“Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc” ở xã ven biển Quảng Nam

03/11/2017 - 11:00
Đến thôn Phước Châu, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, hỏi về “câu lạc bộ gia đình hạnh phúc” thì ai ai cũng biết. Đây là CLB hoạt động theo mục đích các thành viên giúp đỡ nhau cả về vật chất lẫn tinh thần, cùng xây dựng làng quê đổi mới.

Hơn 12 năm thành lập và đi vào hoạt động, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở thôn Phước Châu, (Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam) vẫn luôn duy trì và thu hút đông thành viên tham gia. Đây là địa phương vùng biển, một số hộ gần biển thì theo nghề đánh bắt cá còn lại phụ nữ chủ yếu làm nông.

Bà Nguyễn Thị Tám- chủ nhiệm câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc cho biết: “Các chị em trong tổ không phải là nghèo nhưng có những khi trong gia đình khó khăn đột xuất như nhà có người đau ốm, kinh tế bị sụt giảm nên vào mùa lại thiếu tiền để chi các khoản. Nguồn quỹ tình thương từ CLB tuy không nhiều nhưng đã giúp đỡ kịp thời cho các chị em làm nông ở đây. Không những thế, nhiều năm qua, câu lạc bộ luôn duy trì tổ góp công. Bà con nơi đây, sản xuất nông nghiệp là chính, vào mùa lại tất bật nhiều công việc. Với những gia đình do phụ nữ làm chủ hộ, nhà neo người, không có lao động để làm, các thành viên trong tổ góp công lại tranh thủ sắp xếp thời gian để cùng giúp nhau công việc ruộng đồng. Mỗi người một tay, khí thế vui vẻ, nhờ vậy mà phần việc được hoàn thành nhanh hơn và đúng vụ”.

Chị em hội viên  giúp công cho nhau trong công việc nhà nông 

Bà Nguyễn Thị Tám còn cho biết thêm:  Năm 2003, từ nguồn vốn vay do Hội Nông dân huyện hỗ trợ, bà đại diện CLB mua một con bò để nuôi, mỗi tháng thu 2 nghìn đồng từ một hội viên. Đến năm 2005, thì CLB đã  đã trả xong số vốn vay ban đầu. Cứ thế,t ừ một con bò giống ban đầu, CLB đã nhân lên nhiều con bò khác. Đến nay, số tiền mà câu lạc bộ đang gửi ngân hàng hơn 27 triệu đồng. Tiền lãi  hàng tháng, CLB dùng để thăm, hỏi các trường hợp đau ốm, khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Cùng với đó, CLB thường xuyên duy trì Quỹ tình thương. Trong 30 tháng, mỗi hội viên nộp mỗi tháng 10 nghìn đồng. Tổng số tiền thu được 12 triệu, được CLB cho chị em hội viên phụ nữ vay không lãi suất.

Chị Trần Thị Tiền (Phước Châu, Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam) là người được vay tiền từ nguồn quỹ trên, chị cho biết: “Những ngày vào mùa, gia đình thường túng thiếu, có được số tiền vay đó, gia đình có thể xoay sở phân bón, thuốc, giống. Cuối mùa thu được rồi trả lại cho quỹ”.

Bà Lê Thị Hà- Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phước Châu (Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam)  cho biết: Những ngày đầu mới thành lập câu lạc bộ có 38 cặp vợ chồng. Đến thời điểm này, đã có 45 cặp vợ chồng tham gia. Không những thế, câu lạc bộ còn thu hút cả những phụ nữ đơn thân, nâng tổng số thành viên lên 93 người. Không những giúp nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế, các hội viên còn xây dựng nên mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình và hàng xóm láng giềng. Những CLB như thế đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế địa phương, tạo sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng dân cư.

Những CLB giàu tình người, những mô hình giúp nhau phát triển kinh tế đang được nhiều chị em ở khắp địa phương trên cả nước thực hiện. Dù hình thức khác nhau nhưng họ luôn có chung một hướng đến là  xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc” của chị em ở thôn Phước Châu thuộc xã ven biển Quảng Nam một lần nữa nhân lên truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển, là nơi giữ lửa và san sẻ yêu thương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm