'Chạm mặt' 3 'nữ hoàng' trong Ngày Quốc tế Phụ nữ

08/03/2019 - 16:32
Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hãy cùng PNVN ghé thăm 3 người phụ nữ đặc biệt này và lắng nghe những chia sẻ về chuyện nghề, chuyện đời của họ...
“Nữ hoàng Phong lan” kinh doanh Vườn – Ao – Chuồng
 
“Nữ hoàng Phong lan” là nickname do giới truyền thông đặt cho doanh nhân trẻ Huỳnh Thị Thu Hằng vào những năm 2007 – 2008. Thời đó, với cái tuổi 22, Thu Hằng nổi lên là một doanh nhân có tiếng trong ngành kinh doanh hoa Phong lan tại các tỉnh miền Đông Nam bộ bởi dám đầu tư tiền, công sức để “cưu mang” những loại lan rừng rất khó chăm sóc. Và chị đã thành công.
 
Nhận thấy vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở thành căn bệnh trầm trọng, cả xã hội quan tâm, nhu cầu thực phẩm sạch ngày một nhiều, Hằng quyết tìm hướng đi mới và mô hình khu du lịch canh nông Vườn – Ao – Chuồng bắt đầu từ đó.
 
TP Đà Lạt là nơi được chọn bởi ngoài thổ nhưỡng phù hợp, đây còn là nơi lý tưởng để một phụ nữ trẻ như Hằng có thể hòa mình vào một thế giới với bao cảnh đẹp hữu tình, lãng mạn. Hoa sen núi – Tên do chính Hằng đặt cho Hoa Atiso và cũng là sản phẩm nông nghiệp sạch đạt chuẩn Vietgap ra đời tại khu du lịch canh nông Đồi Thỏ Con (Dalat Bunny Hill) do chị làm chủ. Có lẽ ai cũng biết đến cây Atiso với chức năng là thực phẩm thảo dược nhưng xin hãy đừng quên vẻ đẹp hoàn mỹ của nó. Một loại cây thích hợp với vùng cao nguyên Đà Lạt xinh đẹp này”, Thu Hằng chia sẻ.
 
52712949_1320767501407332_321476347895480320_n.jpg
"Nữ hoàng Phong lan" Huỳnh Thị Thu Hằng bên Hoa sen núi - Hoa Atiso tại nông trại ở Đà Lạt 
Ngoài đặc sản của phố núi Đà Lạt là Atiso, Đalat Bunny Hill là một mô hình sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch bao gồm sản xuất mô hình VAC (vườn, ao, chuồng), cung cấp cho khách du lịch những sản phẩm được sản xuất tại chỗ như: các loại rau sạch mà Đà Lạt có thể trồng được, vườn Dâu tây, cánh đồng Atiso, trang trại gia súc, gia cầm, hồ cá, khu sản xuất đặc sản, nhà hàng, khu cà phê, homestay, dựng lều đốt lửa trại và cả farmstay cho khách trải nghiệm.
 
Để có được những bước đi mới, Thu Hằng đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch, kết hợp phát triển nông nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ rất chuyên nghiệp. Chị chia sẻ: Tôi thích đem sự giao thoa của mô hình nông nghiệp VAC cổ điển kết hợp với công nghệ cao. Cụ thể như du nhập những giống rau củ quả mới để tăng sản lượng, chất lượng. Trồng nhiều tầng để tiết kiệm đất, áp dụng hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt được đặt giờ để tiết kiệm nhân lực trong sản xuất cũng như hệ thống quản lý, vận hành doanh nghiệp bằng hệ thống công nghệ thông tin. Marketing thông qua trang mạng xã hội, bán sản phẩm nông nghiệp trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng”.
 
 
53046692_250160182597142_3414464795200454656_n.jpg
Nhờ nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ, Thu Hằng đã tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng 
Chính sự tỉ mỉ, ân cần mà bản chất người phụ nữ vốn có, để tự tay tạo ra thực phẩm an toàn chăm sóc cho bản thân, gia đình. Có thể nói mô hình du lịch nông trại của Thu Hằng cũng xuất phát từ tâm ý tiếp đón du khách như tiếp đón, chăm sóc người thân và lớn hơn là góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng, xã hội. Nhờ biết ứng dụng khoa học công nghệ, Thu Hằng đã làm giảm đi hình ảnh nhiều người thường hay liên tưởng đến một phụ nữ làm nông nghiệp: Chân lấm, tay bùn, dãi dầu mưa nắng!  
 
Là một phụ nữ tự lập có đam mê kinh doanh nhưng với Thu Hằng, chị vẫn rất luôn hướng về gia đình bởi theo chị: “Điều tôi mong muốn cho tất cả phụ nữ là được tự lập và được theo đuổi ước mơ của mình với sự yêu thương ủng hộ của gia đình. Vì khi phụ nữ được đón nhận sự yêu thương họ sẽ phát huy hết tài năng để tỏa sáng!”
 
 
Cô kế toán và những sáng kiến giá trị bạc tỷ
 
Phan Thị Lan Anh hiện đang công tác tại Phòng Kế toán Nhà nước - Kho bạc Nhà nước TPHCM. Với những sáng kiến quan trọng góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng cho ngân sách, Lan Anh được bình chọn là một trong 9 gương công dân tiêu biểu của Tp.HCM năm 2018.
 
Lan Anh đã có nhiều Sáng kiến “Thiết lập Danh mục Mã Dự phòng theo dõi chi tiết tài khoản dự toán chi thường xuyên của đơn vị sử dụng ngân sách khối An ninh, Quốc phòng trên hệ thống TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc) - Xây dựng phần mềm tiện ích phục vụ cho công tác đối chiếu số liệu chi tiết theo Mã Dự phòng, áp dụng triển khai tại Kho bạc Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh” đã được thông qua và triển khai thực hiện từ tháng 8/2018 tại Kho bạc Nhà nước TP HCM và 24 Kho bạc quận, huyện. “Sáng kiến này đã giúp công tác quản lý, tổng hợp báo cáo và đối chiếu với các đơn vị sử dụng ngân sách được thuận lợi, giảm bớt khối lượng xử lý công việc cho cán bộ công chức, tạo thuận lợi cho việc hạch toán, và đối chiếu với cơ quan có liên quan”. Lan Anh chia sẻ.
 
phan-thi-lan-anh.jpg
Chân dung cô gái trẻ Phan Thị Lan Anh với những sáng kiến có giá trị bạc tỷ
Công việc liên quan đến sổ sách giấy tờ thường được phụ nữ đảm nhận bởi tính chất công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, chi tiết. Vậy nên, sáng kiến này chủ yếu giúp giảm tải khối lượng và thời gian xử lý công việc của cán bộ công chức, đặc biệt là nữ tại đơn vị. Qua đó cũng gián tiếp giải quyết hồ sơ cho khách hàng được nhanh chóng hơn.
 
Khi được hỏi về việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong công việc như thế nào? Lan Anh cho biết: “Tất cả những ý tưởng sử dụng công nghệ thông tin trong công tác hoàn toàn xuất phát từ điều kiện thực tế khi làm việc, kiểm soát hồ sơ tại đơn vị của mình. Mình muốn tìm ra 1 cách nào đó có thể xử lý kiểm soát nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo tính chặt chẽ theo đúng các quy định của pháp luật”.
 
Hiện tại, Lan Anh còn đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn Kế toán Tin học trực thuộc Đoàn cơ sở. Với sự nhiệt tình, năng nổ và đầy tâm huyết trong công việc, Lan Anh đã nhận được nhiều thành tích đáng ghi nhận: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài Chính đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính năm 2017; Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” cấp Thành phố; Giấy khen Đoàn Khối về việc đã tham gia tích cực và hoàn thành tốt các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2018; Giấy khen “Điển hình Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụm Miền Đông Nam Bộ” năm 2016…
 
Lan Anh luôn tâm niệm rằng: “Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười”. Cô luôn nhắc nhở bản thân phải lạc quan trong cuộc sống, luôn suy nghĩ tích cực khi giải quyết vấn đề. Đó là lý do giúp cô gặt hái được nhiều thành công khiến nhiều đấng mày râu phải ngưỡng mộ.
 
Vận dụng sức mạnh công nghệ để thành công
 
Sau nhiều năm được thử sức ở nhiều môi trường và vị trí khác nhau trong lĩnh vực truyền thông - marketing, Vũ Thanh Quỳnh (Trưởng Bộ phận Truyền thông & Thương hiệu Shopee) đã tự đúc kết cho riêng mình, rằng hành trình xây dựng và giữ gìn một thương hiệu không bao giờ là nỗ lực của một cá nhân mà là của một tập thể, với sự đồng nhất và liên kết của các cộng sự liên quan.
 
Thương hiệu của một doanh nghiệp không chỉ là những hình ảnh mà khách hàng, đối tác nhìn nhận và đánh giá mà còn là thương hiệu ấy được xây dựng như thế nào từ trong nội bộ của doanh nghiệp. Và để một thương hiệu được xây dựng và phát triển bền vững, luôn cần dựa trên 3 tiêu chí chính: đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng/người tiêu dùng, nắm bắt kịp thời các xu hướng của thị trường và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp”, Thanh Quỳnh nhận định.
 
Lĩnh vực truyền thông - marketing luôn được các bạn trẻ yêu thích bởi tính chất năng động và sôi nổi của ngành. Trong đó, với những “đặc tính trời ban”  như tỉ mỉ, khéo léo, biết lắng nghe… đây lại là một lợi thế của phụ nữ trong lĩnh vực này. Là một phụ nữ năng động, từng trải nghiệm ở những môi trường làm việc chuyên nghiệp và đòi hỏi luôn mang đến nhiều sáng tạo, Thanh Quỳnh thẳng thắn: “Phụ nữ luôn được đánh giá là những nhân sự đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông và marketing cần những nhân tố năng động, thích ứng với môi trường công việc biến đổi nhanh và nhiều áp lực. Bên cạnh đó, sự uyển chuyển và khéo léo trong giao tiếp cũng là một thế mạnh của phái đẹp trong khi tham gia lĩnh vực này. Tôi không nghĩ có điều gì được gọi là bất lợi, nếu có chăng thì việc làm sao cân bằng cuộc sống riêng và công việc sẽ là một chút bận tâm”.
 
vu-thanh-quynh-shopee-vietnam.jpg
Phụ trách truyền thông - marketing Shoppee Vũ Thanh Quỳnh: "Sự uyển chuyển và khéo léo trong giao tiếp cũng là một thế mạnh của phái đẹp trong khi tham gia lĩnh vực này"
 
Là người phụ trách truyền thông – marketing của một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại như Shopee, với tiêu chí “mobile first”, áp lực dành cho Quỳnh là không nhỏ. Tuy vậy, đối với nữ quản lý Thanh Quỳnh, đó là một động lực buộc chị phải tiếp tục trau dồi kiến thức để “không bị bỏ lại phía sau”. Chính môi trường công nghệ hiện đại đã mang đến nhiều kênh giúp cho bản thân Quỳnh và đội ngũ marketing hiểu, đo lường được nhu cầu của người tiêu dùng cụ thể nhất, từ đó triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả, cũng như thông điệp truyền tải đến khách hàng một cách rõ ràng và gần gũi. Và đây cũng là một trong những yếu tố then chốt tạo tính cạnh tranh cao của Shopee trên thị trường thương mại điện tử.
 
Công nghệ và việc tận dụng các dữ liệu khách hàng giúp Shopee đo lường và đánh giá được trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất, gợi ý và mang lại cho khách hàng những sản phẩm đúng nhu cầu, đúng lúc. Công nghệ cũng hỗ trợ rất nhiều cho nhà bán hàng từ nhỏ đến các thương hiệu lớn trên Shopee nhằm giúp họ đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm