ thông báo, chị Giang rất lo lắng. Bởi theo chị, việc cắt tử cung không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn tác động xấu tới sinh hoạt vợ chồng.
2-nguoi-40.jpg
Chị em lo ngại, sau khi cắt tử cung, “chuyện chăn gối” cũng sẽ bị “tắt” theo. Ảnh minh họa

Ở cơ quan chị Giang cũng có người hơn chị 4 tuổi, phải cắt tử cung do bị khối u lớn trong tử cung. Chị Giang chơi thân với người phụ nữ này nên được biết, sau khi cắt tử cung, “chuyện yêu” của vợ chồng chị ấy bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong những lần “nhập cuộc”, chị cho biết là thấy cơ thể mình không còn thích ứng, khoái cảm vì thế cũng khó đạt. Cho rằng do việc mất tử cung đã khiến cơ thể thay đổi, không còn là một người đàn bà đúng nghĩa, chị mất ăn, mất ngủ và luôn bị ám ảnh về việc chồng sẽ có người phụ nữ khác.

Mang lo lắng sẽ bị như chị đồng nghiệp kia đến giãi bày với chuyên gia y tế, chị Giang được bác sĩ tư vấn, thực tế phẫu thuật cắt tử cung không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng quan hệ tình dục. Tử cung là nơi chứa máu kinh và là nơi thai nhi phát triển khi còn trong bụng mẹ.

Nếu chỉ cắt tử cung thì các dấu hiệu sinh dục nữ khác như giọng nói, dáng đi, tính cách, suy nghĩ… hoàn toàn như trước. Khi mất tử cung thì 2 buồng trứng vẫn sản xuất các nội tiết tố sinh dục cho cơ thể. Điều này có nghĩa, dù bị cắt tử cung nhưng người bệnh vẫn có thể đạt khoái cảm khi “ái ân”.

anh5.jpg
Theo chuyên gia y tế thực tế phẫu thuật cắt tử cung không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng quan hệ tình dục. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, sau khi cắt tử cung, có thể nhiều người khó đạt cực khoái hơn. Lý do là sự co thắt tử cung và các cơ của thành âm đạo bị ảnh hưởng trong quá trình dẫn đến cực khoái.

ThS Hà Ngọc Mạnh, Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, khẳng định, một số phụ nữ chỉ mất tử cung nhưng vẫn cảm thấy “tắt lửa” phòng the chủ yếu là do tâm lý. Nhiều người cho rằng, mất đi bộ phận đó thì cơ thể phụ nữ sẽ không được hoàn chỉnh nên chưa “nhập cuộc” đã căng thẳng.

Ở người bình thường, nếu mắc phải “lỗi” này thì cũng dễ ảnh hưởng đến chất lượng phòng the, chứ chưa nói gì đến người bị cắt tử cung. Chính sự lo lắng ấy đã ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục chứ chưa hẳn do ca phẫu thuật trước đó.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, một số phụ nữ gặp rắc rối khi quan hệ tình dục, sau mổ cắt tử cung ở tuổi trung niên, có thể do tuổi tác, ảnh hưởng của giai đoạn tiền mãn kinh, chứ chưa hẳn do phẫu thuật. Không ít người lầm tưởng những biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là những rắc rối phát sinh từ việc mất tử cung, dẫn đến lo âu, mặc cảm. Vì thế, nếu cắt tử cung trong giai đoạn này mà gặp trục trặc trong “chuyện gối chăn” thì chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có hướng giải quyết phù hợp.

anh6.jpg
Không ít người lầm tưởng những biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là những rắc rối phát sinh từ việc mất tử cung, dẫn đến lo âu, mặc cảm. Ảnh minh họa

Về việc khởi động lại “giao ban” sau khi phẫu thuật tử cung, các chuyên gia tình dục học cho rằng, chị em không nên vội vàng, vì “ân ái” lại quá sớm sẽ ảnh hưởng đến vết mổ. Thời gian thích hợp để “giao ban” lại sau khi phẫu thuật cắt tử cung là khoảng 3 tháng. Khi khởi động lại, cả 2 không nên quá vồ vập mà cần nhẹ nhàng, nam giới cần thực hiện kỹ “khúc dạo đầu”.

Cụ thể, mày râu nên kích thích các vùng nhạy cảm của chị em, đặc biệt là vùng âm vật hay còn được cho là điểm G. Điểm G nằm ở thành trước âm đạo, giữa mặt sau của xương vệ và cổ tử cung, bao quanh niệu đạo và phồng lên khi có cảm xúc tình dục. Với một số người, điểm G có vai trò quan trọng trong sự phát sinh khoái cảm.

Vì thế, nam giới nên tác động vào những điểm này đến khi “nửa kia” hoàn toàn sẵn sàng thì mới vào “hiệp chính”. Nếu sau khoảng 3 tháng, chị em chưa sẵn sàng thì có thể lùi một thời gian nữa mới “yêu” trở lại.
Sau khi cắt tử cung, có thể do tâm lý nên ham muốn của chị em suy giảm, từ đó dẫn đến ít tiết chất nhờn, khiến âm đạo bị khô rát khi ái ân. Để khắc phục điều này, bạn có thể dùng chất bôi trơn để giúp “cuộc yêu” diễn ra dễ dàng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm