Câu chuyện tình yêu làm thay đổi lịch sử hôn nhân Mỹ

19/10/2016 - 20:30
Cuộc hôn nhân giữa một chàng trai da trắng và cô gái da màu khiến họ rơi vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhưng đã làm thay đổi lịch sử bang Virginia và toàn nước Mỹ. Họ là Richard và Mildred.

Richard là chàng trai người Mỹ da trắng còn Mildred lại là con gái của một người Mỹ gốc Phi. Mildred và Richard gặp và yêu nhau khi Richard là một chàng trai 17 tuổi còn Mildred là một cô gái 11 tuổi. Cả hai cùng lớn lên tại hạt Caroline, đông nam Fredericksburg, bang Virginia, nước Mỹ. Họ cùng học tại trường dành cho người da trắng trong một năm. Khi Mildred lên lớp 11, cô chuyển sang học trường dành cho người da màu. Họ chính thức hẹn hò sau 4 năm quen biết. Cuộc tình của họ cứ êm đềm trôi đi trên những cánh đồng bát ngát trải rộng chân trời.

Năm 18 tuổi, Mildred mang thai. Richard vô cùng hạnh phúc trước thông tin bất ngờ này. Hai người nhanh chóng quyết định gắn bó cả cuộc đời với nhau. Trong khi Mildred đắm chìm trong hạnh phúc thì Richard lo lắng nghĩ tới cuộc hôn nhân của mình bởi vào năm 1924, bang Virginia cho ra đời Đạo luật Toàn vẹn Chủng tộc, theo đó cấm các cuộc hôn nhân giữa người da màu và da trắng.

Thế rồi Richard nghĩ ra một kế sách tuyệt vời đó là tới Washington DC vì thủ đô này không có khái niệm phân biệt chủng tộc trong hôn nhân. Richard cũng như bố vợ anh nghĩ rằng, cuộc hôn nhân sẽ êm đẹp nếu như hai người làm đám cưới tại một bang khác hợp pháp, sau đó lại về sống tại Virginia.

mildred-loving-n-chng-ngng-ca-sau-gi-lm.jpg
 Mildred Loving đón chồng ở ngưỡng cửa sau giờ làm vào tháng 4/1965.

Sau lễ cưới diễn ra vào ngày 2/6/1958 tại Washington DC, hai vợ chồng quay trở về quê hương Virginia yêu dấu mà không biết giông tố đang chờ đợi mình. Lúc đầu, mọi chuyện dường như ổn thỏa. Tuy nhiên, 5 tuần sau, nhờ một nguồn tin báo, cảnh sát địa phương đã ập vào nhà Richard và Mildred lúc 2 giờ sáng và bắt đôi vợ chồng.

Giấy đăng ký kết hôn được cấp ở Washington DC và theo luật Virginia, một cuộc hôn nhân giữa hai người khác chủng tộc diễn ra ngoài Virginia không có giá trị ở Virginia bởi thời điểm đó, Virginia là một trong 16 bang cấm hôn nhân giữa các chủng tộc. Tình yêu của hai người là một bi kịch trong rất nhiều bi kịch của nạn phân biệt chủng tộc tại các nước phương Tây những năm 60 của thế kỷ trước.

Ngày 6/1/1959, đôi vợ chồng bị đưa ra tòa án Caroline County Circuit. Richard và Mildred bị kết án ngồi tù 1 năm và sau khi ra từ, phải lập tức rời khỏi bang Virginia trong vòng 25 năm.

Một năm sau khi ra tù, vợ chồng Richard và Mildred cùng đứa con đầu lòng Peggy buộc phải đi khỏi quê nhà. Họ chuyển đến Washington DC sinh sống. Tại thủ đô rộng lớn này, Richard làm thợ xây dựng, còn Mildred ở nhà chăm sóc các con. Họ lần lượt có với nhau 3 mặt con.

ba-ngi-con-ca-h-peggy-sidney-v-donald-lc-by-gi-hon-ton-khng-hiu-g-v-cuc-u-tranh-ca-cha-m-chng.jpg
 Cuộc sống với ba người con tại Washington DC không làm họ nguôi đi nỗi nhớ quê nhà.

Mặc dù sống tới 4 năm tại Washington nhưng gia đình họ không phù hợp với nhịp sống sôi động ở nơi này. Họ nhớ quê hương da diết. Mildred mong ước cháy bỏng một ngày được quay trở lại thị trấn Central Point (bang Virginia) bé nhỏ. Họ lén trở về Virginia, sống chui lủi tại một căn nhà được dựng lên ngay trên mảnh đất của gia đình Richard.

Mặc dù đã về đến quê nhà nhưng họ vẫn chưa thỏa mãn. Họ muốn được tự do sống như bao gia đình khác chứ không phải một cuộc sống trốn tránh và lén lút.

Mildred luôn khắc khoải về cuộc hôn nhân của riêng mình cũng như cuộc hôn nhân của bao cặp đôi khác chủng tộc. Chị từng tâm sự: “Tại sao luật pháp lại cấm cuộc hôn nhân của chúng tôi vì màu da khác nhau và vì chúng tôi yêu nhau thật sự? Tại sao? Chẳng lẽ tình yêu giữa những người khác màu da sẽ mãi mãi bị luật pháp, xã hội gạt bỏ?”.

Niềm ao ước giải phóng cuộc hôn nhân khác chủng tộc đã thôi thúc chị hành động. Ngày 28/10/1964, Mildred can đảm viết thư trình bày trường hợp, quan điểm và nguyện vọng về cuộc hôn nhân của mình gửi tới ông Robert F. Kenedy, người đứng đầu Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ lúc đó.

Không những thế, Mildred và Richard còn gửi thư kêu gọi sự ủng hộ từ Giáo hội Công giáo và Giáo hội Trưởng lão. Hai vợ chồng chị cũng viết thư đến các bang công nhận luật hôn nhân khác chủng tộc để nhận được sự đồng tình cũng như trợ giúp của họ.

Kết quả là cuộc hôn nhân của hai người được chấp nhận. Nhưng cặp vợ chồng vẫn cảm thấy chưa thực sự hạnh phúc khi trên cuộc đời này, vẫn còn bao tình yêu bị ngăn cấm giống mình trước đây. Mildred và Richard  tiếp tục hành động khiến những phiên tòa được mở ra với các cuộc tranh cãi nảy lửa.

Phải mất một thời gian dài, vào ngày 12/6/1967, Tòa án Tối cao chấm dứt các cuộc tranh cãi khi kết luận và nói rằng, Luật chống hôn nhân khác chủng tộc của bang Virginia là không phù hợp với Hiến pháp nước Mỹ: “Hôn nhân là một trong những quyền công dân cơ bản của con người, cần thiết cho sự sinh tồn của chúng ta”.

v-chng-loving-nm-1967.jpg
 Vợ chồng Loving năm 1967, năm đánh dấu Tòa án tối cao hủy bỏ luật cấm hôn nhân khác chủng tộc.

Với động thái này, vụ án cuối cùng đã quét sạch mọi đạo luật phân biệt chủng tộc vẫn còn lưu hành ở các bang còn lại tại Mỹ. Đó là một quyết định thay đổi cả nước Mỹ. Bang ngoan cố nhất là Alabama cuối cùng đã phải hủy bỏ luật cấm hôn nhân khác chủng tộc.

Năm 1975, Richard không may qua đời ở tuổi 41 trong một tai nạn xe ô tô. Đến tháng 5/2008, Mildred qua đời ở tuổi 68 vì bệnh viêm phổi.

Giờ đây, dù không hiện diện trên cõi đời này nhưng Richard và Mildred vẫn sống mãi trong lòng nước Mỹ vì họ đại diện cho tuyên bố mạnh mẽ về tự do, tình yêu và hôn nhân. Chuyện tình yêu và cuộc hôn nhân của họ mãi được người đời nhắc đến bởi họ đã tiên phong trong việc giải phóng con người khỏi hôn nhân phân biệt chủng tộc.

hai-din-vin-ng-vai-v-chng-loving-trong-b-phim-loving.jpg
 Một cảnh trong phim Loving - bộ phim tái hiện lại câu chuyện tình và cuộc đấu tranh bền bỉ của họ.

Chuyện tình gian nan của họ đã được tái hiện trong bộ phim Loving do nhà làm phim Nancy Buirski của HBO thực hiện. Bộ phim có được sự đón nhận của hàng triệu khán giả. Đây một trong những bộ phim được nhắc tới nhiều nhất trong Liên hoan phim Cannes 2016 vừa qua. Còn ngày 12/6, ngày mà Tòa án Tối cao ra quyết định hủy bản án của tòa án tại Virginia đã trở thành "Ngày Loving" và được một số tổ chức kỷ niệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm