Cha mẹ 'quấy rầy' làm trẻ mất tập trung

06/07/2016 - 11:26
Nhiều phụ huynh không ngờ rằng con cái học hành mất tập trung có nguyên nhân từ những việc tưởng chừng vô hại mà bố mẹ làm.
tre-mat-tap-trung-1.jpg

Quấy rầy khi trẻ đang chơi

Khi trẻ đang chăm chú chơi món đồ chơi yêu thích, nhiều bố mẹ cảm thấy bé chuyên tâm vào việc chơi vô cùng đáng yêu, không nhịn được nên lại gần trêu chọc bé; hoặc cảm thấy con quá mải mê chơi như vậy sẽ quên ăn, quên uống, sợ bé bị đói, khát nên bố mẹ thường tiếp đồ ăn, nước uống, làm gián đoạn sự tập trung của trẻ.

Trên thực tế, việc làm gián đoạn sự tập trung khi trẻ đang chơi có thể hình thành cho trẻ thói quen ngừng làm việc giữa chừng, dễ dàng bị phân tâm bởi một sự việc khác, bé sẽ quen với việc chưa hoàn thành xong vẫn có thể dừng lại. Khả năng tập trung có thể mất đi từ những việc đơn giản mà không thể khắc phục.

Cho trẻ xem ti vi nhiều

Hiện nay rất nhiều phụ huynh cho con cái xem ti vi để các bé giữ trật tự, không nghịch ngợm giúp bố mẹ yên tâm làm việc của mình. Có thể bạn thấy trẻ xem ti vi rất chăm chú, thậm chí gần như bất động trước màn hình, nhưng đó không được coi là tập trung.

Các hình ảnh trên ti vi lướt qua rất nhanh, tuy xem ti vi có thể nâng cao phản ứng của trẻ, nhưng nếu xem nhiều có thể giảm khả năng tập trung của bé. Do trẻ nhỏ xem ti vi vốn không cần tập trung, chỉ cần theo dõi các hình ảnh hiển thị và nghe âm thanh tương ứng mà không cần động não, suy nghĩ sâu về bất cứ vấn đề nào, từ đó trẻ sẽ quen với kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Khi học bài, do não đã quen “bất động” nên trẻ khó có thể tập trung suy nghĩ, chỉ xem bài vở lướt qua giống như xem ti vi.

tre-mat-tap-trung-2.jpg

Cho trẻ đọc sách, truyện không đúng sở thích

Nhiều phụ huynh muốn con nuôi dưỡng thói quen đọc từ sớm nên mua nhiều thể loại sách truyện cho bé đọc. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, không phải loại sách nào cũng có tác dụng giúp bé hình thành thói quen đọc, nếu sách không phù hợp với bé, hoặc bé không thích có thể gây tác dụng ngược.

Khi trẻ không có hứng thú với nội dung trong sách, chỉ cần đọc khoảng 5-10 phút là trẻ sẽ cảm thấy chán và không muốn tiếp tục chú tâm vào đọc cuốn sách đó nữa. Nhiều lần như vậy khiến trẻ mất đi hào hứng đọc sách, không hình thành được thói quen đọc sách nghiêm túc, thậm chí trẻ có thể thấy chán sách, từ đó gây trở ngại cho việc đọc của trẻ. Những điều này cũng là "thủ phạm" khiến trẻ mất đi khả năng tập trung vào việc học.

Cung cấp cho trẻ quá nhiều đồ chơi

Điều kiện sống tốt hơn nên nhiều trẻ nhỏ được sở hữu lượng đồ chơi vô cùng phong phú. Trẻ được bao quanh bởi rất nhiều đồ chơi có thể mất đi ý thức về trật tự và khả năng sắp xếp đồ của mình.

Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra, phụ huynh cho con chơi quá nhiều đồ chơi, hoặc chơi những món đồ không phù hợp có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức của trẻ. Bên cạnh đó, thường xuyên tiếp xúc với quá nhiều món đồ khiến trẻ nhỏ không biết lựa chọn món nào để chơi, từ đó không tập trung chơi một món nào cả, trẻ cũng dễ mất đi hứng thú với đồ chơi. Nghiên cứu cho thấy, trẻ lớn lên trong gia đình không có điều kiện dư giả thường thông minh hơn, nhận thức tốt hơn và khả năng tập trung cao hơn những trẻ ở cùng độ tuổi sống trong gia đình khá giả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm