Chấn chỉnh việc bảo mật, an toàn thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

07/05/2019 - 21:36
Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc, trung tâm y tế các quận huyện, các cơ sở y tế ngoài công lập có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đề nghị chấn chỉnh việc bảo mật, an toàn thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các lãnh đạo các đơn vị kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các khoa, phòng thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo mật, an toàn thông tin mạng. Thực hiện rà soát bổ sung các giải pháp bảo mật thông tin tại đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài khoản mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp cho đơn vị.
 
“Tuyệt đối không được để lộ thông tin tài khoản cho các cá nhân, khoa phòng không được giao nhiệm vụ. Các khoa, phòng được giao quản lý sử dụng tài khoản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lộ lọt thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người bệnh ra bên ngoài”, văn bản nêu rõ.
 
Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị nhắc nhở các cơ sở y tế phải bảo mật thông tin trên mạng. Nội dung văn bản này cho biết một số cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh với ngành bảo hiểm đã để lộ thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập.
 
 
Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện, trung tâm y tế chấn chỉnh việc bảo mật, an toàn thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế - Ảnh minh họa.

 

 
Một số cá nhân lợi dụng việc này để xây dựng các ứng dụng khai thác trái phép cơ sở dữ liệu, thông tin khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc Hệ thống thông tin giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Theo cơ quan chức năng, việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo mật thông tin khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người bệnh, vi phạm các điều cấm trong Luật khám bệnh chữa bệnh, Luật an toàn thông tin mạng…
 
Bộ Y tế ngay sau đó đã yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện đúng và rà soát lại quy định về bảo mật, an toàn thông tin mạng và cá nhân. Cá nhân, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài khoản mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lọt thông tin khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế của người bệnh ra bên ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm