Cha mẹ “kèn kẹt” vì sợ tiền làm hư con

20/09/2017 - 20:55
MC Thảo Vân vừa chia sẻ trên facebook cá nhân chuyện sợ con cầm tiền sẽ nảy sinh nhiều thói xấu nên chị hầu như không bao giờ cho con tiền tiêu vặt. Thế nhưng, theo các chuyên gia, đó không phải là cách hay.
an-qua-vat.jpg
Sợ con mua đồ ăn mất vệ sinh, nhiều cha mẹ không cho con tiền tiêu vặt. Ảnh minh họa

MC Thảo Vân kể, cậu con trai tuổi teen tên Tít tâm sự với mẹ: "Chiều học xong đói lắm mẹ ạ. Trưa con ăn no rồi, nhưng lúc ấy vẫn đói. Ra cổng trường thấy các anh chị ngồi ăn bánh mì thịt xiên mà rỏ dãi! Lúc ấy đói lắm, con chỉ ước có 5 nghìn cũng được, để mua bánh mì không với nước sốt, vẫn ngon!... Lớp con có bạn ngày nào cũng có tiền để mua gì đấy, thích thế, ngày nào cũng một cốc đá bào tận 20 nghìn đấy mẹ ạ, mà các bạn lớp con mua gì cũng chia mọi người, nhưng con thì toàn phải xin, có nhiều lúc được mỗi một miếng bim bim thôi, thèm chết đi được! Mai mẹ cho con 20 nghìn nhé, con mua bánh mì thịt 3 xiên. Còn chia cho các bạn nữa mà. Bây giờ con lớn rồi, nhanh đói lắm, mẹ phải cho con tiền để con ăn chứ...".

Nghe tâm sự của con khiến người làm mẹ như chị Thảo Vân quặn lòng. Thế nhưng, chị vẫn băn khoăn: Mỗi ngày nên cho con bao nhiêu đây? Cho con rồi con có quen tiêu tiền không?...

Nhiều cha mẹ cũng có nỗi lo như chị Thảo Vân, sợ cho con tiền, con sẽ đua đòi với các bạn, chơi game, mua đồ chơi không phù hợp, mua đồ ăn uống mất vệ sinh. Thế nên, không ít đứa trẻ dù học hết THCS, THPT cũng chưa bao giờ được cầm tiền trong tay, được tiêu tiền theo ý mình. Cần ăn gì, mua gì, bố mẹ sẽ “hầu đến tận chân răng”.

tre-tieu-tien.jpg
Cha mẹ nên dạy con cách tiêu tiền đúng mục đích, hợp lý tốt hơn là không cho con tiền. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tâm lý, nhiều cha mẹ không cho con tiếp xúc với tiền vì nghĩ rằng tiền rất “xấu” và có thể làm hư con. Thế nhưng, khi không biết sử dụng tiền, khi phải tự làm việc gì đó một mình, con rất khó xoay xở. Vì vậy, các cha mẹ nên cho con quen dần với việc dùng tiền. Khi các con có khái niệm sở hữu thì tiếp theo con mới có khái niệm tiêu xài hợp lý và để dành tiền được. Chính vì vậy, nên dạy con cách tiêu tiền đúng mục đích, hợp lý tốt hơn là không cho con tiền.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho rằng, những đứa trẻ không có tiền trong túi sẽ mặc cảm hoặc bị lệ thuộc vào các bạn có tiền trong lớp. Điều này còn tệ hại hơn so với việc con bị đau bụng vì ăn quà bánh hay mua sắm linh tinh. Tuy nhiên, không vì thế mà bố mẹ cho con tiêu tiền một cách thoải mái.

* Bà Lý Thị Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn giáo dục tình yêu, hôn nhân và gia đình TP.HCM: Cha mẹ có thể cho con tiền tiêu vặt, nhưng phải biết cách cho. Ở tuổi teen, trẻ có nhiều nhu cầu tiêu tiền hơn như tiền ăn vặt cùng bạn bè, tiền quỹ lớp... Bố mẹ nên tính toán mỗi tuần cho con một khoản tiền nhất định, vừa đủ tiêu. Bố mẹ nên thống nhất cách cho con tiền, không khen thưởng con bằng tiền cũng như không dùng đồng tiền để mua chuộc, lôi kéo con về phe mình. Bố mẹ đừng nói quá nhiều về tiền trước mặt con, cũng không nên để tiền lung tung dù chỉ vài nghìn đồng vì biết đâu vô tình tạo cơ hội cho trẻ lấy cắp. Khi cha mẹ mất tiền dù ít, dù nhiều cũng phải tìm ra nguyên nhân, không được quát mắng hay truy hỏi con gay gắt.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm