Cha mẹ nên 'mặc kệ' con khi cần thiết

13/05/2016 - 16:50
Bố mẹ không nên làm mọi việc hộ con mà đôi khi cần để trẻ tự thân vận động.
day-con-tu-lam-viec-3.jpg

Nhiều phụ huynh cho rằng con tuổi còn nhỏ chưa thể tự mình làm nhiều việc, nếu làm cũng không làm được tốt, do đó mà bố mẹ luôn làm hộ con tất cả mọi việc. Điều này sẽ khiến trẻ mất đi sự tự tin, hơn nữa còn cản trở sự phát triển khả năng tự chủ, độc lập của trẻ.

Bố mẹ để con tự vận động khi cần thiết là cách giáo dục trẻ vô cùng hiệu quả. Biết “mặc kệ” con vào lúc thích hợp sẽ mang lại cho trẻ cơ hội tự mình trải nghiệm, từ đó trưởng thành hơn. Khi khả năng tự vận động của trẻ tăng lên thì tính dựa dẫm, ỷ lại vào bố mẹ càng giảm bớt. Ngoài ra khi không có sự hậu thuẫn từ bố mẹ, trẻ sẽ có cơ hội rèn luyện ý chí của mình, vô tình giúp trẻ nâng cao khả năng sống độc lập, tăng sự tự tin.

day-con-tu-lam-viec-1.jpg
  1. Để trẻ tự làm những việc trong khả năng của mình

Khả năng làm việc của trẻ chưa cao, tính độc lập còn hạn chế có liên quan rất nhiều tới thói quen bao bọc con của bố mẹ. Bố mẹ nên để con tự làm những việc nằm trong khả năng của bé, như vậy có thể giảm bớt tâm lý dựa dẫm vào người lớn và giúp trẻ nâng cao khả năng tự xử lý việc của mình.

Bố mẹ hướng dẫn bé tự đi mua đồ ăn sáng, tự sắp xếp đồ dùng trong phòng, hoặc cùng người lớn dọn dẹp nhà cửa... Những việc nhỏ như vậy bé hoàn toàn có thể làm tốt.

day-con-tu-lam-viec-2.jpg
  1. Cho trẻ không gian để trưởng thành

Từ 6 tuổi trở đi trẻ đã có ý thức tự giác, nếu bố mẹ giúp bé xử lý tất cả mọi việc sẽ không có lợi cho tính tự chủ và tính độc lập của bé, lâu dần sẽ gây tác động tiêu cực đến sự trưởng thành của trẻ. Bố mẹ cần “buông tay” khi cần thiết để con có không gian trưởng thành, để trẻ tự sắp xếp thời gian và cuộc sống của mình.

Bố mẹ có thể để con tự trải nghiệm cuộc sống ở không gian rộng lớn hơn ngôi nhà của mình, bằng cách để con chủ động sắp xếp và thực hiện các hoạt động ở trường lớp và bên ngoài xã hội.

  1. “Mặc kệ” nhưng vẫn cần hướng dẫn, chỉ bảo cho trẻ
Trẻ tự thân vận động không đồng nghĩa với việc muốn làm gì thì làm, bố mẹ vẫn cần có trách nhiệm giáo dục, chỉ bảo cho con để trẻ được phát triển tốt nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm