Cha mẹ lưu ý gì khi cho con đi xe của trường sau ‘vụ Gateway’

07/08/2019 - 12:20
Vụ bé 6 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway (Hà Nội) ngay ở buổi đến trường thứ 2 khiến các cha mẹ bàng hoàng, lo lắng. Theo TS Vũ Thu Hương, với trẻ mới vào lớp 1, cha mẹ nên đưa con đi học 1 tuần hoặc 1 tháng đầu.

TS.Vũ Thu Hương cho biết, ở nước ngoài, nhà trường luôn bắt buộc bố hoặc mẹ đưa con đi 1 tuần hay 1 tháng đối với những trẻ lần đầu đi học. “Đứa trẻ lần đầu tiên đến trường thì ngoài tâm lý bất ổn thì còn vấn đề an toàn. Tỷ lệ trẻ em lần đầu đến trường (trẻ lớp 1) đi nhầm lớp, nhầm xe ô tô rất cao. Thậm chí, vào được đến lớp rồi nhưng giờ ra chơi cũng có thể lạc lớp… Trong khi đó, lúc ở trên xe, các cháu chạy nhảy, chỉ cần một cú phanh gấp của tài xế, cũng có thể làm chấn thương trẻ…”, TS Vũ Thu Hương chia sẻ.

 

bus-1.jpg
Học sinh đi xe bus tuyến của trường Gateway vào sáng 7/8

 

TS Vũ Thu Hương kể thêm, hiệu phó một trường tư thục từng tâm sự với bà rằng sự căng thẳng nhất đối với giáo viên dạy lớp một là tìm được các con đi đúng lớp, về đúng xe. Điều đó cho thấy tỷ lệ nhầm rất cao. Vì thế, việc đầu tiên hạn chế rủi do là bố mẹ phải đưa con đến trường những ngày đầu tiên. Vì sao thế? Để ít nhất biết cô giáo con là ai, lớp con ở đâu để con không bị nhầm.

 

bus-2.jpg
Cha mẹ nên đưa con đi 1 tuần hoặc 1 tháng đối với những trẻ lần đầu đi học. Ảnh minh họa

 

Theo tài khoản facebook Huyen Phuong Le “chúng ta còn nhiều việc phải làm trong tiêu chí an toàn. Sau việc này, xe buýt trường học Việt Nam liệu có được cải tiến như school bus Mỹ không, tính đến cả việc phải thiết kế để trẻ lớn có thể tự mở từ trong để thoát ra. Trẻ bé thì không sợ ngạt thở do xe có thông khí?

Sau hôm nay lại tiếp tục dạy con cách kêu cứu, dặn con đừng để điện thoại hết pin, dạy con cách đập cửa xe, dạy con cách nhấn còi xe khi bị bỏ quên trên xe. Dạy con cách hiện diện và yêu cầu người lớn phải quan tâm tới mình. Và hàng ngàn thứ khác nữa...”.

Chị Phạm Thanh Phương cũng có con đi xe bus đến trường cho biết, quy trình giao nhận học sinh của trường con chị rất chặt chẽ: “Cô quản xe đưa sổ ký giao/nhận con với bố mẹ. Cô chủ nhiệm ký giao/nhận con với cô quản xe. Chỉ cần có mỗi thế là yên tâm mà sao trường này họ không làm nhỉ? Tuần đầu con vào lớp 1 là bố mẹ đưa lên tận lớp. Cô liên lạc viber với bố mẹ suốt ngày, bất kể lúc nào”.

 

bus-3.jpg
Cha mẹ cần có những lưu ý với con để đảm bảo sự an toàn khi đi xe bus của trường. Ảnh minh họa

 

Ngoài ra, khi con đi xe bus ở trường, cha mẹ cần có những lưu ý với con để đảm bảo sự an toàn. Đó là, không nên chơi đùa dưới lòng đường khi đang chờ xe bus. Trước khi băng qua đường, nên chắc chắn rằng tài xế có thể nhìn thấy mình và ngược lại. Khi xuống xe, đảm bảo rằng cặp sách, quần áo bản thân không bị vướng vào cửa ra vào hoặc tay vịn.

Đặc biệt, học sinh không bao giờ nên đi bộ hoặc băng qua đường phía sau sát cạnh xe bus. Nếu cần, bảo bản thân cách xe ít nhất 2m. Nếu đánh rơi đồ cạnh xe, học sinh không nên tự nhặt ngay mà phải chủ động báo trước với tài xế để tránh tình huống đáng tiếc. Vì không phải lúc nào tài xế cũng có thể để ý hết được học sinh trên xe.

Điều quan trọng các cha mẹ cần nhắc con là không đứng ở vị trí các điểm mù của xe để tránh các tai nạn đáng tiếc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm