Cha mẹ vắt kiệt sức đầu tư cho con thi vào trường chuyên

05/07/2017 - 07:45
Đầu tư tiền bạc, công sức để con thi vào trường THPT chuyên khiến nhiều phụ huynh… “ngắc ngoải”. Một nữ phụ huynh vừa có con thi đỗ vào trường chuyên trải lòng về hành trình đầy gian nan này.
Học sinh căng thẳng luyện thi vào trường chuyên. Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài

Con vừa thi đỗ vào lớp 10 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội), chị Phan Thu Nga (Đại Từ, Hà Nội) mới thở phào nhẹ nhõm. Suốt hơn 1 năm qua, từ hè con học lớp 8, chị đã đầu tư công sức, tiền bạc để con theo học thầy giỏi.

Chị Nga cho biết, riêng môn Toán, con chị học 2 buổi/tuần, 500.000 đồng/buổi, Văn, Ngoại ngữ, mỗi môn 1 buổi/1 tuần, 200.000 đồng/buổi. Tính sơ sơ, riêng tiền học thêm của con cũng hết 6 triệu đồng/tháng.

“Chỉ tiền học thêm của con cũng “ngốn” hết suất lương của mẹ. Dù cũng phải vay mượn tôi vẫn phải cố để con có cơ hội vào trường chuyên. Nếu không học thêm giáo viên giỏi, sẽ không có “cửa” vào trường chuyên", chị Nga bộc bạch.

Không chỉ tốn tiền học, chị Nga còn mất rất nhiều thời gian, công sức đưa đón con đi học. “Con có thể tự đi xe đạp điện nhưng mấy nơi học thêm đều xa, cách nhà 6-7 km nên tôi sợ con đi không an toàn. Thế nên, các buổi học của con, bố mẹ đều thay nhau đưa đón”.

Chị Nga cho biết, việc đưa đón con, bố mẹ có thể xoay sở được, còn việc khó nhất chính là tìm được thầy cô giỏi cho con theo học. “Đây là việc không đơn giản vì nếu mình không hỏi người nọ người kia, tìm hiểu trên các diễn đàn thì khó có thể tìm được thầy dạy siêu. Có nhiều người biết thông tin thầy dạy giỏi nhưng việc xin vào học không dễ khi những giáo viên này quá “đắt hàng”. Ngoài ra, việc động viên để con theo được các bạn “gà nòi” cũng rất quan trọng. Bởi, nhiều đứa trẻ sẽ bị “ngợp”, hoang mang khi các bạn học cùng toàn... “siêu hạng”. Vì thế, vai trò của bố mẹ với con giai đoạn này là rất quan trọng, tạo cú hích cho con và giúp con không chán nản”.

Áp lực thi vào trường chuyên đè nặng lên nhiều học sinh. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của chị Nga, việc con chị theo học thầy giỏi ở các trung tâm là ít tốn kém nhất khi hoàn cảnh kinh tế gia đình chị không mấy khá giả. Với các gia đình có điều kiện, ngoài những buổi học ở lò luyện học sinh giỏi, họ còn mời thêm giáo viên giỏi về dạy kèm riêng với mức học phí cao ngất ngưởng, tiền triệu mỗi buổi.

Không chỉ bố mẹ phải “vét cạn tiền” để đầu tư cho con luyện thi trường chuyên, mà khổ hơn là những đứa trẻ lăn ra học, vật vã với đủ mọi sách nâng cao và gần như không có thời gian vui chơi, giải trí.

Áp lực thi cử đè nặng lên vai các em khi đã “ngốn” số tiền học thêm không nhỏ và sự kỳ vọng rất lớn của bố mẹ. Nếu không đỗ, các em sẽ cảm thấy có lỗi với bố mẹ, tự ti vì thất bại… Còn nếu đỗ, trở thành học sinh trường chuyên, với những học sinh thông minh, xuất sắc, các em sẽ có cơ hội “tỏa sáng” bằng năng lực của mình. Tuy nhiên, với những học sinh thi đỗ bằng sự cần cù, chăm chỉ, các em sẽ gồng mình "gánh" thêm 3 năm áp lực, mệt mỏi khi luôn phải cố gắng phấn đấu bằng bạn, bằng bè.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm