Cậu học trò nghèo mồ côi nặng trĩu nỗi lo trước ngày nhập trường

20/08/2019 - 17:33
Trong gian nhà nhỏ lụp xụp cô quạnh với di ảnh của người mẹ đã mất, em Trần Đình Xuân Sang (SN 2001, trú tại xóm 2, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cầm trên tay tờ giấy báo nhập học mà không khỏi xót xa. Ước mơ được học tập và công tác trong môi trường Quân đội dường như vẫn rất xa vời với cậu học trò mồ côi khi trong tay em chỉ còn vỏn vẹn 80.000 đồng.
Tủi phận mồ côi, không nơi nương tựa
 
Tới xóm 2, xã Thanh Nho, hỏi đến Sang, không ai là không biết. “Thằng bé thương lắm. Từ nhỏ đến lớn đã chịu nhiều thiệt thòi. Mẹ mất sớm, giờ ở một mình nhưng nó ngoan lắm, lại học giỏi nữa” - một người hàng xóm của cậu cho biết.
 
 
anh-1.jpg
Em Trần Đình Xuân Sang bên góc học tập của mình.
Cuộc đời cậu bé nghèo, học giỏi dường như quá éo le, khi em mới lên 3 tuổi thì mẹ em được chẩn đoán ung thư máu. Dù gia đình đã chạy chữa khắp nơi, tốn kém không ít tiền của nhưng cuối cùng người mẹ một đời lam lũ ấy vẫn không qua khỏi, để lại đứa con trai nhỏ khi đó vẫn còn chưa nhận thức được sự mất mát quá lớn của mình. Những năm sau đó, cha em cần mẫn làm lụng trong cảnh “gà trống nuôi con”. Cuộc sống quá bần cùng, người bố gửi Sang cho ông bà nội chăm sóc, rời quê hương để mưu sinh.
 
Cuộc sống tưởng chừng sẽ đỡ vất vả hơn khi cha lấy vợ hai, thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi chỉ được 2 năm thì gia đình đổ vỡ. Đến năm 2015, cha em lại cưới vợ 3. Cứ ngỡ rồi cuộc sống dù vất vả, lam lũ nhưng đổi lại có được niềm hạnh phúc, thế nhưng may mắn đó vẫn chưa đến với gia đình khi đứa con sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Vì nhiều vấn đề liên quan đến chăm sóc em nhỏ, gia đình Sang lại ly tán. Đến nay, bản thân Sang cũng không biết cha mình đang ở đâu, còn sống hay đã mất.
 
Sau khi cha rời đi, Sang trở thành đứa trẻ không có cha mẹ để nương tựa, ăn học, buộc phải về ở với ông bà nội. Hàng ngày em vừa đi học, vừa tranh thủ chăn trâu, cắt cỏ giúp đỡ ông bà.
 
Năm 2016, bà nội bị ung thư qua đời. Ông nội bệnh tật, ốm yếu vẫn phải nay đây mai đó mưu sinh. Bữa cơm hàng ngày và chỗ dựa cuối cùng của em cũng mất. Em trở thành đứa trẻ côi cút một mình nơi căn nhà cô quạnh với di ảnh của mẹ. Chị Cảnh, một cán bộ xã Thanh Nho, cho biết: “Đã nhiều hôm nó phải nhịn đói vì hết gạo, điều đó cứ ám ảnh mãi trong chúng tôi".
 
Cánh cổng đại học đã mở ra nhưng vẫn chưa thể bước vào
 
Lớn lên với quá nhiều thiệt thòi, hầu như không được sự chăm lo, dạy dỗ của cha và mẹ, Trần Đình Xuân Sang chỉ còn biết tự mình vươn lên. Thương ông bà nội vất vả, mong muốn sau này có thể có công việc ổn định để đền đáp, phụng dưỡng, Sang cố gắng quên đi sự tủi thân, thiếu thốn để tập trung học tập thật tốt. Sau thời gian đèn sách, nhờ chăm chỉ, chịu khó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Sang đạt 23,5 điểm.
 
Số điểm chưa phải thật là cao so với các bạn nhưng ở hoàn cảnh của em, đó là cả một kỳ tích. Ước mơ về ngôi trường Học viện Phòng không không quân cũng đã thành hiện thực. Họ hàng, bà con làng xóm ai cũng mừng cho em. Vui vì cuối cùng bao cố gắng cũng đã được đền đáp, nhưng càng đến gần ngày nhập học theo giấy báo, Sang lại càng xót xa.
 
anh-2.jpg
Hồ sơ nhập học đã được Sang điền thông tin đầy đủ, thế nhưng số tiền em có được hiện tại chỉ là 80.000 đồng
Theo thông báo từ nhà trường, ngày 23/8 tới là Sang phải làm thủ tục nhập học. Thế nhưng, gom góp hết tiền bạc trong nhà, em cũng chỉ có 80 ngàn đồng. Số tiền đó không đủ cho em làm lộ phí ra nhập trường, chưa nói đến những khoản cần chuẩn bị khác. Bởi vậy, mấy hôm nay, dù đậu đại học nhưng em không dám ra khỏi nhà gặp bạn bè. Các bạn trong lớp của Sang, sau khi có giấy báo, một số đã lên đường ra trường, số còn lại cũng đang tất bật chuẩn bị. Em sợ gặp bạn bè nói nói cười cười chia tay lên đường đi học, em lại tủi thân.
 
Bí thư chi bộ xóm 2, xã Thanh Nho, cho biết, phía cán bộ địa phương, hội phụ nữ cùng một số Đoàn viên trong xóm đã tới nhà để hỏi thăm tình hình trước ngày nhập học của Sang. Trước hoàn cảnh éo le của em, bà con chòm xóm ai cũng xót thương, thế nhưng ở quê mọi người cũng còn nhiều khó khăn.
 
Trước sự quan tâm của mọi người, Sang đã không kìm được nước mắt, nghẹn ngào trong cổ khản đặc: “Đã nhiều hôm nay em phải nhịn đói vì hết gạo, có lẽ em không được học đại học rồi”.
 
Bộ hồ sơ nhập học của em đã viết sẵn để trên bàn, nhưng khi nghe em nói chỉ còn 80 ngàn thôi, chúng tôi đã không khỏi ngậm ngùi. Theo kế hoạch của bà con xóm 2, chiều tối ngày 21/8 tới đây, mọi người sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ, trao quà động viên, chúc mừng Sang lên đường nhập học. Với giảng đường đại học, tương lai tốt đẹp hơn đang chờ đón em. Trần Đình Xuân Sang đã nỗ lực rất nhiều để đi đến ngày hôm nay, rất mong sẽ có thêm những bàn tay chung sức giúp đỡ thêm để em có đủ điều kiện nhập học, vững bước lên đường, trở thành người chiến sỹ bảo vệ vùng trời quê hương đúng như ý nguyện của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Trần Đình Xuân Sang (ở xóm 2, xã Thanh Nho, Thanh Chương) - ĐT: 0336.618.630. STK: 3615205322860 - Trần Đình Xuân Sang, Ngân hàng Agribank chi nhánh Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm