Cậu bé rừng xanh - bài học về lòng tốt và sự dũng cảm

03/05/2016 - 18:21
Tình tiết hấp dẫn, kỹ xảo đẹp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc khiến The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh) trở thành bộ phim có doanh thu cao ngất và đáng xem trong mùa hè này.

Câu chuyện mới từ cốt truyện cũ

Walt Disney đã rất khéo léo khi kể một câu chuyện hoàn toàn mới trên cốt chuyện tưởng chừng đã quá quen thuộc. Rõ ràng, câu chuyện về Mowgli - một cậu bé bị lạc trong rừng, được đàn sói nuôi dưỡng, huấn luyện không còn mới mẻ. Thế nhưng, ở đây tác giả đã hướng ta đến một câu chuyện mới. Ở đó, ngôi làng của cậu bé và cha trú ngụ bị “bông hoa đỏ” (lửa) thiêu rụi. Cha cậu bé phải bế Mowgli vào rừng chạy trốn. Không may lại gặp con hổ dữ Shere Khan và người cha bị nó sát hại. Trước khi chết, ông kịp dí bó đuốc đang cháy vào mắt khiến nó bị phỏng một mắt.

Rất may, vì quá đau nên nó không kịp nhìn thấy cậu bé Mowgli đang nấp gần đó. Khi bước ra khỏi cửa hang, Mowgli gặp báo đen Bagheera. May mắn là nó không ăn thịt Mowgli mà còn giao cậu bé cho đàn sói nhờ nuôi dưỡng, huấn luyện và bảo vệ cậu.

Hình ảnh hùng vĩ trong phim

Một thời gian dài không có mưa, cả khu rừng khô hạn cũng là thời kỳ đình chiến của mọi giống nòi trong rừng. Theo đó, mọi sinh vật không được đi săn mà chỉ được uống nước. Mowgli theo đàn sói đến suối uống nước và gặp lại Shere Khan ở đó. Dĩ nhiên chỉ có Shere Khan nhận ra cậu bé và vì thù cũ với người đã làm hỏng mắt nó, Shere Khan yêu cầu đàn sói phải giao nộp cậu bé. Đàn sói không đồng ý. Shere Khan tuyên bố khi thời kỳ đình chiến kết thúc, nó sẽ đến tìm cậu bé.

Báo đen Bagheera đích thân đưa cậu đi. Nhưng trên đường họ bị Shere Khan chặn đường. Mowgli may mắn chạy thoát. Vào sâu trong rừng, cậu bị trăn thôi miên và suýt mất mạng nếu không có gấu Baloo cứu thoát. Baloo chỉ “nhờ” cậu lấy mật ong. Bằng sự thông minh của con người, Mowgli lấy được rất nhiều mật và bắt đầu quen với cuộc sống này. Cậu thậm chí còn không muốn về làng của con người nữa.

Mowgli quay lại trong sự tán thưởng của mọi sinh vật trong rừng và lần đầu tiên kể từ ngày có rừng, có núi, mọi sinh vật lại đoàn kết và yêu thương nhau đến thế.

Báo đen Bagheraa tìm thấy Mowgli và ép gấu Baloo phải đuổi Mowgli đi bằng những lời nói phũ phàng nhất. Điều đó khiến Mowgli rơi vào tay vua khỉ. Hắn muốn Mowgli phải lấy cho hắn “bông hoa đỏ” để làm bá chủ cả cánh rừng. Dĩ nhiên Mowgli từ chối. Nhưng cũng trong lúc bị truy đuổi, hắn đã tiết lộ việc Shere Khan đã giết hại Akela - con sói đầu đàn để dụ Mowgli quay về. Trốn thoát khỏi lâu đài của khỉ dưới sự trợ giúp của báo đen Bagheraa và gấu Baloo, Mowgli nhanh chóng chạy đến ngôi làng và trộm được 1 ngọn đuốc. Cậu chạy về nơi trú ngụ của đàn sói và chẳng may muội đuốc đã rơi xuống, bén vào cỏ và cháy mất một khoảng rừng.

Cảnh xúc động khi Mowgli tạm biệt sói mẹ Raska và đàn sói trước khi rời khu rừng

Shere Khan nắm được sự sợ hãi của các sinh vật trong rừng và thách thức cậu bỏ đuốc. Mowgli không hề sợ hãi, cậu ném ngọn đuốc đi. Thật bất ngờ là hành động dũng cảm ấy đã nhanh chóng lan toả đến cả bầy sói - những sinh vật mà chỉ vài phút trước thôi phải sống trong sự sợ hãi. Nó lan toả cả đến gấu Baloo - một kẻ từng rất hèn nhát và ích kỷ. Khi Shere Khan lao đến tấn công cậu bé, gấu Baloo ra mặt bải vệ cậu bé để chặn hắn. Rồi Bagheraa và cả đàn sói cùng xông lên tiếp sức...

Nhưng sức mạnh bầy đàn dường như không đủ để quật ngã con hổ hung ác đang sôi sục vì căm hận. Hắn đuổi theo cậu bé vào trong rừng lửa. Mowgli dụ hắn lên cây, trong khi đã nối sẵn dây leo. Cậu thách thức hắn tấn công và chính sự hiếu chiến ấy đã khiến hắn ngã xuống rừng lửa... Vì không muốn có nhiều bạn bè, anh em trong đàn bị sát hại, Mowgli đã quyết định bỏ đi - về ngôi làng của những con người vì chỉ có họ mới có thể bảo vệ được cậu.

Hấp dẫn đến phút cuối cùng

Cả câu chuyện diễn ra hết sức mạch lạc và logic khiến khán giả lập tức bị hút vào. Không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn đều không thể rời mắt và ngăn được sự thích thú khi Mowgli trốn thoát hay lúc Shere Khan bất chợt tấn công. Tuy nhiên, cũng bởi quá chân thực nên một số cảnh sẽ trở thành bạo lực đối với trẻ nhỏ như chi tiết con trăn quấn quanh người Mowgli để chuẩn bị ăn thịt, chi tiết Shere Khan cắn và quăng Skela xuống vực hay trận đấu giữa Shere Khan với gấu Baloo, báo Bageraa và đàn sói.

Tuy nhiên, theo một góc độ khác thì đó cũng là bản chất và sự tồn tại hoang dã của muông thú mà chúng ta không thể không đề cập đến.

Cảnh đấu giữa Mowgli, gấu Baloo, báo Bagheraa, đàn sói với tên hổ Shere Khan độc ác

Rõ ràng bộ phim hấp dẫn khán giả bằng chứng là suất chiếu nhiều, kín chỗ và khán giả còn nán lại rất lâu sau khi bộ phim kết thúc. Câu chuyện của Mowgli còn là bài học đối với các em nhỏ. Bài học lớn về lòng tốt và sự dũng cảm. Đạo diễn cũng rất khéo léo khi kể một câu chuyện về tình thân bất phân giống loài (như tình mẫu tử giữa sói mẹ Raska và Mowgli hay tình cảm của Bagheraa, Baloo với Mowgli). Đối với người lớn, bộ phim mang đến những giây phút thư giãn đúng nghĩa khi được mãn nhãn với những khung cảnh hùng vĩ của rừng núi.

Bộ phim bom tấn mới này của hãng Disney có doanh thu nội địa lên 191,5 triệu USD sau 10 ngày trình chiếu. Trong tuần thứ ba trình chiếu tại Bắc Mỹ, tác phẩm Live-Action - Cậu bé rừng xanh của hãng Disney tiếp tục vượt qua kỳ vọng khi thu 42,4 triệu USD từ 4.041 cụm rạp. Trước đó, hầu hết dự đoán của giới quan sát đều cho rằng phim chỉ có thể thu được khoảng 35 triệu USD.

Như vậy, số tiền bán vé của Cậu bé rừng xanh chỉ giảm 30% so với tuần trước đó và tổng doanh thu toàn cầu của tác phẩm hiện lên tới 648,8 triệu USD.


Trailer chính thức của phim

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm