Cate Blanchett: Người đàn bà quyền lực tại Cannes 2018

10/05/2018 - 17:17
Trong số 5 giám khảo nữ của LHP Cannes năm nay với những cái tên đầy cá tính như diễn viên Kristen Stewart, Léa Seydoux, đạo diễn Selma Ava DuVernay và nhạc sĩ Khadja Nin, minh tinh người Úc Cate Blanchett tỏ rõ bản lĩnh và phong thái của người cầm trịch.

Từ vài năm nay, quyền lực của Cate Blanchett trong làng điện ảnh thế giới đã được khẳng định. Nữ diễn viên được đánh giá là xứng đáng với vị trí Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes năm nay.

cate-blanchett-2-sua.jpg
Cate Blanchett 7 lần được đề cử và có tới 2 lần chiến thắng ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” của giải thưởng điện ảnh Oscar

Từ năm ngoái, sức ảnh hưởng của Cate Blanchett được khẳng định không chỉ trên lĩnh vực điện ảnh mà còn trên địa hạt đấu tranh nữ quyền. Ngôi sao người Úc chính là người khởi xướng thông điệp "Time's Up" nhằm chống lại nạn xâm hại tình dục tại Hollywood.

20 năm hoạt động phim ảnh, Cate Blanchett được xem là một trong những diễn viên thực lực, không đi lên nhờ những ồn ào trong đời tư hay những điều không đáng có. Dù là những dự án bom tấn về thần thoại, khoa học viễn tưởng, hay nghệ thuật im hơi lặng tiếng như The Aviator, Babel, I'm Not There, Blue Jasmine, Carol, hay Elizabeth: The Golden Age, The Hobbit, Cinderella, các vai diễn của nữ diễn viên đều gây được chú ý nhờ hóa thân, diễn xuất tâm lý đa dạng.

cate-blanchett.jpg
So với những đồng nghiệp “cùng chiếu” như Nicole Kidman, Julia Roberts, Kate Winslet, Julianne Moore, Cate Blanchett có phần nhỉnh hơn vì phong độ ổn định duy trì nhiều năm qua

Không phải ngẫu nhiên mà với chừng ấy năm lăn lộn trong nghề, Cate Blanchett được xưng tụng là “nữ hoàng” trong giới điện ảnh. Vẻ đẹp và thần thái đầy quyền lực của nữ diễn viên khu biệt và bền vững những biến thiên về quan niệm sắc đẹp và sự gợi cảm trong làng phim.  Kể cả khi một lớp diễn viên trẻ, ồn ào có, thực lực có nổi lên, ngôi sao người Úc vẫn chứng tỏ được sức làm việc đáng nể.

Đã 20 năm kể từ ngày nổi tiếng với bộ phim “Elizabeth” (1998) được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Cate Blanchett vẫn không ngừng vươn lên trong sự nghiệp diễn xuất với cường độ làm việc không thua kém bất cứ nữ diễn viên đang lên nào. Mới đây, khi Cate Blanchett được chính thức công bố là Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2018, cả Chủ tịch Liên hoan phim danh tiếng này là Pierre Lescure và giám đốc tuyển phim Thierry Fremaux đã khẳng định lựa chọn đúng đắn này khi không tiếc những lời khen có cánh cho nữ diễn viên người Úc như “nghệ sĩ”, “uy tín”, “tài năng độc đáo”.

dan-giam-khao-nu-cua-lien-hoan-phim-cannes.jpg
Cate Blanchett (giữa) và các nữ giám khảo của Liên hoan phim Cannes 2018

Ngay cả nữ diễn viên Nicole Kidman - người luôn được mệnh danh là “bông hồng nước Úc”, “Thiên nga nước Úc”, khi được báo giới và người hâm mộ xưng tụng là “Nữ hoàng nước Úc” đã khiêm tốn đáp lại: “Không, Nữ hoàng nước Úc là Cate Blanchett. Tôi chỉ sắm vai người hầu của nữ hoàng mà thôi”. Không chỉ có sự nghiệp rực rỡ, Cate Blanchett còn có hôn nhân hạnh phúc với người bạn đời Andrew Upton và 4 người con. Nữ diễn viên người Úc là thần tượng của nhiều ngôi sao đang lên hiện nay như Eva Green, Jessica Biel hay Amy Adams và là người kế tục xứng đáng những huyền thoại điện ảnh như Helen Mirren hay Meryl Streep.

Cate Blanchett sinh năm 1969, khởi nghiệp diễn xuất năm 1993, sau khi tốt nghiệp Viện Kịch nghệ Quốc gia Australia năm 1992. Ban đầu, nữ diễn viên diễn xuất trong các vở kịch của Nhà hát kịch Sydney, sau đó mới lấn sân sang điện ảnh. Sau 23 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu, Cate Blanchett đã được đề cử các giải thưởng uy tín tổng cộng 165 lần, được giải 137 lần - tức trung bình Cate Blanchett chiến thắng 6/7 lần được đề cử.

Trong đó đáng chú ý nhất là 2 giải Oscar cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” trong các bộ phim “The Aviator” (2004) và “Blue Jasmine” (2013). Cate Blanchett là người phụ nữ thứ 12 trong lịch sử Cannes ngồi ở vị trí quan trọng nhất trong Ban giám khảo đến từ nhiều quốc gia. Thành viên Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes phải có uy tín trong ngành, đồng thời không có phim tranh giải năm đó. Liên hoan phim Cannes năm nay kéo dài từ ngày 8 tới 19/5.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm