“Câu thần chú” mới để nói không với con

19/02/2018 - 14:35
“Con biết mẹ sẽ nói không”, con nói vậy sau những lần hỏi xin phép mẹ làm việc gì đó. Mẹ thực sự suy nghĩ về câu nói của con. Mẹ có chút lo lắng. Phải chăng mẹ đã nói “không” với con quá nhiều?
15e.jpg
Con rất buồn mỗi lần bị bố mẹ nói "không"

 

Tối hôm trước, đang ngồi trong phòng khách, con hỏi xin mẹ cho ăn kẹo cao su, nhưng mẹ từ chối. Thêm 3, 4 lần con nài nỉ, câu trả lời của mẹ vẫn là “không”. Mẹ không nghĩ có gì sai chỉ vì không muốn con ăn nhiều kẹo buổi tối, mẹ nghĩ nó không tốt cho răng của con. Nhưng đó là câu trả lời chỉ một từ khiến con khó chịu nhất. Bởi mong muốn của con bị dừng lại, không được chấp thuận. Sau đó, con còn phải nghe một bài “thuyết trình” của mẹ về lý do mẹ không đồng ý. Con nghe mà chẳng nhập tâm, có lúc khóc lóc, phụng phịu, dỗi hờn, thậm chí nói ghét mẹ chỉ vì niềm mong mỏi đã bị chặn đứng.

Mẹ đã suy nghĩ về câu nói của con và thử nghiệm một “câu thần chú” mới. Và có lẽ đó là quyết định đã mang tới cho mẹ và con một khởi đầu dễ chịu hơn.

15b.jpg
Con ngạc nhiên vì mẹ đồng ý cho ăn kem

 

Thói quen của mẹ hẳn là không dễ gì thay đổi ngay. Một vài lần đầu, phản ứng ngay lập tức của mẹ vẫn là nói “không” với con. Nhưng rồi mẹ chỉnh lại một chút câu trả lời. Con đòi ăn kem, mẹ đã từ chối ngay vì sợ kem lạnh con sẽ bị viêm họng. Rồi mẹ nhớ ra cần thay đổi câu trả lời một chút. “Được rồi, mẹ đồng ý, nhưng con chỉ được ăn một nửa cốc thôi, nửa còn lại để lúc khác ăn”. Con trai vô cùng thích thú và không khỏi ngạc nhiên vì câu trả lời của mẹ: “Yeah! Mẹ cho con ăn thật ạ?”.

Con càng ngạc nhiên hơn vì hôm nay về tới nhà, con hỏi mẹ có được xem hoạt hình không và câu trả lời là: “Được rồi, mẹ đồng ý, nhưng chỉ được xem 15 phút thôi nhé!”. Nói rồi mẹ đi nấu bữa tối. Khi mẹ nhắc con tắt tivi, con chấp thuận mà không mè nheo như mọi lần nữa.

Sáng hôm sau, mẹ chở con đi học như mọi ngày. Con xin mẹ nán lại xem chú cún nhỏ nhà mình ăn thêm một chút xíu. Thay vì nói “không” và giục: “Con nhanh lên, mẹ muộn làm rồi” thì mẹ trả lời khác: “Được rồi, mẹ đồng ý, nhưng mẹ chỉ có 2 phút thôi nhé!”. Con đã rất vui vẻ dù mẹ thông báo đã hết giờ và không còn phụng phịu như mọi ngày. Mẹ cũng thấy mình bớt “ác” hơn trong suy nghĩ của con khi ngăn cản con vài phút xem chú cún nhỏ ăn và tạm biệt nó.

Chiều tối, mẹ cho con đi siêu thị, con được chọn hơn một loại kẹo yêu thích và đã rất vui. Thay vì trả lời “không”, mẹ đã đồng ý và có quy định nhỏ cho con không ăn kẹo trước bữa ăn và ăn nhiều vào buổi tối. Con lập tức gật đầu vui vẻ.

15a.jpg
Các con rất vui khi bố mẹ thu xếp đưa đi chơi công viên

 

Ngày mai cuối tuần, mẹ cùng bố đưa con đi chơi công viên. Mẹ đã từ chối đưa con đi chơi thường xuyên vì phải sắp xếp lại một số hoạt động vào buổi sáng thứ 7, như lịch tập ở lớp thể dục của mẹ chẳng hạn. Nhưng mẹ  thay đổi một chút và cho con đi chơi. Những mệt mỏi, chút buồn, thất vọng khi con nói ghét mẹ đã tan biến mà chỉ còn lại niềm vui của một ngày bên ba con, bên con trai yêu của mẹ. Tối nay mẹ tin con trai cũng sẽ có một giấc ngủ ngon và còn vui vẻ đi ngủ sớm mà không phải mẹ giục giã nữa.

Con đã có thể đón nhận câu trả lời của mẹ vui vẻ hơn. Sau mỗi câu hỏi và lời đáp của mẹ con mình đã là sự yên tĩnh thay vì tiếng khóc hay tiếng mẹ nói lớn với con. Có lẽ việc có một “câu thần chú” mới không khó khăn như mẹ tưởng và lợi ích mang lại khá nhiều, cũng giúp mẹ gần với mong muốn, lắng nghe con nhiều hơn, chàng trai bé nhỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm