Sau 6 tháng đưa vào sử dụng, cầu vòm thép qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn trong tình trạng thưa thớt phương tiện qua lại.
Cầu vòm thép Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được thông xe tháng 10/2020 và chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid -19, đây là hạng mục bổ sung của dự án cầu cạn Vành đai 3 dưới thấp vượt hồ Linh Đàm. Cây cầu có dầm, lan can làm bằng sắt hai bên. Hệ thống chịu lực chính của cầu là 2 dàn thép được thiết kế cách điệu dạng hình vòm. Cầu có tổng chiều dài 297,2m mặt cắt ngang rộng 7,5m, bề rộng phần xe chạy là 6m
Trả lời về việc cầu vòm thép 65 tỷ đồng vắng người qua lại, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, cây cầu này chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12/2022. Đối với bất kỳ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông. Đối với các công trình giao thông, Sở đều đặt ra mục tiêu khai thác hiệu quả lâu dài. "Hiện nay, Sở vẫn thường xuyên rà soát, đánh giá lại tất cả các dự án, các công trình giao thông trên địa bàn Hà Nội để vừa có tổ chức điều tiết giao thông, vừa nâng cao hiệu quả của công trình", ông Hải cho hay.
Bên cạnh đó, ông Hải còn cho biết, việc đầu tư xây cầu được "dự báo theo nhu cầu của tương lai", đặc biệt là khu vực Hoàng Mai, Linh Đàm với dự báo phát triển dân số rất lớn trong thời gian tới. Do đó, việc "đi trước đón đầu" để xây dựng cầu vòm thép là cần thiết
Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, dù đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2022, song lượng phương tiện lưu thông qua cây cầu này hiện vẫn khá ít ỏi. Nguyên nhân là do hầu hết xe máy vẫn di chuyển qua hồ Linh Đàm bằng hai làn xe cơ giới được xây dựng trước đó.
Thậm chí cả vào giờ cao điểm, khu vực này cũng không có quá nhiều phương tiện đi lại. Lối di chuyển lên cầu bị người dân đi về hướng hồ Linh Đàm thì đứng chật kín người.
Vắng bóng người đi lại, các công trình trên thành cầu bị bám bẩn, bụi
Rác thải bị vứt bừa bãi trên mặt cầu.
Những đoạn vỉa hè lại trở thành các bãi đỗ xe ô tô của người dân sinh sống xung quanh.
Trước khi đi vào hoạt động, cầu vòm thép được kì vọng sẽ giúp giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.