Chấm dứt bạo lực giới đối với nữ công nhân ngành may mặc

21/03/2019 - 21:08
UBND TPHCM vừa duyệt dự án “Sáng kiến chấm dứt bạo lực giới ngành may mặc giai đoạn 2019 – 2020”. Theo đó, dự án sẽ được thực hiện tại Q.Bình Tân, từ tháng 3 - 8/2019.
Dự án do Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam tài trợ với tổng giá trị giai đoạn 1 khoảng 950 triệu đồng, nhằm nâng cao năng lực và tiếng nói của nữ công nhân ngành may mặc, bảo vệ quyền của họ thông qua các cơ chế bảo vệ hiệu quả chống quấy rối tình dục ở nơi làm việc.
 
Với dự án này, nhóm nữ công nhân nòng cốt tại một số nhà máy may mặc sẽ được tập huấn kiến thức, kỹ năng về quấy rối tình dục. Bên cạnh đó, các nữ công nhân cũng sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết để  nâng cao nhận thức và có thể lên tiếng yêu cầu quyền của mình. Từ đó, các thành viên của nhóm sẽ chia sẻ lại với các nữ công nhân khác, khuyến khích sự thay đổi tại chính nơi làm việc của mình.
 
Ngoài ra, các câu lạc bộ tư vấn cũng sẽ được thành lập nhằm hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho các nữ công nhân cần hỗ trợ thông tin, chia sẻ liên quan đến vấn đề quấy rối tình dục, nhất là tại nơi làm việc.
 
cong-nhan-may-mac.jpg
Dự án “Sáng kiến chấm dứt bạo lực giới ngành may mặc giai đoạn 2019 – 2020” sẽ được triển khai thực hiện tại quận Bình Tân, TPHCM - Ảnh minh họa.

 

 
Kết quả nghiên cứu về tình trạng quấy rối tình dục tại các nhà máy may ở Hải Phòng và TP.HCM được Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam hợp tác cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam cho thấy có nhiều nữ công nhân bị quấy rối tình dục với các hành vi như bị huýt sáo trêu ghẹo, bị nhìn chằm chằm vào cơ thể, nghe những lời bình luận khiếm nhã về ngoại hình, bị tán bỉnh, bị gã gẫm hoặc ép quan hệ tình dục…
 
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chỉ có 57,6% số người được khảo sát cho rằng nạn nhân và những người chứng kiến nên lên tiếng về vụ việc; 42,4% còn lại chọn cách giữ im lặng bởi tâm lý mặc cảm, xấu hổ, lo sợ bị mất danh dự cá nhân hoặc sợ bị trả thù.
 
Một nghiên cứu khác của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng chỉ ra rằng, xâm hại tình dục ở các nhà máy ở Việt Nam thường xảy ra với phụ nữ ở độ tuổi 18-30 mà thủ phạm thường là người quản lý và cấp trên của nạn nhân.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm