Cha mẹ sửng sốt khi con gái bỗng dưng trở về sau 17 năm bị bán làm dâu xứ người

13/12/2018 - 10:20
Bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi, sau hơn 17 năm tủi nhục làm dâu xứ người, chị Hoàng Thị Yến (SN 1983) trú tại xóm Yên Xuân, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) trở về trong sự sửng sốt và niềm vui của gia đình, làng xóm.
Hành trình lưu lạc xứ người
 
Năm 2001, khi 18 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Yến xin phép bố mẹ ra Hà Nội tìm việc. Nghe lời một người quen rủ đi Lạng Sơn rửa bát thuê, thấy tiền công ổn định, công việc nhàn hạ nên chị đồng ý. Thế nhưng, khi ra đến cửa khẩu, chị mới biết mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc.
 
m.PNG
Chị Yến kể lại những năm tháng tủi nhục nơi xứ người
Do hoảng sợ nên lúc đầu chị chống đối nhưng bị bọn buôn người giam vào phòng tối đánh đập dã man, bắt nhịn đói nhiều ngày, bất đắc dĩ, chị phải làm vợ một người người đàn ông bản địa đã hơn 40 tuổi. Bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những năm tháng làm dâu “chui” ở xứ người là những ngày tủi nhục, đắng cay. Cuộc sống nhà chồng khó khăn, chị Yến phải làm lụng hết sức vất vả. Người vợ trẻ nhiều lần định bỏ trốn, nhưng phần không biết đường, phần bị gia đình chồng quản lý nên không có cơ hội.
 
Rồi thời gian thấm thoát trôi đi, chị Yến sinh được 2 người con, 1 gái, 1 trai, thế nhưng, nỗi nhớ gia đình quê hương vẫn luôn day dứt trong chị. Mong muốn một ngày được trở về thăm bố mẹ cứ lớn dần lên.
 
Tại quê nhà, sau khi con gái 18 tuổi đột nhiên mất tích, vợ chồng bà Nguyễn Thị Ý (SN 1952) - mẹ ruột của chị Yến - đã hỏi thăm hết họ hàng người thân nhưng không ai biết chị đang ở đâu. “Vợ chồng tôi đi khắp nơi tìm con nhưng không ai biết tung tích gì cả. Thời điểm ấy, nhiều người cứ đoán già đoán non có người nói con gái tôi đã bị lừa bán, có người nói nó đi làm ăn xa, cũng có người độc miệng nói nó đã chết rồi”, bà Ý nghẹn ngào kể lại.
 
Vì chuyện con gái mất tích nên vợ chồng bà chẳng tha thiết làm ăn mà chỉ suốt ngày nghe ngóng tin con. Ngày đó, thông tin chưa phát triển như hiện giờ nên cứ góp được đồng tiền nào, bà Ý cùng chồng lại đi khắp các bến xe, ga tàu để hỏi thăm tin tức của chị Yến. Đi lại nhiều lần khiến kinh tế cạn kiệt nên vợ chồng bà đành ngậm ngùi từ bỏ, để tập trung nuôi dạy những đứa con còn lại. Dẫu vậy, 17 năm trôi qua, vợ chồng bà chưa một đêm yên giấc, vẫn luôn mong ngóng một ngày chị Yến sẽ trở về.
 
Đẫm nước mắt ngày đoàn tụ
 
Từ ngày con gái trở về, căn nhà nhỏ của bà Ý luôn có người ra vào chia sẻ niềm vui đoàn tụ. Bên chiếc bàn uống nước nhỏ, bà Ý mỉm cười hạnh phúc cạnh người con gái mất tích 17 năm mới trở về cùng 2 đứa con nhỏ. Chị Yến - người đàn bà mới 35 tuổi nhưng lại có nửa chặng đường sống trong tủi hờn, đắng cay nơi xứ người. Mỗi khi có ai hỏi về chuyện cũ, nước mắt lại trào ra trên khuôn mặt khắc khổ, già hơn tuổi.
 
m-con-ch-yn-tr-v-trong-nim-vui-v-a-ca-gia-nh-v-lng-xm.jpg
Mẹ con chị Yến trở về trong niềm vui vỡ òa của gia đình và làng xóm
Theo lời chị, nhờ may mắn chị gặp được người phụ nữ tên Ngọc, biết được hoàn cảnh và tâm nguyện về thăm quê của chị, người phụ nữ này đã lên mạng, kêu gọi sự giúp đỡ từ mọi người để đưa chị trở về quê nhà.
 
Cuộc hành trình trở về quê hương gặp rất nhiều khó khăn. Do không thuộc đường, không có giấy tờ tùy thân, chị Yến phải đi bộ trong rừng sâu, vượt qua nhiều ngọn núi, đường bộ nhiều ngày mới đến cửa khẩu Lạng Sơn. Từ đó, nhờ được sự giúp đỡ của nhiều người, chị trở về quê nhà cùng 2 đứa con một cách an toàn. Ngày chị Yến trở về, nhìn thấy con gái và các cháu, bà Ý chỉ biết ôm mặt khóc. Niềm vui ập đến quá bất ngờ khiến bà cứ ngỡ như mình đang ở trong giấc mơ.
 
Vậy là, sau 17 năm, uớc nguyện được về thăm bố mẹ, quê hương của chị Yến đã trở thành hiện thực. Chị hiểu rằng, không phải cô gái nào bị lừa bán làm dâu xứ người cũng có được may mắn như mình.
 
Hiện tại, cuộc sống của mẹ con chị ở Trung Quốc cũng đã tạm ổn định. Đứa con gái đầu năm nay 14 tuổi, phải xin nghỉ học 1 tuần để cùng mẹ về thăm nhà, đứa con trai 4 tuổi còn bé, đi đường xa cũng thương lắm. Sau khi về thăm lại bố mẹ và họ hàng, chị Yến dự định sẽ cùng các con quay lại xứ người. Nhưng 17 năm mất tích, các giấy tờ của chị gần như đã không còn, nếu bây giờ sang Trung Quốc chui lủi, chị chỉ sợ lại mắc lừa bọn buôn người 1 lần nữa.
 
Ôm 2 đứa cháu vào lòng, ông Hoàng Văn Vinh (bố chị Yến) trải lòng: “Mấy ngày được tin con gái về và biết con gái đã yên bề gia thất, gia đình phấn khởi lắm. Qua đây, mong các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về mặt giấy tờ để 3 mẹ con trở về Trung Quốc một cách an toàn”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, cho biết: “Địa phương rất mừng khi biết tin chị Yến trở về cùng với 2 người con sau khi bị lừa bán làm vợ từ năm 2001. Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện trong phạm vi có thể để giúp đỡ chị cùng 2 đứa con nếu có ý định trở lại Trung Quốc. Ngoài trường hợp của chị Yến, địa phương cũng từng có 6 trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm