Chấn chỉnh khẩn các dịch vụ tại cơ sở khám chữa bệnh

13/07/2016 - 15:01
Nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã liên kết với tổ chức, cá nhân bên ngoài để cung cấp các dịch vụ như bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu... Tuy nhiên, các hoạt động trên còn nhiều bất cập nên Bộ Y tế yêu cầu phải chấn chỉnh khẩn cấp.
Để tránh gây bức xúc cho người bệnh, trong việc cung cấp các dịch vụ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương rà soát các hợp đồng đã ký kết giữa bệnh viện (BV) với tổ chức cá nhân bên ngoài, nhằm phát hiện những sai sót. Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh thì chấm dứt hợp đồng ngay. Đồng thời, BV phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp; công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ để người bệnh và người nhà người bệnh biết, tự do lựa chọn.
Người nhà bệnh nhân mua cơm tại căng tin BV
Đối với các dịch vụ vận chuyển người bệnh, Bộ trưởng nghiêm cấm các hành vi ép buộc người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do BV đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại BV. Ngoài ra, các cơ sở y tế, phải có đầu mối thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh. Khi xảy ra sai phạm, người đứng đầu BV phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, vụ việc bảo vệ BV Nhi TƯ ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhân về quê khiến dư luận bức xúc. Theo lãnh đạo BV, nhóm bảo vệ trên là của Công ty AZ. Ngay sau khi xự việc xảy ra, Công ty AZ đã đuổi việc 3 bảo vệ trên, đồng thời BV Nhi TƯ công khai xin lỗi gia đình và trao 35 triệu đồng do người dân ủng hộ cho gia đình bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm