'Cấy lúa đã, giải quốc tế tính sau'

15/07/2016 - 12:02
Con trai là Vũ Xuân Trung 2 năm liên tiếp đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, anh Vũ Xuân Hảo (Thái Bình) vẫn bình thản đi cấy lúa. "Không cấy nhanh, ngày mai đồng cạn nước thì không xong việc".
Anh Vũ Xuân Hảo trong ngày đón con trở về từ cuộc thi Olympic Toán quốc tế năm 2015. Ảnh internet.

Nghe tin con vừa giành HCV toán quốc tế trong kỳ thi vừa diễn ra ở Hồng Kông, anh Vũ Xuân Hảo (bố của Trung, quê Đông Quang, Đông Hưng, Thái Bình) cũng thấy vui vui. Quanh năm anh chỉ biết cặm cụi với cây lúa, cây khoai nên không quá quan tâm đến “đấu trường trí tuệ” lớn này.  Anh chia sẻ: "Chỉ biết đấy là tin ở trên mạng chứ chưa thấy con gọi điện báo về nên không biết có chính xác không. Cũng vui đấy nhưng gia đình tôi còn nhiều việc phải làm lắm".

Việc quan trọng mà gia đình anh Hảo đang phải làm gấp là đi cấy: “Bây giờ vợ chồng tôi đang bận cấy ngoài đồng. Không cấy nhanh, ngày mai đồng cạn nước thì không xong việc. Thành tích của con thì để sau”.

 Vũ Xuân Trung không bị áp lực khi tham gia Olympic Toán học quốc tế. Ảnh: Quý Trung.

Kinh tế gia đình khó khăn nên 4 chị gái của Trung dù đều học giỏi nhưng phải nghỉ học sớm khi mới học xong THCS. Các chị phải tha hương vào Nam kiếm sống. Cả nhà cùng cố gắng dồn vào để lo cho cậu út không bị “thất học” như các chị. Thế nên, khi bố mẹ quần quật, lam lũ với đồng ruộng thì Trung được “đặc cách” ở nhà… nấu cơm và học bài.

Trong mắt của anh Hảo, con trai “vừa học, vừa chơi”, không chịu khó, “mọt sách” như những học trò giỏi mà anh nghĩ “Kiểu học của nó vẫn nhàn nhã lắm, nó vẫn đi ngủ sớm, nó vẫn có thời gian chơi game”. Năm thứ hai con thi cuộc thi quốc tế nhưng anh Hảo không lo lắng và chưa bao giờ tạo áp lực cho con. “Tôi chỉ dặn con là cứ bĩnh tĩnh thôi. Được giải hay không còn có thêm chút yếu tố may mắn vì bạn nào cũng giỏi”, anh Hảo vô tư kể.

Chàng trai Vàng Toán học trong vòng tay bạn bè năm 2015. Ảnh internet.

Tấm HCV của Vũ Xuân Trung không khiến trường THPT chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình) bất ngờ. Thầy Bùi Tuấn Anh (Phó hiệu trưởng nhà trường) cho biết: Chúng tôi không tạo áp lực cho em nhưng chúng tôi tin tưởng vào em. Năm ngoái em đã được HCV, em đã có trải nghiệm ở cuộc thi quốc tế, em lại có thêm 1 năm để trau dồi kiến thức. Đặc biệt sự tự tin của em khiến chúng tôi rất yên tâm. Dù tự tin về kiến thức nhưng Trung rất hồn nhiên với cuộc thi mang tầm quốc tế này. Em không quá nặng nề, không đặt kỳ vọng vào việc đạt thành tích cao. Gia đình không có điều kiện nên em không được đầu tư nhiều. Em chủ yếu học từ các thầy cô ở trường, ở đội tuyển và điều quan trọng là tự học. Năm nay, ngoài môn Toán, Trung học thêm tiếng Anh.

Thầy Tuấn Anh cho biết, Trung không có điều kiện để học ngoại ngữ ở các trung tâm. Em nhờ giáo viên của trường hướng dẫn và tự học. Năm vừa qua, Trung còn tham gia dạy chuyên đề cho đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường.

Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2016 diễn ra tại Hồng Kông từ ngày 6 đến 16/7/2016, đội tuyển Việt Nam giành được 1 HCV, 4 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ). HCV duy nhất thuộc về Vũ Xuân Trung; 4 HCB thuộc về Đào Vũ Quang (lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam), Phạm Nguyễn Mạnh (lớp 11, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TPHCM), Hoàng Anh Dũng (lớp 12, Trường THPT Lam Sơn, Thanh Hoá), Lê Nhật Hoàng (lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định. HCĐ thuộc về Vũ Đức Tài (lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm