Cắt u buồng trứng 6kg cho bệnh nhân bị HIV

18/04/2018 - 20:40
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mới đây đã phẫu thuật bóc tác thành công khối u nặng gần 6 kg cho một bệnh nhân nhiễm HIV bị ung thư buồng trứng và ung thư tuyến vú.
Bệnh nhân là chị Đ.T.T.N (26 tuổi, ngụ tỉnh Long An) nhập viện trong tình trạng bụng phình to, đau âm ỉ, một bên vú sưng to có kích thước 15cm, lở loét, chảy dịch, có mùi hôi thối và ăn vô cả phần hạch nách.
 
Thông qua siêu âm và xét nghiệm, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đồng thời mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn 2. Đặc biệt, bệnh nhân bị nhiễm HIV do bị lây bệnh từ chồng.
 
Bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm chị phát hiện một khối u nhỏ ở nách nhưng do chán nản, có tâm lý buông xuôi nên không đi khám, điều trị. Theo thời gian khối u càng lớn dần, gây lở loét và bụng cũng ngày một phình to.
 
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy khối u buồng trứng ra trước. Sau 2 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy được  khối u nặng 6kg ra khỏi buồng trứng của bệnh nhân.
 
u-buong-trung.jpg
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

 

Hiện sức khỏe của bệnh nhân sau phẫu thuật cắt u buồng trứng đã ổn định và đang được tiếp tục vô hóa chất để điều trị ung thư vú.
 
BS Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, đây là một ca đặc biệt, mọi người phải hết sức thận trọng để tránh phơi nhiễm HIV từ bệnh nhân. Không chỉ ê-kíp phẫu thuật mà cả các nhân viên y tế thực hiện việc chăm sóc tiền phẫu và hậu phẫu cho bệnh nhân cũng phải đặc biệt lưu ý, cẩn trọng.
 
Theo BS Tiến, đối với việc mổ ung thư buồng trứng, các mạch máu tăng sinh rất nhiều, có khi to bằng chiếc đũa, nếu không kiểm soát tốt, máu có thể xịt ra bất cứ lúc nào, khi ấy có thể bắn vào mắt các y, bác sĩ thực hiện phẫu thuật.
 
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân bị ung thư bị nhiễm HIV.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm