Chẩn đoán bệnh chính xác nhờ chỉ số huyết học nâng cao

16/12/2017 - 17:04
Ứng dụng lâm sàng của các chỉ số huyết học nâng cao giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh và chính xác tình trạng của người bệnh, từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp và triệt để.
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Ứng dụng lâm sàng của các chỉ số huyết học nâng cao” do Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức ngày 15/12.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là một trong những đơn vị đầu tiên tại TP.HCM triển khai xét nghiệm các chỉ số huyết học nâng cao trên hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN - 9000 bằng công nghệ đếm tế bào dòng chảy huỳnh quang.

Khi được đưa vào ứng dụng, các chỉ số này giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh và chính xác tình trạng của người bệnh, từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp và triệt để.

Một trong những chỉ số huyết học nâng cao được Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cập nhật chính là bạch cầu hạt chưa trưởng thành (IG). Đây là một chỉ số giúp chẩn đoán nhanh và sớm giai đoạn nhiễm trùng huyết. Qua đó, giúp giảm tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, ngành xét nghiệm nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Số lượng người bệnh đến khám ngày một đông dẫn đến số lượng xét nghiệm khổng lồ mà mỗi bệnh viện phải xử lý.

h-thng-t-ng-ha-hon-ton-xt-nghim-huyt-hc.jpg
Hệ thống tự động hóa hoàn toàn xét nghiệm huyết học

 

Mỗi ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trung bình tiếp nhận trên 3.000 mẫu bệnh phẩm, thực hiện hơn 12.000 xét nghiệm trong danh mục xét nghiệm trên 300 loại. Trong đó, các xét nghiệm huyết học chiếm tỉ lệ 40 - 45%. Việc đảm bảo cho hệ thống thiết bị được hoạt động ổn định với số lượng lớn xét nghiệm cần được thực hiện mỗi ngày, mà vẫn đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác là một thách thức lớn đối với nhiều đơn vị.

Bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, các bệnh viện cũng cần có chương trình đào tạo thường xuyên, liên tục cho kỹ thuật viên và bác sĩ thì mới có thể đảm bảo vận hành hệ thống xét nghiệm đạt hiệu quả tối ưu, tạo ra lợi thế khác biệt cho bệnh viện.

TS.BS Phan Bích Liên, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm - BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: Ngành xét nghiệm có vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. Kết quả xét nghiệm chính là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp, đúng bệnh và triệt để cho ngườibệnh. Đó chính là nền tảng cơ bản cho sự vận hành của bất kì hệ thống y tế - chăm sóc sức khỏe nào.
           
"Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngành xét nghiệm lâm sàng cũng có nhiều bước tiến quan trọng về công nghệ, máy móc trang thiết bị, các kỹ thuật xét nghiệm mới cũng như các chỉ số xét nghiệm mới được công nhận và đưa vào ứng dụng. Tất cả đều hướng mục đích cuối cùng là xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí cho người bệnh", TS Liên cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm