Cha mẹ tức giận khi con gái tuổi mới lớn post ảnh gợi cảm

26/09/2019 - 21:36
Nhiều cha mẹ không kiềm chế được bản thân, có những ứng xử "xấu xí" khi bắt gặp con gái tuổi mới lớn trang điểm, post ảnh gợi cảm lên facebook, chụp ảnh vòng 1 lưu trong điện thoại, xem clip sex… khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con rất căng thẳng.
Bắt gặp con tuổi mới lớn khoe sự hấp dẫn giới tính, nhiều cha mẹ có những ứng xử "xấu xí". Ảnh minh họa

 

Chị Hoàng Ngọc Anh (đường Trường Chinh, Hà Nội) vô cùng bối rối khi bị con gái học lớp 6 “tẩy chay”. Chị và chồng ly hôn, con gái ở với bố. Tối nào, hai mẹ con cũng gọi video call để nói chuyện với nhau. Tối hôm trước, vừa nhìn thấy con gái với đôi môi “sưng như môi thị nở”, ngay lập tức chị gào thét: Con lại đánh son rồi phải không? Mẹ đã bảo bao lần rồi, tuổi của con không được đánh son. Con có biết, con đánh son rẻ tiền của bạn bè, môi của con bị dị ứng và sưng vều. Mẹ không thể chấp nhận được con đua đòi như thế. Nứt mắt ra đã trang điểm, son phấn, thế thì học hành kiểu gì!

Mắng con xong, chị Ngọc Anh tắt bụp điện thoại, không để cô con gái kịp phản ứng gì. Chỉ biết rằng, khi bình tĩnh lại, chị Ngọc Anh thấy mình hơi quá lời.  Gọi điện để làm hòa với con nhưng cô con gái nhất định không nghe máy. Chị Ngọc Anh vô cùng bối rối khi nhận được tin nhắn của con: Con không muốn nói chuyện với mẹ nữa. Con ghét mẹ!

Đã không được ở gần con, giờ lại còn bị con tẩy chay, chị Ngọc Anh biết chắc thời gian tới sẽ không được con gần gũi, chia sẻ mọi chuyện như trước nữa.

Cũng vì một lần không kiềm chế được cảm xúc khi bắt gặp con gái học lớp 6 xem clip sex trên Ipad, anh Đoàn Thế Hưng (Linh Đàm, Hà Nội) đã nổi điên giật ipad khỏi tay con và “tặng” thêm cho con vô số những lời kết tội: Đồ con gái hư hỏng! Mày định sau này làm cave hay sao mà xem những thứ này! Học hành không học, chỉ hư thân mất nết! Không chỉ có vậy, sau lần nổi điên ấy, chỉ cần con làm gì không vừa lòng, anh Hưng lại mang những ngôn từ không hay để dè bỉu, chế giễu con.

 

Cha mẹ đừng phán xét làm trẻ xấu hổ và khiến mối quan hệ giữa cha mẹ - con trở nên căng thẳng. Ảnh minh họa

 

Mới đây, một bà mẹ đã lo lắng đến run người khi phát hiện trong điện thoại của con gái lớp 8 lưu nhiều hình con chụp vòng một, có hình mặc áo ngực, hình không mặc áo, chụp cận cảnh. Khi bà mẹ này gọi con ra nói chuyện về hậu quả của việc những tấm hình nhạy cảm này bị rò rỉ thì người bố đã đập điện thoại để dằn mặt con. Người mẹ yêu cầu con viết bản cam kết không được sử dụng điện thoại và phải đạt học sinh giỏi trong kỳ học này.

Theo bà Đặng Thị Lệ Thủy, Giám đốc trung tâm bồi dưỡng kỹ năng sống Smile's House, trong những trường hợp này, cha mẹ không được mắng mỏ, sỉ nhục trẻ. Trẻ ở trong giai đoạn này có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, với sự nhạy cảm giới tính, tình dục. Nhận thức của trẻ còn rất non nớt, nhưng các em lại rất thích thể nghiệm cái mới, cái lạ và dễ bị lôi kéo, lệch lạc. Vì vậy, bố mẹ cần cố gắng giữ bình tĩnh, tỏ ra cảm thông, thân thiện để trẻ tin tưởng chia sẻ. Bố mẹ hãy nói với con về cảm xúc của chính bạn khi trẻ làm điều này, đồng thời giúp trẻ hiểu về tác hại của nó đối với chính cuộc sống của chúng.

Theo các chuyên gia tâm lý, điều cần thiết là cha mẹ cần chia sẻ với con những thông tin, kiến thức cần thiết về sức khỏe sinh sản vị thành niên theo nguyên tắc “phòng” hơn “cấm”. TS Lê Văn Hảo, Viện Tâm lý học Việt Nam chia sẻ bí quyết để nói chuyện với con: Ban đầu, đừng phán xét làm trẻ xấu hổ và khiến mối quan hệ giữa bố mẹ - con trở nên căng thẳng. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng mối quan tâm của mình tới một vấn đề giới tính nào đó để xem con phản ứng thế nào và biết con đang ở tầng mấy rồi mới định hướng. Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con là nền tảng quan trọng trong sự giao tiếp này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm