Trả lời phỏng vấn tờ The Sun (Anh), nhà điêu khắc Nhật Bản Keisuke Aiso nói rằng ông cảm thấy có trách nhiệm khi trẻ em sợ hãi với tác phẩm của ông sau khi một bức tượng do ông làm ra được sử dụng cho một trò chơi khăm trực tuyến trong cái gọi là "Thử thách Momo" (Momo challenge).
Keisuke Aiso là ai?
Keisuke Aiso là một nghệ sỹ 46 tuổi, đang sinh sống ở ngoại ô thành phố Tokyo (Nhật Bản). Xưởng điêu khắc của ông nằm trên một con phố yên tĩnh đối diện một sân bóng đá.
Trong nhà xưởng, người ta dễ dàng nhìn thấy rất nhiều các bức tượng về những sinh vật đang sợ như Momo, mà Aiso đã tạo ra trong hơn 20 năm.
Khi được phóng viên của tờ The Sun đề cập đến nhân vật Momo đang reo rắc sự sợ hãi với trẻ em và các bậc phụ huynh trên toàn thế giới, Aiso nói: "Cái đó không còn tồn tại nữa, nó không bao giờ tồn tại".
"Nó là một thứ mục nát và tôi đã vứt nó đi," ông Aiso nói thêm. "Những đứa trẻ có thể yên tâm vì Momo đã chết - nó không tồn tại và lời nguyền đã biến mất".
Tất cả những gì còn lại của con quái vật này là mắt trái mà ông Aiso dự định tái chế.
Momo vẫn gây hoang mang dù chỉ là tin đồn thất thiệt
Thử thách Momo là một trò chơi "tự sát" đáng lo ngại được cho là phát nguồn qua dịch vụ WhatsApp vì đã cướp đi mạng sống của một cô bé 12 tuổi.
Theo Đơn vị điều tra tội phạm máy tính ở bang Tabasco của Mexico, trò chơi bắt đầu trên Facebook nơi các thành viên bị "thách thức" giao tiếp với một số liên lạc ẩn danh.
Một số người dùng cho biết Momo đã tung ra những hình ảnh bạo lực và người chơi bị đe dọa nếu họ từ chối tuân theo "mệnh lệnh" của trò chơi.
Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu trường hợp bị đe dọa qua thống kê chính thức, mặc dù một số số giả đã được tung lên mạng và gây hoang mang trong cộng đồng mạng.
Hình đại diện được Thử thách Momo sử dụng là hình ảnh của một người phụ nữ với những nét kỳ cục và đôi mắt lồi. Đó là từ một tác phẩm điêu khắc được tạo ra bởi công ty trang phục hiệu ứng đặc biệt Link Factory, và gần đây đã được trưng bày tại một phòng trưng bày nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản.
Mặc dù các tổ chức xã hội ở Anh cho biết không có bất cứ báo cáo về bất kỳ ai nhận được tin nhắn hoặc làm hại chính bản thân mình như những tin tức đang lan truyền trên mạng và Trung tâm an toàn Internet của Anh cho tờ Guardian biết đó là "tin giả", song Thử thách Momo dường như đã vượt qua cái gốc ban đầu của mình là một trò chơi khăm trên Whatsapp, len lỏi vào YouTube trong những video cho trẻ em.
YouTube đã tuyên bố không chạy quảng cáo trên các video có xuất hiện Thử thách Momo. YouTube đã xác nhận với trang tin The Verge rằng bất kỳ nội dung nào có Momo đều vi phạm các nguyên tắc nội dung thân thiện với nhà quảng cáo trên mạng chia sẻ video này, kể cả các video tin tức.
Bất kể Momo có thật hay không, thì vụ việc này tiếp tục đặt ra vấn đề an toàn mạng với người dùng, đặc biệt là trẻ em.