Chấm lại bài thi ở Hà Giang: 'Quá hi hữu, quá xấu!'

17/07/2018 - 10:54
GS.VS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam, đã thốt lên như vậy khi nhìn nhận về vụ gian lận điểm thi THPT ở Hà Giang khiến dư luận xôn xao nhiều ngày qua. Theo ông, việc chấm lại tất cả bài thi ở tỉnh này là điều bắt buộc phải làm, đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Trao đổi với PV Báo PNVN sáng 17/7, GS Phạm Minh Hạc cho biết, nhiều ngày qua, ông theo dõi rất kỹ vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang và thấy đáng tiếc cho cả một kỳ tuyển sinh năm nay khi mọi thứ đều làm rất tốt thì lại có “con sâu làm rầu nồi canh” với vụ việc này.

“Đây là vụ việc hi hữu, 20 năm trước thì xảy ra ở Bắc Giang và đúng 20 năm sau lại diễn ra ở Hà Giang. Đây là trường hợp rất hiếm, là bất thường, rất xấu, nhưng cũng may là chỉ ở trong phạm vi của một tỉnh và việc giải quyết mọi bất thường này cũng sẽ chỉ khoanh vùng ở Hà Giang mà thôi!”, GS Hạc cho hay.

3118_2.jpg
GS.VS Phạm Minh Hạc - Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam
 

Nhìn nhận về sai phạm liên quan đến chấm thi, GS Phạm Minh Hạc cho rằng, chắc chắn là sai sót ở khâu cán bộ với mức độ rất hiếm gặp. Sự đánh tráo bài, tráo điểm ở Hà Giang hiện đang tìm đối tượng cụ thể nên rất khó đển nhận định được, nhưng cảm quan của ông cho thấy chắc chắn chỉ là đường dây làm điểm nhỏ lẻ của một vài cán bộ, chỉ một vài người chạy điểm cho một vài thí sinh.

“Tất nhiên dù là một hay vài thí sinh, việc này ảnh hưởng đến cả một tỉnh. Một eM làm hỏng cũng gây ảnh hưởng đến việc chung. Nhưng qua việc này, tôi thấy anh em ở Bộ GD&ĐT làm việc rất ráo riết, có trách nhiệm với tình hình chung của ngành. Tôi mong không vì một tỉnh mà ảnh hưởng đến toàn bộ kỳ tuyển sinh của cả nước trong năm nay”, Nguyên tư lệnh ngành giáo dục ưu tư.

Qua sự việc này, ông Phạm Minh Hạc cho rằng ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm vô cùng nghiêm túc, đặc biệt là ở khâu cán bộ, là vấn đề con người.

ha_giang_zing_1.jpg
Nhiều thí sinh trường THPT chuyên Hà Giang bức xúc đặt nghi vấn về điểm thi bất thường. Ảnh minh họa: Quang Anh/Zing

 

“Đây hoàn toàn không phải là lỗi của máy móc mà là lỗi của con người, của cơ chế. Có người đánh tráo bài thi vì vụ lợi, cũng như trong xã hội luôn có kẻ ăn cắp. Và chắc chắn, những sai phạm diễn ra, cần được pháp luật xử lý nghiêm minh, như kẻ cắp thì chắc chắn phải vào tù!”, ông nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, Bộ GD&ĐT khẳng định tất cả các bài thi đã được chấm thẩm định lại và hoàn tất trong đêm 16/7. qua đấu tranh ban đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ, khi có kết quả sẽ xử theo quy định của pháp luật.

Bài thi trắc nghiệm được chấm theo quy trình nào?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm sẽ được thực hiện theo 4 pha sau:

Pha 1: Quét ảnh: Dùng máy quét ảnh (Scanner) tốc độ cao quét các bài thi theo từng lô đưa vào các thư Mục chứa ảnh.

Pha 2: Đọc ảnh (còn gọi là xử lý ảnh hay nhận dạng ảnh).

Xử lý ảnh để đọc các thông tin từ ảnh như số báo danh, mã đề và các phương án trả lời. Sau đó, xuất báo cáo Bộ GDĐT về trạng thái ban đầu của bài làm của thí sinh, chưa sửa lỗi (Đĩa CD1).

Chú ý: Sau khi xuất đĩa CD1, nội dung đã xuất này sẽ được giữ nguyên, kể cả trong trường hợp quét thêm dữ liệu thí sinh chưa quét, dữ liệu này vẫn không thay đổi. Dữ liệu quét mới sẽ được thể hiện ở đĩa CD2.

Pha 3: Sửa lỗi của thí sinh: Thực tế thống kê, có Khoảng 1% thí sinh mắc lỗi như:

Không tô số báo danh (SBD), tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành SBD của thí sinh vắng thi.

Không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.

- Phần trả lời bị tô quá mờ hay bị tẩy xóa đến mức không hiểu được thí sinh chọn phương án nào, hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.

Có những lỗi do quét bài như để gấp Phiếu TLTN, sai mặt Phiếu, làm Phiếu bị biến dạng.

Những lỗi này (nếu có) sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh dù rằng có những lỗi do chính thí sinh gây ra. Phần mềm phải phát hiện tất cả các lỗi, cán bộ chấm thi phải sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Kết quả sửa phải được lưu lại, cùng với biên bản sửa lỗi để báo cáo Bộ GD&ĐT.

Pha 4: Chấm bài thi: Sau khi thực hiện xong 3 pha trên, Hội đồng thi mới được sử dụng đáp án do Bộ GD&ĐT cung cấp để chấm điểm. Kết quả chấm và phân tích được xuất ra Đĩa CD2 để báo cáo Bộ GD&ĐT. Nếu chưa thực hiện pha thứ 3, khi phát hiện còn lỗi chưa sửa thì Phần mềm sẽ chặn, không cho phép thực hiện pha thứ 4 này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm