Chăm sóc tân du học sinh

19/07/2016 - 10:56
Bạn có con đi du học mà không có người thân ở nơi đến, hẳn bạn sẽ rất lo lắng khi con mình rơi vào cảnh “lạ nước lạ cái”. Xuất phát từ thực tế trên, dịch vụ hỗ trợ du học sinh ở nước ngoài đã ra đời.

Chị Vương Khánh Hà (Q.1, TP.HCM) có con trai du học ở Phần Lan, con gái mới sang Hoa Kỳ để bước vào chương trình Cao đẳng cộng đồng. Chị cho biết: “Hồi con trai lớn mới sang Phần Lan, mình rất lo vì đây là một quốc gia khá xa lạ với vợ chồng mình, ở bên đó cũng không có gia đình người Việt nào mà mình quen biết. Vì thế, con mình phải mất khá nhiều thời gian và cũng tốn khá nhiều chi phí dịch vụ thì mới có thể ổn định cuộc sống”. Theo chị Hà, những vấn đề mà con chị cũng như nhiều du học sinh khác gặp khó khăn trong buổi đầu xa nhà, đó là: Tìm thuê nhà, mở tài khoản ngân hàng, làm thủ tục nhập học, xác định hành trình từ nơi ở đến trường và các điểm đến khác, tổ chức cuộc sống riêng và hòa nhập với cộng đồng...

Rút kinh nghiệm từ cậu con lớn, mới đây, khi cho con gái sang Hoa Kỳ du học, chị đã tìm cách liên hệ với một số gia đình người Việt có chút quen biết để nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, những cuộc điện thoại đầu tiên của con gái gọi về nhà vẫn khiến chị rất lo lắng. Bởi theo cháu, những gia đình mà chị đã gửi gắm đều tỏ ra rất nhiệt tình giúp đỡ, song vì nhiều lý do, chủ yếu là bận rộn với việc mưu sinh và cũng chưa thật am hiểu về những nhu cầu mà du học sinh cần hỗ trợ, nên họ chỉ giúp được một số việc lặt vặt như mở tài khoản ngân hàng và chỉ dẫn đường sá, chỗ mua đồ ăn, thức uống… Còn lại thì cháu vẫn phải nhờ đến các dịch vụ với chi phí khá đắt đỏ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, dịch vụ hỗ trợ tân du học sinh ra đời, với công ty đầu tiên có tên SLC (Student Life Care). Ông Hà Ngọc Anh (Eric Ha), sáng lập viên kiêm tổng giám đốc công ty, cho biết, gói dịch vụ của công ty đảm bảo cho các tân du học sinh có thể nhanh chóng vượt qua những khó khăn trong buổi đầu ở nơi “đất khách quê người”. “Chúng tôi muốn biến ngày đầu tiên của du học sinh tại xứ người trở thành một ngày du lịch để các bạn có được sự thoải mái, hứng khởi nhất trước khi bước vào học tập. Du học sinh được đón tiếp, đưa đi tham quan thành phố và dùng bữa trưa miễn phí trước khi đến chỗ ở”, ông Hà Ngọc Anh cho biết.

Các dịch vụ bao gồm:

- Dịch vụ đưa đón sân bay: Ngay khi du học sinh đến sân bay sẽ có nhân viên của công ty đưa đón theo yêu cầu, cung cấp sim điện thoại để dễ dàng liên lạc (sim chỉ dùng 1 lần); Gọi điện thoại cho phụ huynh ngay khi lái xe đón được khách tại sân bay, sau đó chở du học sinh về nơi đón tiếp.

- Tìm nhà cho thuê: Hỗ trợ đặt cọc trước cho chủ nhà để giữ phòng ở (không mất phí đặt cọc); Đáp ứng dựa theo yêu cầu của khách hàng về chi phí, địa điểm, nội thất. Nhân viên của công ty trực tiếp kiểm tra nhà và tư vấn để du học sinh ký hợp đồng với chủ nhà (theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng, hoặc 1 năm).

- Tổ chức tham quan trung tâm thành phố, trường học, giới thiệu địa điểm giải trí, mua sắm, học tập phù hợp với du học sinh Việt Nam (khu phố người Việt, thư viện...); Tham quan trường học, giới thiệu các hội sinh viên, các hoạt động của trường. Nội dung này bao gồm 4 tour chính: Tour tham quan thành phố, Tour tham quan thành phố và trường học, Tour tham quan khu người Việt, Tour tham quan thành phố và khu người Việt - được thiết kế theo yêu cầu khách hàng và kéo dài khoảng 4-5 tiếng.  

- Khóa học “Kỹ năng sống và học tập tại nước ngoài” kéo dài 2-3 tiếng, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống du học (kỹ năng quản lý chi tiêu, tìm việc làm thêm, học tập tại nước ngoài…). Mỗi khóa học không quá 10 học viên.

- Mở tài khoản từ xa qua hệ thống của SLC - Commonwealth tại Việt Nam, có thể thực hiện được ngay các giao dịch thanh toán và chuyển tiền trong nước và quốc tế. Hỗ trợ dịch vụ điện thoại trả góp, có thể thực hiện được ngay các cuộc gọi quốc tế và nội địa miễn phí lên tới hơn 300 phút gọi; nhắn tin trong nước và quốc tế miễn phí…

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

Công ty hỗ trợ tân du học sinh Student Life Care (SLC): 
- Văn phòng tại Hà Nội: Tầng 5 tòa nhà Việt Vương, số 92-94 Triệu Việt Vương, Q.Hai Bà Trưng, ĐT: 04.35747865.
- Văn phòng tại TPHCM: Phòng 1901 tòa nhà Saigon Trade Center, số 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, ĐT: 08.22202974.

Hiện nay, các dịch vụ của SLC phục vụ du học sinh Việt Nam tại Australia (giá 8 triệu đồng) và Vương quốc Anh (giá 9 triệu đồng).


Trần Lê Vũ (du học sinh)

Khi chọn dịch vụ này, bạn cần chọn trung tâm đáng tin cậy, có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, có kiến thức đa dạng, có mối quan hệ tốt với đối tác ở nhiều nước du học trên thế giới. Trung tâm cần phải hoạt động theo quy định của Việt Nam; công khai và minh bạch trong tất các các dịch vụ; nhân viên tư vấn trung thực trong việc chuyển tải các thông tin; luôn sẵn sàng giúp đỡ khi du học sinh gặp khó khăn trong quá trình du học.

Hoàng Thị Thùy (Q.Tây Hồ, Hà Nội)

Trong khi các trung tâm du học chỉ dừng ở bước tư vấn tài chính, giúp chọn trường, xin visa ở trong nước thì dịch vụ này còn kiêm thêm việc hỗ trợ du học sinh ở tận nước ngoài, giúp các bạn giảm bớt lo lắng và cảm thấy tự tin, hào hứng hơn khi ở xa nhà. Ngoài ra, một số trung tâm còn sẵn sàng cung cấp email/điện thoại liên lạc của những học sinh đã và đang học tại đây và cả phụ huynh để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Giá dịch vụ tư vấn tùy thuộc vào hồ sơ của du học sinh, dao động từ 3 đến 10 triệu đồng

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm