Cha mẹ tự mua thuốc trị ho, bé 17 tháng tuổi bị suy thượng thận cấp

06/04/2019 - 15:35
Bé thường xuyên bị ho, viêm họng nên cha mẹ tự mua thuốc điều trị cho bé uống. Sau uống, bé tăng cân, mặt căng tròn nhưng vẫn thường xuyên ho. Đến BV, các bác sĩ phát hiện bé bị suy thượng thận do sử dụng thuốc có chứa corticoid.

Ngày 6/4, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.A.H. (17 tháng tuổi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) bị suy thượng thận cấp do gia đình tự cho sử dụng thuốc có chứa corticoid.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi được gia đình đưa đến BV trong tình trạng ho thành cơn, mặt tròn phính như mặt trăng. Gia đình cho biết, 2 tháng gần đây bé tăng 3 cân, mặt béo tròn lên rất nhiều nhưng thường xuyên ho, chảy nước mũi, tiêu chảy, viêm họng. Cha mẹ đã tự mua thuốc tại quầy thuốc gần nhà điều trị cho bé.

Theo đó, loại thuốc bé uống gia đình không biết tên, hình tròn có màu hồng; uống với liều 4 viên/ngày, mỗi tháng bé uống 2 đến 3 đợt. Sau uống, bé khỏi ngay nên mỗi khi bị ho, gia đình lại tiếp tục mua điều trị cho con. Gần đây thấy tình trạng của bé bất thường tăng cân nhanh nhưng vẫn thường xuyên ho và viêm họng nên gia đình đưa bé đến BV khám.

 

img_20190403_103040-1.jpg
Tình trạng của bệnh nhi khi được đưa đến BV thăm khám

Qua thăm khám cùng kết quả định lượng cortisol trong máu của bé giảm cực thấp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhị bị suy thượng thận cấp. Nguyên nhân là do bé điều trị bằng thuốc có chứa corticoid kéo dài dẫn đến biến chứng suy thượng thận nên chỉ định nhập viện.

Sau khi được chăm sóc, điều trị tại BV, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Theo các bác sĩ, corticoid có tác dụng chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp. Tuy nhiên nếu lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng, theo sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác dụng không mong muốn như gây phù, suy thượng thận. Đối với trẻ em, nếu dùng quá liều sẽ gây chậm lớn, làm tăng quá trình tiêu xương, xốp xương…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm